Coi chừng cháy nhà vì... xe đạp điện

2016-08-24 10:19:53 0 Bình luận
Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội và một số địa phương đã xảy ra nhiều vụ chập ắc quy xe đạp điện dẫn đến cháy nhà, đe dọa tính mạng người sử dụng.
Coi chừng cháy nhà vì... xe đạp điện
Hiện trường vụ xe đạp điện bị chập cháy ở Hải Phòng
 
Tưởng lành hóa dữ
 
Ngày 5-1, tại một tòa nhà cao tầng ở phố Thụy Khuê (quận Tây Hồ, Hà Nội), một căn hộ đã bất ngờ bị bốc cháy. Nguyên nhân là do chủ căn hộ mang xe đạp điện lên nhà để sạc. Quá trình sạc đã xảy ra chập điện, nổ ắc quy dẫn đến hỏa hoạn.Vào thời điểm xảy ra vụ cháy, trong căn hộ có 2 bố con chủ nhà nhưng 2 người này đã nhanh chóng được đưa ra khỏi đám cháy và cấp cứu kịp thời nên đã thoát nạn. Tuy vậy, ngọn lửa đã thiêu rụi căn bếp và một phần căn hộ.
 
Còn tại huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, một nữ sinh khi đang điều khiển xe đạp điện theo hướng Thủy Nguyên sang TP Hải Phòng thì bất ngờ chiếc  xe  phát nổ, bốc cháy dữ dội khiến nữ sinh văng xuống đất, bất tỉnh tại chỗ. Nguyên nhân được xác định do bình điện của xe bị chập.
 
Cũng tại Hải Phòng, một vụ cháy nổ lớn đã xảy ra tại một cửa hàng xe đạp điện ở quận Kiến An và nhanh chóng  lan sang 2 nhà liền kề. Hỏa hoạn xảy ra khi chủ nhà đang sạc điện xe đạp điện. Cách đây không lâu tại một gia đình ở phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội, khi ngủ dậy, chủ nhà hốt hoảng khi phát hiện chiếc xe đạp điện và 2 chiếc xe đạp dựng dưới cầu thang bỗng dưng cháy rụi, ắc quy của chiếc xe đạp điện cháy đen, bốc mùi khét lẹt.
 
Với ưu điểm nhỏ gọn, giá cả phải chăng lại không tốn xăng, sử dụng tiện lợi, nhất là với học sinh nên xe đạp điện hiện đã trở thành một trong những phương tiện đi lại phổ biến của người dân.
 
Song, do thiếu hiểu biết về loại phương tiện này, cộng với tâm lý ham rẻ nên không ít người đã mua phải những chiếc xe đạp điện rởm, có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, kém chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ về cháy nổ và không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, gây nguy hiểm cho người sử dụng. 
 
Là người đã từng sử dụng xe đạp điện và nay lại quay về với xe đạp, bà Đỗ Thị  Hằng - cán bộ hưu trí phường  Xuân La, quận Tây Hồ cho biết, cách đây 2 năm, bà đã bỏ ra hơn 10 triệu đồng để mua chiếc xe đạp điện có xuất xứ từ Trung Quốc.
 
Tuy vậy, sau gần 1 năm sử dụng, chiếc xe của bà liên tục trục trặc. “Không chỉ đèn còi tậm tịt, chiếc xe thường xuyên trong tình trạng sạc điện không vào hoặc sụt điện bất thường. Có lần khi xe đang sạc điện, tôi vô tình chạm vào bình ắc quy thì thấy nóng ran nên phải vội vàng rút điện ra ngay, sợ cháy nổ. Tôi đã mang xe đến cửa hàng yêu cầu bảo hành, thậm chí gọi cả thợ về nhà để kiểm tra nhưng chỉ được một thời gian ngắn những sự cố trên lại tái diễn. Từ khi nghe thông tin về các vụ nổ xe đạp điện khi đang sạc nên tôi đành “đắp chiếu” chiếc xe này để đảm bảo an toàn” - bà Hằng chia sẻ.
 

