Chuyện về nữ bác sĩ Anh hùng có biệt danh 'Mười Hoa'

2018-12-22 16:53:40 0 Bình luận
Tham gia cách mạng, phục vụ trong Quân đội từ năm 13 tuổi, suốt quá trình công tác và ngay cả sau khi về nghỉ hưu, Đại tá Phạm Thị Minh Lý (sinh năm 1936) vẫn luôn quan niệm "sống là phải cống hiến", nhiệm vụ nào cũng cố gắng hoàn thành tốt.

Đại tá Phạm Thị Minh Lý chia sẻ, ngay từ khi còn nhỏ, bà đã rất yêu thích nghề thầy thuốc. Ba của bà là y sĩ, nên bà luôn mong muốn được làm thầy thuốc như ba của mình. Sau này khi lớn lên, tham gia cách mạng, vào Quân đội, bà luôn cố gắng để trở thành thầy thuốc giỏi, giành lại sự sống cho đồng chí, đồng đội và nhân dân dưới mưa bom, bão đạn của quân thù.

Vào Quân đội, Phạm Thị Minh Lý được đơn vị cử đi học khóa y tá ngoại khoa, sau đó làm nhiệm vụ Quân y suốt thời kỳ chống Mỹ cứu nước. Nhớ lại những kỷ niệm thời kháng chiến, Đại tá Phạm Thị Minh Lý xúc động nói: Thời điểm công tác ở xã Tân Thạnh (nay thuộc huyện Long Phú, Sóc Trăng), chủ trương của Tỉnh ủy lúc bấy giờ các đảng viên phải đổi tên. Tên thật trong giấy khai sinh chỉ dùng trong nội bộ đảng. Ban đầu, bà lấy tên là Mười Bông, sau anh em nói gọi Mười Hoa hay hơn, đẹp hơn, kể từ đó bà lấy tên Mười Hoa”.


Đại tá Phạm Thị Minh Lý, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (bên trái) dự gặp mặt cán bộ cao cấp nghỉ hưu nhân kỷ niệm Ngày Thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam tại Bộ CHQS tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: baosoctrang.org.vn


Sau Hiệp định Giơnevơ năm 1954, bà nhận quyết định ở lại miền Nam, không tập kết ra Bắc. Sau đó, bà được được phân công làm nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe cán bộ Tỉnh ủy Sóc Trăng. Ngoài ra, bà còn trực tiếp tham gia điều trị, cứu chữa cho hàng ngàn thương bệnh binh, nhân dân. Là người tham gia điều trị cho thương binh song chính bản thân bà cũng có 8 lần bị thương, phải phẫu thuật để bảo toàn tính mạng.

Nhắc đến bà Minh Lý (hay còn gọi là Mười Hoa), nhiều người từng được bà điều trị, chăm sóc đều cho rằng, bà là người có đôi bàn tay làm nên những điều kỳ diệu. Trước đây trong thời kỳ chiến tranh còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, người thầy thuốc phải cơ động, có khi ca phẫu thuật được thực hiện ở ngay trên bờ kênh, không có thuốc mê, thuốc tê và máy móc kỹ thuật cao. Chính những khó khăn này đòi hỏi người thầy thuốc là phải có tinh thần khắc phục khó khăn, tay nghề vững vàng để cứu được thương bệnh binh.

Khi là y sĩ, bà Lý đã có sáng kiến khâu mạch máu cho thương binh bằng... sợi tóc. Theo bà, người bị đứt mạch máu nếu không được khâu kịp thời sẽ dẫn đến máu không xuống được có khi dẫn đến phải cưa tay, cưa chân. Bà đã mạnh dạn khâu mạch máu bằng... sợi tóc thay cho chỉ khâu. Nhiều người sau này gặp lại vẫn nói nhờ có y sỹ Minh Lý mà không bị cụt tay, cụt chân. Bà còn có sáng kiến sử dụng nước dừa thay cho nước biển để truyền cho bệnh nhân. Bà cho biết, muốn có nước dừa đảm bảo chất lượng để truyền cho bệnh nhân phải chọn trái dừa ngon, hái cẩn thận từ trên cây xuống.

Đại tá Phạm Thị Minh Lý nhớ lại, trong trận đánh chi khu Vĩnh Thuận (Rạch Giá, Kiên Giang), 138 cán bộ, chiến sĩ bị thương, trong tình thế nguy cấp, bà và đồng đội đã phải suy nghĩ, tìm cách đưa thương binh về nơi điều trị được kịp thời, an toàn. Bà và đồng đội đã quyết định, với người bị thương nhẹ, cứ thương binh sẽ được đưa về trên cùng một chiếc xuồng, người bị thương nặng thì được chuyển nằm trên xuồng riêng có thêm một quân y và dân công đi theo. Đưa thương binh đến nơi điều trị an toàn, không nghỉ ngơi, bà lập tức tham gia cấp cứu, phẫu thuật cho các thương, bệnh binh.

Sau khi đất nước thống nhất, bà Phạm Thị Minh Lý được cử ra Hà Nội học bác sĩ quân y rồi trở về tỉnh Hậu Giang (cũ), công tác tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, làm Phó Chủ nhiệm hậu cần kiêm Chủ nhiệm Quân y tỉnh. Năm 1990, Bác sĩ Quân y Phạm Thị Minh Lý được trao quân hàm Đại tá Quân đội nhân dân Việt Nam.

Năm 1992, khi đang là Trưởng Ban Quân y, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hậu Giang (cũ), tỉnh Sóc Trăng được tái lập trên cơ sở tách từ tỉnh Hậu Giang, bà Phạm Thị Minh Lý được cử giữ chức Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sóc Trăng, kiêm Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ bảo trợ nạn nhân chất độc da cam, tham gia Hội Y học.

Bà đã nỗ lực cùng mọi người xây dựng phong trào hiến máu nhân đạo, vận động được hàng tỉ đồng để xây dựng nhà ở, cấp xe lăn, hỗ trợ viện phí, vốn sản xuất cho người nghèo, những đồng đội gặp khó khăn... Năm 2013, Đại tá, Bác sỹ Phạm Thị Minh Lý đã vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân.

Giờ đây tuy tuổi đã cao, đã về nghỉ hưu nhưng khi địa phương có việc cần, bà sẵn sàng giúp. Đại tá, Bác sỹ Phạm Thị Minh Lý luôn là tấm gương sáng để thế hệ trẻ học tập, noi theo.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00

Quốc Oai: Đến bao giờ mới trả lại đất cho thương binh Nguyễn Hữu Minh

Ngày 22/3/2024, Tạp chí điện tử Hoà nhập có nhận được đơn tố cáo của thương binh Nguyễn Hữu Minh thường trú tại: Số 28, ngõ 3, đường Âu Cơ, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội phản ánh việc bị chiếm đoạt, sử dụng đất bất hợp pháp.
2024-03-26 19:23:00

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
2024-03-26 09:22:59
Đang tải...