Có khoảng 800.000 liều vắc xin viêm não mô cầu nhập về Việt Nam

2018-05-22 10:08:54 0 Bình luận
Trước lo ngại về dịch bệnh viêm não mô cầu bùng phát, Cục Quản lý Dược cho biết trong năm 2018 sẽ có khoảng 800.000 liều vắc xin phòng bệnh này được nhập về Việt Nam.

Để đảm bảo cung ứng đầy đủ vắc xin phòng bệnh viêm não mô cầu cho nhu cầu tiêm chủng của nhân dân, Cục Quản lý Dược vừa có công văn khẩn số 8596/QLD-KD yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo Trung tâm Y tế Dự phòng và các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn có kế hoạch cụ thể trong việc dự trù, dự trữ, chủ động liên hệ kịp thời với các đơn vị nhập khẩu, cung ứng để ký hợp đồng, đấu thầu, mua sắm, bao gồm cả các biện pháp chủ động thay thế nguồn vắc xin trong trường hợp có nguy cơ nguồn cung hiện tại bị thiếu hụt đột ngột.


Một bệnh nhân bị viêm não mô cầu đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Ảnh: Minh Khuê).


Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) Đỗ Văn Đông, hiện nay, hai vắc xin phòng bệnh não mô cầu được cấp số đăng ký và lưu hành tại Việt Nam đều được nhập khẩu từ nước ngoài. Đó là vắc xin Polysaccharide Meningococcal A+C, sản xuất tại Pháp; số đăng ký QLVX-992-17 và vắc xin VA-Mengoc-BC, sản xuất tại Cuba, số đăng ký QLVX-H02-985-16.

Tuy nhiên, Văn phòng đại diện Sanofi Pasteur thông báo, nhà sản xuất vắc xin phòng bệnh não mô cầu 2 tuýp A, C (Polysaccharide Meningococcal A+C) đã dừng sản xuất và cung ứng vắc xin này trên toàn cầu. Hiện nay các nước trên thế giới có nhu cầu chuyển sang sử dụng vắc xin phòng các bệnh do não mô cầu 4 tuýp huyết thanh A,C,Y và W-135. Hiện vắc xin này chỉ còn tồn với số lượng không nhiều tại thị trường Việt Nam. Trong khi đó, vắc xin 4 tuýp hiện vẫn chưa được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

Cục Quản lý Dược cho biết, theo báo cáo từ các cơ sở nhập khẩu, vừa nhập khẩu 125.000 liều vắc xin VA-Mengoc-BC vào Việt Nam (ngày 20/4/2018). Trong đó có 49.000 liều đã có kết quả kiểm định của Viện Kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế đạt yêu cầu, sẵn sàng cung ứng cho các cơ sở tiêm chủng có nhu cầu; 76.000 liều còn lại đang chờ kết quả kiểm định của Viện Kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế trước khi đưa thuốc ra lưu hành tại Việt Nam.

Dự kiến, cuối tháng 5 này sẽ có 100.000 liều tiếp theo được nhập khẩu vào Việt Nam. Như vậy, số lượng dự kiến vắc xin phòng bệnh viêm não mô cầu sẽ về Việt Nam trong cả năm 2018 là 800.000 liều (gần tương đương số lượng nhập khẩu của chính vắc xin này trong năm 2017).

Mới đây, đã xuất hiện một số trường hợp mắc não mô cầu ở Hưng Yên và Hà Nội, khiến hơn nhiều người từng tiếp xúc với các bệnh nhân này phải được áp dụng các biện pháp dự phòng, cho thấy nguy cơ bùng phát căn bệnh này.

Theo Cục Y tế dự phòng, bệnh viêm não, màng não do não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Neisseria meningtidis gây nên.

Vi khuẩn não mô cầu có nhiều type và thường hay gặp nhất là type A, B và C. Ổ chứa vi khuẩn não mô cầu trong tự nhiên là ở người, do vậy nguồn lây bệnh chủ yếu là bệnh nhân và người lành mang vi khuẩn. Bệnh lây qua đường hô hấp do hít phải các giọt bắn của dịch tiết hô hấp có chứa mầm bệnh.

Bệnh xuất hiện đột ngột với triệu chứng: Sốt cao, đau đầu dữ dội, nôn, cứng gáy, mệt mỏi, có thể có đau họng, chấm hay mảng xuất huyết, ban xuất huyết hình sao hoặc có thể có mụn nước. Vì thế người dân nên tiêm phòng vắc xin phòng bệnh não viêm mô cầu.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...