Chuyện về người thương binh trồng thanh long

2019-04-23 15:21:27 0 Bình luận
Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, không ngại gian khó, nhiều Cựu chiến binh, và người có công trên địa bàn huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên đã tự vươn lên bằng chính sức lao động của mình.

Cựu chiến binh Nguyễn Xuân Khôi chăm sóc vườn cây thanh long.


Lập nghiệp ở vùng đất lịch sử…

Theo chân cán bộ phòng LĐ-TB&XH huyện Điện Biên, vào thăm nhà Cựu chiến binh Nguyễn Xuân Khôi, ai nấy cũng ngợi khen. Bởi ở tuổi 72, ông Khôi vẫn cần mẫn, chăm sóc vườn thanh long cho hiệu quả cao. Trồng thanh long được hơn 10 năm cũng là khoảng thời gian kinh tế gia đình ông ngày càng khá giả hơn.

Người cựu chiến binh Nguyễn Xuân Khôi sinh ra và lớn lên tại quê lúa Thái Bình. Thời thanh niên, ông được tôi luyện và trưởng thành trong môi trường quân ngũ, đã từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Lào, Miền Nam từ năm 1971 - 1975. Sau khi phục viên (tháng 11/1976), mang trong mình nhiều thương tật và bệnh tật, song nghe theo tiếng gọi của Đảng, Nhà nước, ông đã tham gia xây dựng kinh tế mới tại xã Thanh Xương, huyện Điện Biên.

Trên 40 năm xây dựng quê hương mới tại xã Thanh Xương, với công việc của một nhà nông, bươn chải trong cuộc sống, ông đã xoay rất nhiều nghề nhưng không mang lại hiệu quả, đời sống gia đình ông luôn khó khăn. Với suy nghĩ cần thay đổi cách làm kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tìm hiểu nhiều mô hình cải tạo đất, Năm 2007, ông đã đưa cây thanh long vào trồng thay thế những cây trồng cũ trên diện tích 2.000m2, kết hợp chăn nuôi cá, lợn, gà và và 500m2 diện tích rau các loại trên đất một vụ lúa do hợp tác xã giao.

Ông Nguyễn Xuân Khôi chia sẻ: “Là cựu chiến binh bị nhiễm chất độc hóa học 61%, tôi luôn tự nhủ phải làm sao vươn lên trong cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình, làm gương cho con, cho cháu, cho đồng đội cùng học tập kinh nghiệm để xóa đói giảm nghèo, góp phần xây dựng quê hương ngày một giàu mạnh văn minh”.

Những năm đầu, do chưa có kỹ thuật, kinh nghiệm trong chăn nuôi, bệnh dịch thường xuyên xảy ra, nên gia đình ông đã thua lỗ… Nhưng với ý chí kiên cường, không chấp nhận thất bại của người lính, ông đã kiên trì học hỏi kỹ thuật trồng trọt từ trong sách báo và các mô hình trang trại hiệu quả, cộng với thực tiễn vừa nuôi vừa đúc rút kinh nghiệm nên các năm tiếp theo vườn cây thanh long của ông từng bước đem lại thu nhập.

Cứ thế ông lấy vốn lãi đầu tư giống kế tiếp, xây đắp ao hồ thả cá trắm, chép, trôi, rô phi… mỗi năm ông thu nhập trên 100 triệu đồng từ bán cá và cây Thanh long, Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, những loại cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cũng được đưa vào trồng. Mô hình trang trại tổng hợp của CCB đã mang lại hiệu quả kinh tế cao ổn định cuộc sống.

Người cựu chiến binh gắn bó với cây thanh long

Khắc ghi lời Bác Hồ dạy với tinh thần tiên phong gương mẫu, bên cạnh làm kinh tế Ông Nguyễn Xuân Khôi đã vận động bà con cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cây trồng góp phần phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới của xã Thanh Xương. Nhờ đó mà những năm gần đây, xuất hiện ngày càng nhiều khu vườn quy mô, trồng các loại cây, nuôi các loại con có giá trị cao. Gia đình ông là một trong những tấm gương tiêu biểu.


Vườn thanh long của gia đình ông được nhiều người trong khu vực biết đến với chất lượng ngon, ngọt, đảm bảo an toàn, mẫu mã đẹp.


Bên cạnh phát triển kinh tế gia đình, ông Khôi cũng là một trong những thành viên tích cực của hội Cự chiến binh xã, ông thường xuyên trao đổi và hướng dẫn cho những người dân, đến thăm quan, học hỏi kinh nghiệm. Chặng đường hơn 10 năm gắn bó với cây Thanh long, ông Khôi trải lòng tâm sự: “Để có được vườn thanh long với trái ngọt như ngày hôm nay, bản thân là người Cựu chiến binh, tôi tuyệt đối tin tưởng vào đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước; xác định việc lao động sản xuất là để tăng thêm thu nhập gia đình, chăm sóc tuổi già. Chính vì vậy nên tôi luôn tập trung thời gian sản xuất, tăng cường học hỏi, tham gia các lớp tập huấn ở địa phương; áp dụng cách làm phù hợp cho từng loại cây trồng, vật nuôi”

Ông không chỉ trở thành một trong những tấm gương điển hình trong phong trào Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi của xã Thanh Xương mà còn là “địa chỉ” luôn sẵn lòng đón các hộ trong vùng, đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm và tư vấn, hướng dẫn, giúp đỡ các hộ có nhu cầu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Kết quả đó đã minh chứng cho ý chí, nghị lực và bản lĩnh của những người lính Cụ Hồ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01

Giỗ Tổ Hùng Vương - Nét đẹp văn hóa tinh thần của người Việt

Ngày giỗ Tổ Hùng Vương, tức ngày mười tháng ba âm lịch - là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của dân tộc Việt Nam
2024-04-17 15:17:09

Hải Phòng có công viên ánh sáng đầu tiên

Hải Phòng - Trong dịp lễ 30/4 & 1/5 tới đây, thành phố Cảng sôi động nhất miền Bắc lần đầu tiên xuất hiện một không gian một trải nghiệm mới mẻ, sáng tạo và đầy màu sắc - Công viên Ánh Sáng Đồi Rồng tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng.
2024-04-17 15:10:12

Trò chuyện với chiến sĩ Điện Biên về chiến thắng 70 năm trước

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Tạp chí Điện tử Hòa nhập đã có cuộc gặp gỡ và trò truyện với những chiến sĩ Điện Biên năm xưa tại Nghệ An.
2024-04-17 13:15:00

Hội nghị Thượng đỉnh tăng cường hợp tác kinh tế xanh giữa Việt Nam và Australia

Theo thông tin từ ĐSQ Australia: Hội nghị Thượng đỉnh Kinh tế Xanh Australia - Việt Nam được tổ chức vào ngày 16/04 tại thành phố Hồ Chí Minh đã thu hút hơn 150 lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia từ Australia và Việt Nam.
2024-04-17 11:21:19
Đang tải...