Con của người mẹ khuyết tật sẽ luôn mạnh mẽ

2019-05-24 10:49:03 0 Bình luận
Đó là chia sẻ của Trần Thị Ngọc Hiếu (35 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức, TP.HCM), bị tật 2 chân và 1 tay sau cơn sốt bại liệt năm 3 tuổi. Tuy nhiên, sự khiếm khuyết của cơ thể cũng không ngăn được cô gái trẻ đến với thiên chức làm mẹ.

Chị Hiếu làm tranh tại xưởng
NGUYÊN TRANG


Hạnh phúc được làm mẹ

Với chị Hiếu, đến bây giờ dù hơn một ngàn ngày sống cùng con gái 4 tuổi, cảm xúc của chị vẫn như hôm qua. Ngày nào chị cũng trân quý như lúc lần đầu tiên được ẵm con trên bàn mổ.

Gặp chị Trần Thị Ngọc Hiếu, chủ cơ sở Tranh đá quý của Hiếu, với đôi tay thoăn thoắt đang chằm kết những viên đá nhỏ trên tranh, người ta bị say mê và quên mất bức tranh được tạo hình từ “nghệ nhân” chỉ có 1 tay đang cử động. Chị tâm sự: “Mình bị liệt 2 chân và 1 tay cử động khó khăn sau cơn sốt bại liệt hồi năm 3 tuổi. Mãi đến năm 12 tuổi mình vẫn còn đang phải điều trị châm cứu, đi khám bệnh khắp nơi. Dẫu thế, sự khiếm khuyết về ngoại hình cũng không thể ngăn mình có cuộc sống bình thường”.

Với những người trưởng thành bình thường lành lặn, để chăm sóc một đứa trẻ cũng vất vả nhiều thứ. Đối với vợ chồng chị Hiếu còn vất vả gấp nhiều lần. Cả hai vợ chồng chị đều bị di chứng của cơn sốt bại liệt từ bé, chồng chị bị liệt 2 chân, di chuyển bằng nạng. Tuy nhiên, không vì thế mà ngôi nhà chị vắng tiếng cười. “Cuộc sống của mình cũng không khác gì những gia đình khác. Buổi sáng dậy sớm lo cho con, chở con đi học rồi đến xưởng. Dù bận đến mấy, công việc nhiều thì mình vẫn về sớm lúc 4 giờ 30 để đón con, đi chợ nấu ăn cho gia đình. Bữa tối là thời gian cả nhà gần gũi nhau, cùng nhau ăn cơm, cùng xem ti vi, chơi với con”, chị Hiếu chia sẻ.

“Làm mẹ của một đứa trẻ hầu như mình phải hy sinh hết sở thích cá nhân. Mình đã ngừng tập bơi cùng đội thể thao người khuyết tật thành phố để dành thời gian chăm sóc, đưa đón con. Mình cũng không có thời gian đi tập nhảy, hay đi tham gia câu lạc bộ, đi dạo phố... Buổi tối từ 6 - 10 giờ là thời điểm dành cho con, có thể cùng con xem ti vi, đọc truyện, chơi...”, chị Hiếu tâm sự.


Gia đình nhỏ của chị Hiếu
ẢNH: NVCC


Khuyết tật là bất tiện chứ không phải bất hạnh

Đến giờ chị Hiếu vẫn nhận mình là người may mắn, sự khiếm khuyết của cơ thể chỉ gặp chút ít khó khăn trong đi lại. “Mình vẫn đi làm bình thường. Mình gặp được nhiều người tốt và mình đã có món quà lớn trời ban là con gái Thục Đoan. Ngày bé Đoan ra đời là ngày hạnh phúc nhất trong đời. Khi ôm con trên tay, sờ thấy con lành lặn, chạm ở đâu cũng thấy con phản ứng lại khiến mình xúc động nghẹn ngào. Mình vừa khóc vừa hạnh phúc vì con được bình thường. Thế là đủ”, chị Hiếu kể.

Có lẽ là con của người khuyết tật nên bé Thục Đoan cũng trưởng thành sớm. Chị Hiếu hào hứng kể: “Từ lúc hơn 2 tuổi, mỗi lần thấy mẹ từ từ tắt máy là biết bước ra lấy viên gạch chặn sau bánh giữ cho xe không di chuyển để mẹ xuống khỏi xe. Dù đang ở tuổi khám phá thế giới, gặp điều gì cũng hỏi tại sao nhưng riêng trường hợp bạn bè của mẹ, những người bạn bị khuyết tật đến nhà chơi, con không bao giờ đặt câu hỏi mẹ ơi cô ấy bị sao thế, sao chú chỉ có 1 chân, sao cô ấy phải dùng nạng... Con sẽ quan sát xem cô chú cần hỗ trợ gì rồi giúp đỡ”.

Chị Hiếu chia sẻ thêm: “Bé cũng ít nhõng nhẽo, hay làm nũng. Những lúc bị ngã, các em bé khác có thể nằm im, khóc lóc và bố mẹ chạy ra bế. Nhưng con của mình thì không. Mình không thể chạy đến chỗ con ngay khi bé bị đau nhưng mình thương con theo cách khác”.

Cách chị Hiếu giáo dục con tự lập từ rất sớm. Chị nói: “Mình chỉ sợ sau này mình già rồi không lo được cho con nên giờ phải dạy bé cách sống tự lập. 4 tuổi, con đã biết tự thay quần áo, tự đánh răng. Con rất thích lau nhà và nhặt rau cho mẹ mỗi bữa cơm”.

Chị Hiếu còn giúp cho những người khuyết tật, những người yếu thế khác được học nghề, có thể tự làm nuôi sống bản thân. “Mình không bao giờ giấu nghề, ai muốn học làm tranh ốc, tranh đá quý có thể đến xưởng để mình hướng dẫn. Mình đang mở rộng qua phát triển bán hàng online đồng thời đang đi học tiếng Anh để có thể thuyết phục các khách hàng nước ngoài về sản phẩm mà mình và những người cộng sự đã thực hiện”, chị Hiếu hào hứng kể.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...