Chuyện về trái tim của cậu bé chỉ sống được từng ngày

2019-02-02 21:50:45 0 Bình luận
Họ là những người bệnh như đang đứng trước ngưỡng cửa của cái chết. Mọi hy vọng dường như leo lắt.

Bé Phạm Văn Cơ và mẹ. (Ảnh: Thùy Giang/Vietnam+)


“Nghe bác sỹ nói, con chỉ có thể sống được khi được thay tim,” - mẹ cậu bé Phạm Văn Cơ bần thần người. Bà nghĩ ngợi, bà lo lắng, rồi bà lẩm bẩm rằng: “Có được trái tim thay cho con khó hơn mò kim đáy bể…”

Thời gian sống chỉ tính được từng ngày

Câu chuyện về cậu bé Phạm Văn Cơ (15 tuổi, ở Đà Nẵng) được ghép tim, cứu sống ngoạn mục làm xúc động biết bao người.

Cơ tâm sự: “Trước kia, khi bị bệnh, ngồi hay nằm em đều không yên. Lồng ngực cứ tức, người uể oải, không có một chút sinh lực nào, đi lại cũng khó khăn. Việc học tập gác lại dang dở…”

Từ một cậu bé gầy gò, xanh xao, chỉ nặng 39kg, ấy vậy, sau khi ghép tim, Cơ ra dáng một thanh niên, da dẻ hồng hào. Em đã ăn được ngủ được, tăng hơn 10kg trong vòng 5 tháng.

Cơ sinh ra trong một gia đình hoàn cảnh khó khăn. Bố mất sớm, một mình mẹ em - bà Huỳnh Thị Ánh (55 tuổi), với thu nhập ít ỏi từ nghề xay cá thuê, bà tìm mọi cách nuôi cả nhà.

Bà Huỳnh Thị Ánh kể, trước đây Cơ cũng khỏe mạnh như bao đứa trẻ khác. Cách đây hai năm – khi đó 12 tuổi, Cơ bất ngờ bị phát hiện mắc căn bệnh dãn tim. Khi biết kết quả về bệnh tình của con, bà vô cùng lo lắng, bởi trước đó, anh trai Cơ cũng qua đời vì căn bệnh này.Nhưng bà quyết không bỏ cuộc, đi vay mượn tiền khắp nơi để đưa con vào Thành phố Hồ Chí Minh chữa bệnh, những mong có một tia hy vọng.

Bệnh tình của con nặng, chi phí thuốc thang, sinh hoạt ở thành phố đắt đỏ nên bà cũng chỉ cầm cự được một thời gian ngắn. Rồi, hai mẹ con lại quay về điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cho gần nhà.

Cơ mỗi ngày một xanh xao hơn, không ăn, không ngủ được. Trước phẫu thuật em ăn không được, ngủ không được, đi cũng không được, đau tức ngực nhiều.


Thực hiện ghép tim cho bệnh nhân suy tim. (Ảnh: Mai Trang/TTXVN)


Các bác sỹ của Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, khi vào viện, Cơ trong tình trạng bị suy tim giai đoạn cuối, trái tim giãn to gấp 3 lần bình thường khiến lồng ngực cũng bị nhô cao, thời gian sống chỉ tính được từng ngày.Trước đó, cháu bé đã nhiều lần phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

“Bác sỹ cho biết, bệnh của Cơ không chữa được, chỉ thay tim thì mới có cơ hội sống. Tôi nghe tới hai từ thay tim mà cảm giác như sét đánh ngang tai. Tim người chứ đâu phải tim lợn, tim bò đâu mà lấy thay. Tôi thắt cả lòng,” bà Ánh kể lại.

Sau đó, khi được các bác sỹ giải thích, bà liền đăng ký cho con thay tim. “Mình cứ đăng ký vậy vậy thôi, chứ biết để có tim thay khó hơn mò kim đáy bể,” bà Ánh chia sẻ.

