Cô giáo trẻ hết lòng vì công tác thiện nguyện

2017-08-26 11:46:41 0 Bình luận
Một lần trên đường đến trường, cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm (giáo viên môn Toán, Trường THPT Thiên Hộ Dương, phường 6, TP Cao Lãnh, Đồng Tháp) không may bị tai nạn. Để giữ mạng sống cho cô, bác sĩ phải cắt bỏ chân trái. Vượt qua nỗi đau và sự tự ti để vui sống, hết lòng với nghề gõ đầu trẻ, không những thế, cô Tâm còn say mê làm công tác từ thiện xã hội.

Cô Minh Tâm tham gia phát cơm từ thiện cho các thí sinh trong Kỳ thi THPT quốc gia Cô Minh Tâm tham gia phát cơm từ thiện cho các thí sinh trong Kỳ thi THPT quốc gia


Mất một chân, không phải mất tất cả

Cô giáo Minh Tâm sinh ra và lớn lên trong một gia đình ở TP Cao Lãnh. Sau 4 năm miệt mài đèn sách, Minh Tâm tốt nghiệp ĐH ngành Sư phạm Toán. Đầu năm học 2008, cô được Sở GD&ĐT Đồng Tháp phân công về công tác tại trường THPT Tân Thành (xã Tân Thành A, huyện Tân Hồng). Đây là ngôi trường thuộc vùng sâu, vùng biên giới của tỉnh Đồng Tháp, điều kiện dạy và học nơi đây còn nhiều khó khăn nhưng cô giáo Minh Tâm rất thương vùng đất này. Cô thương những em học trò ngoan hiền, chân chất; thương những phụ huynh tần tảo sớm hôm trên ruộng đồng nhưng hết lòng lo cho con học chữ…

Thế nhưng, trong lúc cô giáo Tâm có nhiều dự tính, gắn bó tương lai của mình với mảnh đất này như vậy thì gặp phải tai nạn giao thông, phải cưa mất chân trái.

“Ngày 31/8/2009, tôi đi vận động các em học sinh trở lại lớp học sau 3 tháng hè. Khi về gần đến điểm trường thì bất ngờ bị chiếc xe tải đâm sầm, tôi bất tỉnh không biết chuyện gì. Khi mở mắt ra thì thấy rất nhiều người bên mình. Tôi thấy mẹ khóc rất nhiều nhưng lúc này tôi chưa biết mình bị cưa mất chân. Mãi đến hôm sau tôi mới biết điều này. Tôi có chút lo lắng nhưng không suy sụp, vì làm như thế mẹ và những người thân của mình càng đau lòng. Hơn nữa, tôi tự bảo chỉ mất một chân thôi, chứ không mất tất cả…”, cô Minh Tâm chia sẻ.

Xuất viện về nhà, cô giáo Tâm tập di chuyển bằng chân giả, tập ròng rã 5 tháng liền mới đi lựng khựng được. Thấy sự quyết tâm và lòng yêu nghề của cô giáo Tâm, Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp tạo điều kiện cho cô chuyển công tác về TP Cao Lãnh, giảng dạy tại Trường THPT Thiên Hộ Dương cho đến nay.

Cô Tâm nhớ lại, dù đi lại đã quen nhưng mỗi lần dừng xe là bị ngã. Mỗi lần bị ngã không chỉ đau mà chân giả bị đứt dây, phải mang lên tận Sài Gòn sửa lại. Mãi sau này, cô Tâm mới tìm được thợ ở TP Cao Lãnh sửa được nên đỡ vất vả hơn mỗi khi chân giả bị đứt dây. Cô cũng mang chiếc xe tay ga của mình lên TPHCM, nhờ thợ chế thành xe ba bánh để việc đi lại thuận lợi hơn.


Cô Minh Tâm tích cực tập thể dục rèn luyện sức khỏe


Sẻ chia với người cùng cảnh ngộ

Cô Tâm lúc nào cũng vui vẻ và hay cười, ngay cả khi mẹ trêu đùa ế chồng vì thiếu chân, vì mê làm việc thiện. Mẹ cô Tâm còn kể lại câu chuyện cô Tâm đi thi cuộc thi “Vẻ đẹp vầng trăng khuyết” vào cuối năm 2015 ở Hà Nội. Sau cuộc thi đó, khi có người hỏi, mất một chân, thấy mình có thiệt thòi gì không thì Tâm vô tư trả lời: “Tâm thấy mình thuận lợi hơn vì trước kia khi còn hai chân, không dám đi thi người đẹp, hoa hậu… bây giờ mới có cơ hội đi thi người đẹp, hoa hậu…”.

