Cô giáo 29 năm chở “con chữ” đến đảo xa

2016-11-17 08:45:47 0 Bình luận
Cô giáo Nguyễn Thị Hợi, trường PTCS Bản Sen, người đã dành 29 năm "cắm đảo", không ngừng nỗ lực sáng tạo trong công tác giảng dạy học trò.
Vượt qua sóng gió, vượt qua khó khăn, một giáo viên ở xã đảo Bản Sen đã không ngần ngại bám trường, bám lớp hàng ngày chuyên chở con chữ, tri thức đến với các học sinh nơi biển đảo, để nơi đây là môi trường học tập tốt nhất. Đó là cô giáo Nguyễn Thị Hợi, giáo viên trường PTCS Bản Sen, người đã dành 29 năm "cắm đảo", không ngừng nỗ lực sáng tạo trong công tác giảng dạy học trò.


Các bạn học sinh chăm chú lắng nghe bài giảng của cô Hợi.

Với những học sinh tại xã đảo Bản Sen, cô giáo Nguyễn Thị Hợi vừa là cô giáo, vừa là người mẹ quan tâm hết mực tới học sinh. Cô không chỉ truyền đạt kiến thức cho các em mà còn chăm lo cho các em học sinh ở xã từ bữa ăn đến giấc ngủ. Là giáo viên dạy hai bộ môn Hóa - Địa, cô Hợi tích cực hướng dẫn cho học sinh những kỹ năng sống cần thiết để tránh mưa, tránh bão, và chống đuối nước... Cô còn tìm kiếm những cái mới để có tài liệu giảng dạy cho học sinh, tổ chức nhiều chương trình ngoại khóa thú vị nhằm thu hút các trẻ em trong thôn bản tới trường ngày một nhiều hơn.

Bạn Lừu Thị Thu Hương, học sinh lớp 7 trường PTCS Bản Sen, đặc biệt yêu thích những tiết học địa của cô Nguyễn Thị Hợi: "Sau những tiết học của cô Hợi, em thấy rất vui vì học được nhiều điều như giải thích được vì sao lại có hiện tượng ngày và đêm, hiện tượng chuyển tiếp giữa các mùa, một số hoạt động trong thiên nhiên mà em nhìn thấy nhưng không thể giải thích được thì bây giờ em đã giải thích được những điều đó, em rất thích tiết học của cô"

Trong suốt thời gian công tác tại Bản Sen, cô giáo Nguyễn Thị Hợi đã nhiều lần xuống các thôn xóm để tuyên truyền, vận động các em trong độ tuôi đến trường. Có nhiều khi học sinh muốn bỏ học để đi biển, cô giáo lại lên đường đi tới tận nhà để vận động tư tưởng mọi thành viên trong gia đình cho trẻ được tiếp tục tới lớp.

Năm nay đã 50 tuổi nhưng cô Hợi vẫn nỗ lực nâng cao kiến thức của mình bằng việc tìm hiểu thêm và đi học khóa học ngắn hạn về Tin học, thành thạo trong việc soạn giáo án điện tử. Cô là một giáo viên chuyên đào tạo và hướng dẫn nhiều học sinh tham gia thi học sinh giỏi các cấp đạt giải cao, mang vinh dự về cho trường.

Chị Hoàng Mai Hương, phụ huynh học sinh của trường, chia sẻ những tình cảm biết ơn với những đóng góp, nỗ lực của cô: "Cô có nhiều kinh nghiệm, rất nhiệt tình trong công tác giảng dạy và đã nâng đỡ rất nhiều thế hệ học sinh. Và chúng tôi cũng mong nhiều người giáo viên giỏi như cô ra cống hiến tại địa phương mình nữa để cho con em chúng tôi được tiến bộ và địa phương được phát triển"

Từ cuối năm 2014, xã đảo Bản Sen bắt đầu có điện lưới quốc gia, trường học được đầu tư hơn về cơ sở vật chất hơn, ngôi trường hiện nay với 2 dãy nhà 2 tầng khang trang là thành quả tốt đẹp đến từ sự nỗ lực quan tâm của lãnh đạo địa phương đối với thầy trò trường PTCS Bản Sen.

Cô giáo luôn nhớ những ngày mới ra đảo công tác, điều kiện thiếu thốn vô cùng, điện lưới chưa có, nước sạch khan hiếm, sinh hoạt tập thể thiếu tiện nghi. Đầu tuần giáo viên ra đảo, cuối tuần lại về với gia đình.

Do địa bàn xã không có chợ nên khi ra đảo các thầy cô giáo lại mang theo thức ăn dự trữ cho cả tuần, đường đi lại trên đảo rất vất vả, đặc biệt là trong những mùa mưa lũ. Thời tiết mùa hè trên đảo thì nóng oi bức, muỗi đốt khiến thầy cô nhiều đêm không thể ngủ được. Đến mùa đông, thời tiết ngoài đảo còn khắc nghiệt hơn vì các điểm trường thường nằm giữa thung lũng, gió từng cơn thổi vào các phòng học đơn sơ khiến cô trò nhiều khi rét như cắt da cắt thịt. Vượt qua những vất vả của cuộc sống, cô giáo Nguyễn Thị Hợi cùng các thầy cô trong trường có được niềm vui, hạnh phúc đến từ sự yêu thương, kính trọng của học trò.

"Trường của chúng tôi đã khang trang sau khi có điện lưới quốc gia, thế nhưng chúng tôi vẫn còn thiếu thốn. Hiện tại chúng tôi có 1 lớp học vẫn phải đi học nhờ, và chúng tôi vẫn mong muốn Đảng và Nhà Nước quan tâm hơn chúng tôi, giúp đỡ trường xây thêm 1 phòng học và 1 phòng chức năng để chúng tôi có điều kiện giảng dạy và học sinh có điều kiện học tập tốt hơn. Trong những năm tới tôi vẫn muốn tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của xã đảo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao".


Cô Hợi tận tình hướng dẫn lại cho những bạn chưa hiểu rõ bài.

Để tiếp tục duy trì những thành quả của công tác giáo dục tại xã đảo thì luôn cần sự đồng lòng, nhất trí của tất cả mọi người từ các cấp chính quyền đến nhà trường, các thầy cô giáo cũng như phụ huynh và học sinh tại nơi đây.

Ông Lê Hồng Phương, Chủ tịch UBND xã Bản Sen bày tỏ tình cảm trân trọng dành cho sự nỗ lực của các thầy cô, đặc biệt là những con người đã rời đất liền để tới những vùng đảo xa gieo chữ: "Đối với địa bàn xã lực lượng giáo viên ít nên sự nhiệt tình của các thầy cô giáo từ đất liền ra với Bản Sen rất đáng quý. Cán bộ, nhân dân, các em địa phương rất biết ơn các thầy cô giáo đã khắc phục những khó khăn của gia đình, ra công tác tại xã đảo".

Với 29 năm cắm đảo, có nhiều lúc khó khăn khiến cô giáo Hợi nản lòng nhưng khi nhìn đám học trò hồn nhiên lắng nghe từng lời dạy của mình cô lại cảm thấy ấm lòng, dần quen và yêu cuộc sống nơi đây. Giữa trập trùng sóng nước biển khơi, bằng tâm huyết, trách nhiệm, hết lòng vì học sinh thân yêu, cô Hợi nói riêng và những thầy cô ''cắm đảo" nói chung đã dành trọn sự tin yêu của cha mẹ học sinh, chính quyền, nhân dân tại những vùng đảo xa này./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...