Công an Hà Nội: Đa số thuốc lá xìgà trên thị trường là hàng giả

2016-07-12 14:06:53 0 Bình luận
Thông tin tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016 của Ban chỉ đạo 389 Hà Nội, ông Thành Kiên Trung, Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự, quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) khẳng định, đa số xìgà được bày bán trên thị trường đều là hàng giả.

Lực lượng liên ngành quận Thanh Xuân thu giữ thuốc lá ngoại nhập lậu trên địa bàn Hà Nội. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Theo ông Trung cho biết, nguồn thẩm lậu chủ yếu hiện nay đều từ Trung Quốc, trong khi là nước xuất khẩu chủ yếu ​nhưng việc mua thuốc lá xìgà tại Cuba cũng rất khó khăn.

Thêm vào đó, hãng Cohiba (nhà sản xuất xìgà ​Cuba) lại không sản xuất phụ kiện nhưng tại thị trường Việt Nam lại bày bán rất nhiều do vậy 100% những phụ kiện bày bán ở Việt Nam đều là hàng giả.

Tuy nhiên, đây lại là mặt hàng siêu lợi nhuận nên ​công tác chống thuốc lá lậu hết sức khó khăn, đại diện PC46 ​cho rằng ​nhiều cơ sở kinh doanh bất chấp pháp luật để buôn bán kiếm lời, thậm chí là kinh doanh các loại thuốc lá giả các nhãn hiệu của các hãng nổi tiếng gây mất ổn định thị trường.



Dòng xìgà Medio Siglo mới được Cohiba tung ra thị trường. (Ảnh: Lê Hà/TTXVN)


"Mặc dù thuốc lá điếu nhập lậu thuộc danh mục hàng cấm nhưng tình trạng buôn lậu ​mặt hàng này vẫn diễn biến phức tạp, gây hậu quả xấu đối với nền kinh tế, nhà nước bị thất thu thuế, doanh nghiệp sản xuất trong nước bị thiệt hại, người tiêu dùng bị ảnh hưởng về sức khỏe do dùng thuốc lá lậu không rõ nguồn gốc," ông Trung nói.

Báo cáo của Ban chỉ đạo 389 Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã truy tố hơn 100 vụ buôn lậu, với số tiền xử phạt lên đến 1.456 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ông Chu Xuân Kiên, Chi Cục trưởng Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội (Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo 389 Hà Nội) cũng chỉ ra một số tồn tại trong công tác phòng chống buôn lậu nói chung và thuốc lá lậu nói riêng.

Theo đó, các vụ việc xử lý có tính chất đường dây, ổ nhóm vẫn chưa nhiều, đặc biệt là hiệu quả một số vụ việc chưa cao, chưa tương xứng với vai trò và trách nhiệm được giao.

Bên cạnh đó, việc trao đổi thông tin giữa các đơn vị đôi lúc còn thiếu đồng bộ, quyết liệt và kịp thời ở một số vụ việc và thời điểm do vậy đã làm giảm hiệu quả công tác chống buôn lậu của các lực lượng chức năng.


Ông Chu Xuân Kiên, Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đang phát biểu. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Do vậy, để kéo giảm buôn lậu thời gian tới, ngoài việc triển khai đồng bộ các giải pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường, ông Chu Xuân Kiên cũng đề nghị Ban chỉ đạo 389 các quận, huyện, thị xã cần tập trung vào các lĩnh vực, địa bàn trọng điểm nhằm tạo sự chuyển biến mạnh trong công tác đấu tranh, phòng ngừa các vi phạm gây bất ổn cho thị trường Thủ đô.

Đặc biệt là tiếp tục tổ chức cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp ký cam kết không buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại.

"​Các ngành và quận, huyện cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trưởng ban 389 quốc gia trong việc quy định trách nhiệm người đứng đầu nếu trên địa bàn quản lý xảy ra tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả nghiêm trọng, kéo dài," ông Chu Xuân Kiên nói./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...