Chuyện về người thương binh hơn 33 năm sát cánh cùng những cánh thư

2017-04-03 15:02:11 0 Bình luận
Mang trên mình vết thương của chiến tranh, hơn 33 năm cống hiến với nghề bưu tá, ông Võ Văn Toản (SN 1952, trú ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, Nghệ An) luôn tận tụy với nghề, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được đồng nghiệp quý mến.

Từ người lính đến người phụ trách Bưu điện văn hóa xã

Sau khi học xong lớp 9, tháng 4/1970, ông Võ Văn Toản (SN 1952, trú tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, Nghệ An) gác sách vở lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi thiêng liêng của tổ quốc.


Ông Võ Văn Toản đã có hơn 33 năm tận tụy với nghề bưu tá


Năm 1971, ông Toản được sắp xếp vào Tiểu đoàn D.60A, đoàn 230, chiến trường B2 (tỉnh Tây Ninh – Sông Bé) thời bấy giờ để chiến đấu.

Trong một lần đi lấy hàng cho đơn vị, ông đã bị trúng đạn của giặc Mỹ vào vùng đầu và tay nhưng may mắn được đồng đội cứu sống, sau đó ông được xác định bị thương tật với tỉ lệ 27 %.

Đến năm 1973, ông Toản tiếp tục được điều xuống vùng Đồng Tháp 10 (vùng sông Tiền – sông Hậu) để chiến đấu, tại đây, ông đã vinh dự được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tháng 2/1976, trong một lần về phép ngắn ngủi, người lính trẻ ấy đã bén duyên với một cô gái cùng địa phương, lễ cưới tuy đạm bạc nhưng tràn đầy niềm vui, hạnh phúc của đôi lứa.


Với thành tích xuất sắc đấu tranh bảo vệ tổ quốc, ông Toản được nhà nước trao tặng Huân chương chiến sỹ giải phóng năm 1975


Kết thúc 2 tháng nghỉ phép, ông tiếp tục vào công tác ở đoàn 84, binh trạm đầu cầu B2, Xuân Lộc - Long Khánh (Đồng Nai). Tháng 1/1977, ông Toản về phục viên tại quê hương.

Mang trên mình thương tật, ông Toản được địa phương bố trí làm ở tổng đội thông tin văn hóa của xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu. Đến năm 1984, ông được phụ trách Bưu điện văn hóa xã Diễn Cát (thuộc Bưu điện huyện Diễn Châu) từ đó đến nay (năm 2017).

Người thương binh luôn tận tụy với nghề

Trải qua hàng chục năm làm bưu tá, với nhiều thăng trầm trong cuộc sống. chiếc xe đạp cũ kỹ, những con đường thân quen trong địa phương đều ghi dấu ấn của người thương binh luôn tận tụy với nghề.

Đến năm 1989, sau khi dành dụm được ít tiền, cùng với sự hỗ trợ của UBND xã Diễn Cát và Bưu điện huyện Diễn Châu (mỗi đơn vị 2 triệu đồng), ông Toản đã mua được chiếc xe máy trị giá gần 10 triệu đồng để thuận tiện cho công việc phân phát các tài liệu, công văn... cho địa phương.


Chiếc xe máy đã gắn bó với ông Toản hàng chục năm trời với nghề bưu tá


Khi được chúng tôi hỏi về chuyện thu nhập, ông Toản chỉ cười xoà: "Thì vẫn trông vào mấy sào ruộng ngoài đồng là chính thôi, chứ hơn 800 ngàn đồng mỗi tháng (chưa kể các khoản doanh thu, hoa hồng) thì cũng chẳng được là bao. Nhưng cái nghề đã gắn bó với mình rồi thì không dứt ra được, tôi cảm thấy rất vinh dự khi được đóng góp công sức của mình để đem niềm vui cho bà con".

Được biết, toàn xã Diễn Cát có 9 xóm với 15 chi bộ (bao gồm các trường học, trạm y tế), hằng ngày buổi sáng ông Toản đều đi nhận báo, công văn, bưu phẩm... khi xong xuôi không kể buổi trưa đều đi phát cho người dân ở các xóm, các chi bộ cho kịp. Có những hôm khi phát xong rồi lại có công văn của xã chuyển về các thôn nên ông lại quay vòng một lần nữa.

Bà Tăng Thị Hương – Bí thư Đảng ủy xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu cho biết: “Bác Toản làm bưu tá đã hơn 30 rồi, bác rất gần dân, gần quần chúng. Tuy chế độ chẳng đáng là bao, gia đình còn gặp nhiều khó khăn nhưng công tác văn thư, đưa thư, đưa báo... trong địa phương bác luôn hoàn thành tốt nhiều vụ".

Hơn 33 năm gắn bó với nghề, hàng triệu lá thư, hàng nghìn Bưu phẩm, bưu kiện chở nặng những niềm vui, nỗi buồn, sự yêu thương, trân trọng ... qua tay ông là những thông điệp nhỏ mang ý nghĩa rất lớn, niềm vui đã nhân lên và nỗi buồn được chia sẻ.

Cũng chính vì thế, ông Toản đã được Bưu điện tỉnh Nghệ An, Bưu điện huyện Diễn Châu cùng địa phương tặng nhiều bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác.




Luôn nhiệt tình và tận tụy với nghề, ông Toản đã được tặng thưởng nhiều bằng khen của cơ quan, địa phương


Ông Lê Văn Hoa – Giám đốc Bưu điện huyện Diễn Châu chia sẻ, "với nhiều năm công tác, bác Võ Văn Toản luôn nhiệt tình và tận tụy với nghề, đạt nhiều thành tích xuất sắc trong công việc, luôn được đồng nghiệp trân trọng và quý mến".

Dù có vất vả đến đâu, nhưng sự trung thực, lòng quyết tâm và cái chất của người lính bộ đội cụ Hồ đã làm cho những khách hàng thêm yêu mến và hài lòng với người bưu tá tận tụy Võ Văn Toản. Đó cũng là niềm vui, động lực tốt nhất để ông cống hiến và phục vụ hết mình cho ngành Bưu chính Việt Nam ngày càng phát triển.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...