Công đoàn bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động

2019-07-29 07:53:11 0 Bình luận
Công đoàn Việt Nam phải đổi mới mạnh mẽ, toàn diện để tiếp tục giữ vững và phát huy thành quả to lớn và truyền thống vẻ vang 90 năm xây dựng và trưởng thành.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ kỷ niệm 90 năm thành lập công đoàn Việt Nam

Sáng 28-7, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ kỷ niệm 90 năm thành lập công đoàn Việt Nam (CĐVN). Lễ kỷ niệm vinh dự đón nhận lẵng hoa chúc mừng của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Đúng 90 năm trước, ngày 28-7-1929, Tổng công hội đỏ Bắc kỳ, tiền thân của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) VN chính thức được thành lập, đánh dấu bước ngoặt lớn, khẳng định sự lớn mạnh của phong trào công nhân và hoạt động CĐVN, là kết quả công vận, sự truyền bá lý luận công đoàn cách mạng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc.

Thủ tướng cho rằng trải qua chín thập niên hình thành và phát triển, CĐVN đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, đồng hành cùng dân tộc, là lực lượng và là chỗ dựa tin cậy, trung thành của Đảng, gắn bó máu thịt với nhân dân, hết lòng phấn đấu vì quyền lợi của giai cấp công nhân, người lao động (NLĐ), có những đóng góp xứng đáng vào thắng lợi vĩ đại của cách mạng VN. CĐVN luôn là lực lượng tiên phong, đóng vai trò trung tâm trong đời sống chính trị của đất nước.

Theo Thủ tướng, việc thực hiện cam kết quốc tế trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và các công ước của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đòi hỏi CĐVN phải đổi mới mạnh mẽ, toàn diện để tiếp tục giữ vững và phát huy thành quả to lớn và truyền thống vẻ vang 90 năm xây dựng và trưởng thành, đồng thời phải khẳng định được vai trò chủ lực định hướng, dẫn dắt phong trào công nhân cả nước trong tình hình mới. Sự lớn mạnh của giai cấp công nhân là một điều kiện tiên quyết bảo đảm thành công của công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Nhân dịp này, Thủ tướng nêu năm vấn đề về công tác đổi mới xây dựng tổ chức CĐVN vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Thứ nhất, các cấp công đoàn mà trước hết là Tổng LĐLĐ VN phải tiếp tục nắm vững và quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng. Nắm bắt tình hình việc làm, thu nhập, đời sống, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của NLĐ và cán bộ công đoàn để xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác sát với thực tế, khoa học, hiệu quả. Kịp thời tham mưu cho Đảng, Nhà nước các vấn đề liên quan đến việc làm, đời sống của NLĐ và tổ chức hoạt động của CĐVN.

Thứ hai, cần tăng cường tuyên truyền, vận động, nâng cao chất lượng đoàn viên công đoàn; chú trọng rèn luyện bản lĩnh chính trị, giác ngộ giai cấp, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, ý thức chấp hành pháp luật, tôn trọng và phục vụ nhân dân… Phổ biến, nâng cao kiến thức pháp luật, nhất là pháp luật về lao động…

Thứ ba, thực hiện tốt chức năng cơ bản, cốt lõi của tổ chức công đoàn là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ, coi đây là một nội dung then chốt để thu hút đông đảo NLĐ tham gia ủng hộ, tin tưởng và gắn bó với tổ chức công đoàn… Phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời giải quyết các vấn đề bức xúc, mâu thuẫn trong quan hệ lao động, không để nảy sinh các vấn đề phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống NLĐ, gây mất an ninh trật tự xã hội…

Thứ tư, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động công đoàn. Tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi mà đoàn viên, NLĐ quan tâm, đồng thời mang lại lợi ích trước mắt, lâu dài, hài hòa cho NLĐ, người sử dụng lao động và cho đất nước…

Thứ năm, hoàn thiện mô hình tổ chức và xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn ngang tầm nhiệm vụ, bộ máy công đoàn các cấp cần được thiết kế theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. “Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc VN sẽ tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và hỗ trợ để CĐVN thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của mình trong tình hình mới” - Thủ tướng nói.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng huân chương Hồ Chí Minh lần thứ ba cho CĐVN.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...