Cô giáo khuyết tật người Khmer tận tụy với nghề trồng người

2016-11-19 14:13:52 0 Bình luận
Mặc dù đôi chân bị khuyết tật, nhưng cô giáo trẻ người dân tộc Khmer Lâm Ngọc Hoa Lan vẫn khiến nhiều người khâm phục vì nghị lực vượt qua số phận.
Mặc dù đôi chân bị khuyết tật, nhưng cô giáo trẻ người dân tộc Khmer Lâm Ngọc Hoa Lan, ở Trường tiểu học An Ninh D, xã An Ninh, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng vẫn khiến nhiều người khâm phục vì nghị lực vượt qua số phận và tận tâm với nghề.

Cô giáo khuyết tật người Khmer tận tụy với nghề trồng người
Cô Lâm Ngọc Hoa Lan, trên giờ giảng dạy.

Sinh ra trong một gia đình kinh tế còn nhiều khó khăn, bị bại liệt đôi chân khi mới được hơn 1 tháng tuổi, cô giáo người dân tộc Khmer Lâm Ngọc Hoa Lan đã gặp rất nhiều rào cản trong cuộc sống, sinh hoạt. Nhưng nghị lực và sự lạc quan đã giúp cô vượt qua mặc cảm, tự ti hòa nhập vào cộng đồng, xã hội.

Phấn đấu để trở thành giáo viên là ước mơ từ khi cô bé Hoa Lan mới bắt đầu cắp sách đến trường. 12 năm học phổ thông và 4 năm học đại học là cả quá trình phấn đấu vất vả với một người khuyết tật như cô. Tàn nhưng không phế, Hoa Lan đã nỗ lực học tập không ngừng nghỉ để rồi đạt kết quả đều ở loại khá, giỏi, sau đó trở về thực hiện ước mơ phục vụ sự nghiệp trồng người tại chính quê nhà.

Cô giáo Hoa Lan tâm sự: “Mình thích được truyền những kinh nghiệm sống cho tốp người tiếp theo, những thế hệ học trò. Thật sự đó là niềm đam mê để rồi mình quyết tâm làm”.

Hàng ngày, người ta vẫn thấy một cô giáo trẻ, khuyết tật, đi lại khó khăn nhưng đầy nhiệt huyết đến trường để mang con chữ đến với các em . Tại trường Tiểu học An Ninh D, cô Hoa Lan được phân công dạy môn tiếng Anh. Đối với một người khuyết tật, việc đứng trên lớp đã là vất vả, thì việc phải di chuyển nhiều theo các phương pháp giảng dạy được đổi mới hiện nay thì càng khó hơn. Tuy cô giáo Hoa Lan chưa bao giờ xem đó là điều trở ngại mà chính là động lực để cô phấn đấu vì mục tiêu cuối cùng là phương pháp đó giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả nhất.

Cô chia sẻ: “Đối với người khuyết tật nếu so với người bình thường lúc đi làm, trong cuộc sống hằng ngày cũng vậy gặp rất nhiều khó khăn, như việc đi lại, về sức khỏe chẳng hạn, nhưng mà đối với mình không thấy vậy, chưa một phút nào mà mình thấy nản lòng. Mình cảm thấy sống trên cuộc đời này, được sống đã quý lắm rồi mà trong khi mình lại có gia đình thương yêu, chăm sóc, bảo vệ, rồi mình lại được có nghề nghiệp, có đồng nghiệp, cấp trên chiếu cố ủng hộ nên mình tự nhủ lòng mình phải phấn đấu hơn nữa để làm một cái gì đó cho xã hội”.

Nghị lực, tâm huyết, bỏ qua rào cản tự ti, mặc cảm trước số phận tật nguyền đã tạo nên một con người dám thể hiện mình trước đám đông, dám thử thách trong mọi hoàn cảnh, biết yêu thương chia sẻ. Hiện cô giáo Hoa Lan không ngừng học tập để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, cống hiến tâm sức của mình cho các thế hệ học trò.

Cô chính là người khởi xướng đồng thời phụ trách Câu lạc bộ tiếng Anh hoạt động rất hiệu quả hiện nay, thu hút đông đảo học sinh . Ngoài ra, còn tham gia hoạt động văn hóa – văn nghệ của nhà trường, câu lạc bộ người khuyết tật tỉnh. Thầy Đào Phục, Hiệu Trưởng Trường tiểu học An Ninh D, nhận xét, tuy là đôi chân không được trọn vẹn như những người khác, nhưng cô Lan luôn nhiệt tình trong quá trình giảng dạy, đặc biệt là rất tích cực trong đổi mới phương pháp dạy học để làm sao giúp các em tiếp thu bài học được tốt nhất.

Thầy Đào Phục cho biết: “Cô Lâm Ngọc Hoa Lan phải nói là rất nghị lực, nhiều khi sức khỏe suy giảm, chân đi không được, trời mưa gió hay lên cầu thang leo không được, nhưng mà cô vẫn cố gắng khắc phục để mà dạy cho đúng giờ, vào lớp làm sao dạy được kết quả tốt nhất. Quan tâm tất cả các em học sinh, không có khi nào mà cô bị bệnh hay là lý do gì mà cô nghĩ học, nghĩ dạy. Tham gia tốt các lớp bồi dưỡng, hiện nay thì ngoài hoàn thành đại học tiếng Anh về dạy cô còn tham gia lớp bồi dưỡng chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục ở Cần Thơ.

Với sự nỗ lực và thành tích đạt được, cô Lâm Ngọc Hoa Lan đã được UBND tỉnh Sóc Trăng tặng bằng khen điển hình thanh niên tiêu biểu yếu thế vượt khó. Cô chính là tấm gương " tàn nhưng không phế", là vầng trăng khuyết tỏa sáng giữa đời thường khiến nhiều người khâm phục vì nghị lực vượt qua tật nguyền để đạt nhiều thành tích trong giảng dạy.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...