Theo cô giáo Tâm, cô đi thi để truyền thông điệp đến những người không may bị khuyết tật như cô niềm hy vọng, quyết tâm nỗ lực để có được niềm vui, hạnh phúc dù cơ thể có khiếm khuyết. Bởi để vui tươi, yêu đời như hiện nay, cô cũng đã phải trải qua cả quá trình rèn luyện không mệt mỏi.

“Khi đi lại vững vàng rồi, tôi bắt đầu vượt qua nỗi mặc cảm bằng cách ra công viên tập thể dục, chơi đánh cầu, nhảy dây… Trong nhiều ánh mắt đồng cảm, không ít lần tôi bắt gặp những ánh mắt ái ngại, nhưng điều đó càng làm tôi nỗ lực hơn trong việc “cởi trói” cho bản thân để hòa nhập với cộng đồng”, Minh Tâm chia sẻ. Minh Tâm hiểu rõ nỗi đau, sự khó khăn của một người khuyết tật và bản thân có kinh nghiệm trong việc vượt qua mặc cảm để vươn lên trong cuộc sống… nên suốt 2 năm qua, ngoài những giờ đứng trên bục giảng, cô dành nhiều thời gian, có khi vượt hàng trăm km đến thăm, động viên những người “bỗng dưng” gặp tai nạn như cô.

Cô Tâm kể: “Qua người bạn, Tâm biết một cô giáo trẻ ở Trà Vinh bị tai nạn, mất một chân đang nằm điều trị ở TPHCM. Tâm đợi mẹ vắng nhà, một mình bắt xe lên bệnh viện thăm cô giáo đó. Cô ấy vui vẻ trở lại và đang dần trở lại cuộc sống bình thường, dù trước đó cô này rất buồn, nhiều lúc không muốn sống”. Theo Tâm, cô chẳng có phép màu nào ngoài những lời thăm hỏi, động viên chân tình. Tiếp đó, cô Tâm chia sẻ những câu chuyện vượt lên chính mình của những nhân vật được thông tin trên báo chí… Từ đó, những “bệnh nhân” của cô dần chuyển hóa, từ chán chường, buông xuôi… bắt đầu tươi cười, nói chuyện với người thân, bạn bè.

“Những người Tâm đến thăm sau này trở thành bạn bè, người thân của Tâm và họ còn tình nguyện tham gia hội viên nhóm thiện nguyện Nhất Tâm. Một số bạn, anh chị còn theo Tâm đến chăm sóc người khuyết tật. Tâm thấy hạnh phúc về điều này và mong có cơ hội được chia sẻ, truyền cảm hứng sống tích cực cho những người khuyết tật khác”, Tâm chia sẻ.

Hiện nhóm thiện nguyện Nhất Tâm do cô giáo Tâm thành lập chuyên giúp đỡ học sinh, người dân có hoàn cảnh khó khăn. Để có nguồn quỹ, mỗi dịp lễ, Tết, nhóm cô Tâm bán hoa hồng; nếu còn thiếu, cô vận động bạn bè, người thân hỗ trợ. Mỗi lần đi trao quà cho các hoàn cảnh khó khăn, cô Tâm trăn trở: “Món quà của Tâm chỉ giúp bà con được một bữa no”. Cô ước ao gắn kết được với doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, cơ sở dạy nghề… để cho họ có chút vốn làm ăn hoặc cho họ một cái nghề, việc làm ổn định thì mới thoát nghèo bền vững được.

Ông Nguyễn Văn Tiền - Phó Chủ tịch UBND phường 6, TP Cao Lãnh, cho biết: “Thời gian qua nhờ sự giúp đỡ kịp thời của nhóm thiện nguyện Nhất Tâm đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc chia sẻ phần nào khó khăn với những hộ nghèo, người già neo đơn, người khuyết tật… Việc làm của cô Minh Tâm cũng như các thành viên trong nhóm là vô cùng ý nghĩa, nhất là cùng lãnh đạo phường, các nhà hảo tâm chăm lo tốt cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...