Ca điều phối tim hy hữu

Ngày 13/6 với bà Ánh và Cơ là một ngày thật đặc biệt. Bà nhận được điện thoại của Bệnh viện Trung ương Huế nói đã có người hiến tim phù hợp cho Cơ.

“Khi đó tôi vừa mừng vừa sợ. Bởi cơ hội đến với con mình thì mừng lắm, nhưng tôi cũng rất lo khi trong túi không có nổi vài trăm nghìn. Bệnh viện cũng cho biết, gia đình chuẩn bị 300 triệu đồng để phẫu thuật. 300 triệu đồng với gia đình tôi là con số khổng lồ, tôi biết đào đâu ra. Nhưng lúc ấy, tôi đánh liều ký mổ thôi. Nếu nó sống thì cả hai mẹ con cùng sống. Nếu chết, cả hai mẹ con cùng đi với nhau”, bà Ánh chia sẻ

Nghe xong cuộc điện thoại, bà Ánh cùng con trai tức tốc ra Huế, tiền thì nhờ con gái ở nhà vay mượn thêm.

Cơ là một trong hai bệnh nhân có tên trong "Danh sách chờ ghép tạng Quốc gia". Thời điểm đó, ngoài Cơ còn một bệnh nhân khác đang được cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy đủ điều kiện tiếp nhận tạng khẩn cấp.

Sau đó, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia đã quyết định điều chuyển trái tim của thanh niên chết não tới Bệnh viện Trung ương Huế để ghép cho Cơ - người có chỉ số ưu tiên cao nhất.

Khi nhận được thông tin từ Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia cho biết có nguồn tạng hiến từ người cho chết não tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), phù hợp với Cơ, giáo sư Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, xin dừng họp Quốc hội, chạy thẳng đến Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức để tham gia lấy tạng.


Tạng của người hiến tặng được vận chuyển bằng máy bay. (Ảnh: PV/Vietnam+)


Sau khi lấy tạng thành công, giáo sư Hiệp cùng các chuyên gia bảo quản tim của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia trực tiếp vận chuyển vào Đà Nẵng bằng máy bay, rồi tiếp tục chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế.

Đêm 13/6, ca ghép tim được thực hiện. Đến 4 giờ ngày 14/6, ca phẫu thuật ghép tim đã thành công.

Theo đánh giá của Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia, đây là ca điều phối tim hy hữu, phải dùng tới nhiều phương tiện vận chuyển và quãng đường vận chuyển phức tạp hơn các ca vận chuyển tim trước đây.

Quãng đường vận chuyển tạng dài hơn lần trước do phải bay vào Đà Nẵng mới có chuyến bay phù hợp với thời điểm phẫu thuật lấy tạng, sau đó quả tim mới được vận chuyển bằng ôtô từ Đà Nẵng ra Huế mà vẫn phải đảm bảo thời gian cho phép ghép tạng.

Tới dự buổi lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia, Cơ tươi cười, cậu bé khỏe khoắn như bao bạn bè cùng trang lứa khác. Cơ tâm sự: “Em cảm ơn các bác sỹ, cảm ơn tấm lòng của người đã hiến tặng trái tim cứu mạng em. Nhờ có trái tim ấy, em đã trở lại được cuộc sống bình thường.”

Còn với người mẹ ấy trong lòng luôn thổn thức: "Tôi ra Hà Nội chỉ mong ước được gặp ân nhân của mình, nhưng không được. Họ đã cho cháu được sống lại lần thứ hai. Mỗi ngày tôi đều cầu nguyện cho gia đình họ được an lành"./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00

Quốc Oai: Đến bao giờ mới trả lại đất cho thương binh Nguyễn Hữu Minh

Ngày 22/3/2024, Tạp chí điện tử Hoà nhập có nhận được đơn tố cáo của thương binh Nguyễn Hữu Minh thường trú tại: Số 28, ngõ 3, đường Âu Cơ, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội phản ánh việc bị chiếm đoạt, sử dụng đất bất hợp pháp.
2024-03-26 19:23:00

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
2024-03-26 09:22:59
Đang tải...