Người dân cần sạc xe đạp điện đúng cách, bảo dưỡng thường xuyên
 
Nguy cơ từ xe kém chất lượng 
 
Về lý do chính khiến xe đạp điện bị cháy nổ, đặc biệt là khi đang sạc điện, anh Nguyễn Đình Thu  - kỹ sư chế tạo máy,  trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng, lỗi chủ yếu là do pin hoặc ắc quy. Đối với những chiếc xe giá rẻ, kém chất lượng, là hàng giả, hàng nhái, nguy cơ xe bị hỏng hóc hoặc phát nổ ở bộ phận này là khá cao.
 
Bên cạnh đó, nguồn điện trong xe bị chập khiến cho mạch của bộ sạc bị quá tải, hệ thống bộ đổi điện từ dòng điện xoay chiều sang một chiều và ngược lại gặp sự cố cũng có thể là nguyên nhân chính gây ra sự cố cháy nổ. 
 
Ngoài ra, những chiếc xe kém chất lượng thường có bình ắc quy không bền, mỗi khi xe gặp trục trặc, lượng chì và axit trong bình chảy tràn ra ngoài, rất dễ gây chập cháy. Những mối hàn, đầu nối của những linh kiện  nếu không được cách điện tốt cũng có thể gây ra hiện tượng phóng điện, chập cháy. Không chỉ có vậy, việc tự ý lắp đặt thêm phụ kiện, làm thay đổi kết cấu của xe, tác động đến các dây điện, nguồn điện cũng có thể khiến xe phát nổ.
 
Để đảm bảo an toàn, người dân khi đi mua xe đạp điện cần đến địa chỉ có uy tín, chọn xe có chế độ bảo hành cùng đầy đủ tem kiểm định chất lượng, khi sử dụng  xe cần đọc kỹ hướng dẫn, bảo dưỡng  định kỳ. Khi xe có các dấu hiệu bất thường như sạc điện không vào, xe có mùi khét hay gặp những trục trặc khác thì cần ngừng sử dụng, mang xe đi kiểm tra ngay.
 
Đặc  biệt, với bộ phận hay xảy ra cháy nổ ở xe đạp điện như pin, ắc quy, chủ xe cần bảo quản và sạc pin, ắc quy đúng cách, không để xe ở những nơi ẩm ướt hoặc có nhiệt độ cao, cần nhanh chóng làm khô các bộ phận này và dây cắm khi đi mưa hoặc rửa xe về trước khi khởi động xe.
 
Khi thấy bình ắc quy có dấu hiệu phù, nứt, chủ xe nên thay thế ắc quy mới.  “Để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng khi chọn mua xe đạp điện cần chú ý tới các thông số kỹ thuật, thường xuyên kiểm tra hệ thống mạch điện và bình ắc quy. Nhằm hạn chế những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra, người dân nên hạn chế việc sạc xe đạp, xe máy điện vào ban đêm” - kỹ sư Nguyễn Đình Thu khuyến cáo.
 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Nam Định kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam

Sáng 16/4, Hội Người mù tỉnh Nam Định đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam (17/4/1969 - 17/4/2024) và kỷ niệm 44 năm thành lập Hội Người mù tỉnh Nam Định (1980-2024).
2024-04-16 14:34:00

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.
2024-04-16 14:22:33

Phó CT Hải Phòng thăm gia đình người có công dịp 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 16/4, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đến thăm, tặng quà các gia đình người có công tại huyện An Lão nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
2024-04-16 11:47:00

Hải Phòng: Thông qua 7 Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố

Chiều 15/4, HĐND TP.Hải Phòng đã tổ chức kỳ họp 15 (chuyên đề) khóa XVI, thông qua 7 Nghị quyết và hoàn thành các nội dung chương trình đề ra.
2024-04-16 11:25:51

Cựu chiến binh xã tổ chức lớp học giáo dục truyền thống cho thanh niên

Sáng 16/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Tân tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024
2024-04-16 10:40:00

Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho giáo viên khuyết tật ở Bắc Kạn

Sáng 15/4, tại Trường TH&THCS Dương Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã diễn ra Lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho cô giáo Đàm Thị Thanh Tâm- tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục.
2024-04-16 09:42:30
Đang tải...