Cơ sở giết mổ gia súc giữ con dấu “K.S.G.M” không đúng quy định

2019-03-26 22:16:10 0 Bình luận
HOANHAP.VN- Từ nguồn tin của người dân, ngày 28/02/2019, Trạm Chăn nuôi - Thú y huyện Diễn Châu đã phát hiện Cơ sở giết mổ gia súc tập trung của UBND xã Diễn Mỹ quản lý, sử dụng con dấu kiểm soát dịch bệnh không đúng quy định pháp luật.

Vừa giết mổ, vừa… đóng dấu.

Cơ sở giết mổ gia súc (chủ yếu là giết mổ lợn) của UBND xã Diễn Mỹ được đầu tư xây dựng năm 2008 trên diện tích 1.360 m2 đất được nhà nước giao lâu dài. Vốn đầu tư ban đầu do ông Hoàng Văn Mạnh và 2 người dân địa phương đóng góp. Thực hiện chủ trương của tỉnh Nghệ An về nâng cấp các cơ sở giết mổ gia súc tập trung, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, năm 2016 cơ sở này được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An thẩm định, hỗ trợ 148 triệu đồng. Sau khi được hỗ trợ nguồn kinh phí trên, cơ sở này đạt yêu cầu cho việc giết môt tập trung từ 20 đến 25 con lợn thịt mỗi ngày. Mặc dù vậy, 1/2 diện tích đất được nhà nước giao cho cơ sở này không sử dụng hết, được ông Mạnh dùng để trồng rau và làm chuồng… nuôi chó.




Cơ sở giết mổ gia súc tập trung của xã Diễn Mỹ được nhà nước giao 1.360m2 đất và hỗ trợ 148 triệu đồng. Tuy nhiên, cán bộ thú y xã đã và đang buông lỏng nhiệm vụ kiểm soát giết mổ gia súc.


Ông Mạnh cho biết, hiện tại mỗi ngày cơ sở giết mổ gia súc của ông phục vụ giết mổ khoảng 15 con. Do đang trong thời điểm kiểm soát dịch tả lợn Châu Phi nên mỗi ngày chỉ có khoảng 5 đến 7 con lợn được giết mổ tại đây. Những người đưa lợn đến cơ sở này giết mổ chủ yếu là tiểu thương ở các xã Diễn Mỹ, Diễn Hùng và Diễn Hải. Mỗi con lợn giết mổ tại đây, được cơ sở phục vụ từ khâu quản lý (nhốt tập trung tại các chuồng), tắm, phục vụ điện, nước. Theo đó, cơ sơ giết mổ tập trung sẽ thu mỗi con 26.000 đồng. Trong số tiền này, UBND xã Diễn Mỹ thu 6.000 đồng và cán bộ thú y xã thu 2.000đồng (để đóng dấu: K.S.G.M) phục vụ cho việc kiểm soát dịch bệnh đối với sản phẩm trước khi đưa ra thị trường.

Theo quy định của ngành Chăn nuôi - Thu y, để kiểm tra, kiểm soát tốt công tác phòng, chữa bệnh cho gia súc, gia cầm, kiểm soát công tác giết mổ gia súc, gia cầm, mỗi xã ở nông thôn được biên chế 1 cán bộ thú y với mức phụ cấp mỗi tháng hiện nay khoảng hơn 1 triệu đồng. Số tiền thu từ “phí đóng dấu” (kiểm soát dịch bệnh) nêu trên, cán bộ này được hưởng thêm 100%. Tuy nhiên, do… sức khỏe, nên ông Đậu Ngọc Thường (sinh năm 1965) cán bộ thú y của xã Diễn Mỹ thường gửi con dấu “K.S.G.M” mà ông được giao quản lý cho ông Mạnh giữ tại cơ sở giết mổ và… đóng hộ. Nhận thấy việc ông Mạnh giữ con dấu kiểm soát dịch bệnh và tự đóng dấu cho sản phẩm thịt lợn sau khi giết mổ là sai nên một số người dân đã phản ánh tới Trạm Chăn nuôi - Thú y huyện Diễn Châu.




Công văn của trạm Chăn nuôi - Thú y huyện Diễn Châu gửi Chủ tịch UBND huyện về tình trạng buông lỏng quản lý kiểm soát dịch bệnh tại xã Diễn Mỹ

Sai, nhưng… không thừa nhận?

Nhận được tin báo, 14 giờ ngày 28/02/2019 cán bộ của Trạm Chăn nuôi - Thú ý huyện Diễn Châu đã điện thoại cho ông Thưởng (cán bộ thú ý xã Diễn Mỹ) mang con dấu lên để kiểm tra. Vào thời điểm cán bộ của trạm Chăn nuôi - Thú y huyện Diễn Châu điện thoại và đưa ra yêu cầu trên, ông Thưởng đang bận đi ăn cỗ cưới ở xã nên đã nhờ… ông Mạnh (chủ cơ sở giết mổ) lên nộp hộ. Xác định rõ nguồn tin báo của người dân là có cơ sở, để chấn chỉnh và ngăn chặn việc sử dụng con dấu tùy tiện, trái quy định, ông Nguyễn Trọng Bốn - Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi - Thú y huyện Diễn Châu đã quyết định chuyển con dấu “KSGM” (lâu nay Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện giao cho ông Thưởng quản lý) cho cán bộ Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Diễn Châu thực hiện kiểm soát giết mổ trong thời gian chờ làm rõ nguyên nhân xẩy ra sự việc trên.

Việc chuyển con dấu “K.S.G.M” nêu trên từ ông Mạnh (người không có thẩm quyền giữ) nên Trạm Chăn nuôi - Thú y không lập biên bản, mà yêu cầu ông Thưởng sắp xếp thời gian lên Trạm Chăn nuôi - Thú y huyện Diễn Châu để báo cáo giải trình. Sau nhiều lần gọi, ngày 04/3/2019 ông Thưởng mới lên Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Diễn Châu. Ông Thưởng chỉ thừa nhận có gửi con dấu “K.S.G.M” tại cơ sở giết môt gia súc tập trung của ông Mạnh nhưng không phải thường xuyên. Ông Thưởng không chịu làm giải trình bằng văn bản.

Trả lời phóng viên Hòa Nhập, ông Thưởng thừa nhận: “Hôm đó tôi đi dự đám cưới đứa cháu ở xa nên nhờ anh Mạnh giữ hộ con dấu”. Phóng viên hỏi: “Tại sao ông không nhờ con, cháu hoặc cán bộ nào đó của xã mang con dấu lên cho Trạm kiểm tra mà lại phải nhờ ông Mạnh?”. Ông Thưởng giải thích: “Vì hôm đó tôi để con dấu… ở cơ sở giết mổ nên anh Mạnh mang lên thuận lợi hơn”.

Phóng viên hỏi ông Mạnh: “Có phải ông Thưởng cán bộ thú y xã nhờ ông giữ hộ con dấu kiểm soát giết mổ không?”. Ông Mạnh thừa nhận: “Đúng rứa, nhưng sáng nào ông Thưởng cũng qua đây đóng dấu”. Phóng viên lại hỏi: “Con dấu đó được cất trong tủ khóa lại hay để bên ngoài?”. Ôgn Mạnh đáp: “Để ở ngoài thôi, vì ai lấy cắp cái đó đâu mà phải cất giữ trong tủ?”.

Từ khi bị phát hiện ông Thưởng gửi con dấu “K.S.G.M” cho chủ cơ sở giết mổ nêu trên giữ hộ, để thoái thác trách nhiệm, ông Thưởng lấy lý do “Mỗi lần đóng dấu, tôi chỉ được hưởng 2.000 đồng/con lợn, làm thì vất vả mà thù lao thấp như rứa, tôi không làm nữa. Trạm muốn giao cho ai thì giao, tôi không nhận lại con dấu”. Do ông Thưởng không nhận khuyết điểm, không tiếp tục nhận phần việc giám sát dịch bệnh tại cơ sở này nên từ đó đến nay, mỗi sáng, cán bộ Trạm Chăn nuôi - Thú y phải dậy từ 2 giờ sáng, đi 14km đến xã Diễn Mỹ để làm công việc của cán bộ thú y xã.


Nếu cán bộ thú y xã không kiểm soát tốt dịch bệnh, hậu quả sẽ khó lường


Cần chấn chỉnh khi chưa muộn.

Ông Nguyễn Văn Tâm- Chủ tịch UBND xã Diễn Mỹ cho rằng: “Việc ông Thưởng giao cho ông Mạnh quản lý, sử dụng con dấu kiểm soát dịch bệnh, nếu có là sai. Ngày 05/3/2019, UBND xã Diễn Mỹ nhận được công văn số 10/Tr.CNTY của Trạm Chăn nuôi - Thú y huyện Diễn Châu gửi về, có đề cập về việc công tác quản lý kiểm soát giết mổ gia súc của cán bộ thú y xã và cơ sở giết mổ gia súc tập trung của địa phương. UBND xã đang nghe các đồng chí báo cáo, giải trình và sẽ có kiến nghị cụ thể gửi Trạm Chăn nuôi - Thú y và Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu”.

Trao đổi về việc chuyển con dấu nêu trên từ cán bộ thú y xã Diễn Mỹ sang cán bộ Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện, ông Nguyễn Trọng Bốn- Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi - Thú y huyện Diễn Châu giải thích: “Khi nghe người dân phản ánh, Trạm đã có biện pháp kiểm tra ngay. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý, Chủ tịch UBND xã Diễn Mỹ không nhận thấy trách nhiệm của mình mà còn có biểu hiện bao che cho cán bộ thú y xã. Nếu ông Thưởng không chịu nhận khuyết điểm để làm tốt, Trạm sẽ đề nghị Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu ban hành quyết định tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở giết mổ tập trung này chờ đến khi có cán bộ thú y thay thế. Cán bộ thú y của Trạm không thể làm thay cán bộ thú y của xã được, đó là quy định của pháp luật”

Nghệ An đang tích cực tăng cường công tác kiểm soát dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm nói chung, đặc biệt là dịch tả lợn Châu Phi đang hoành hành. Việc UBND các xã buông lỏng quản lý công tác kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm trong lúc này, hơn bao giờ hết, cần phải được chấn chỉnh để ngăn chặn hậu quả.




Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...