Công Thành (Yên Thành - Nghệ An): Phát huy tiếng nói của Đảng với nhân dân

2016-11-28 13:50:25 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Công Thành là xã bán sơn địa nằm ở phía Nam huyện Yên Thành, cách trung tâm huyện 10km, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất độc canh cây lúa và chăn nuôi, do đó còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao, cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đáng kể. Đảng bộ xã đã nỗ lực nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên trong toàn đảng bộ, tập trung lãnh đạo, triển khai nhiều giải pháp nâng cao đời sống của người dân, thúc đẩy KT - XH phát triển.
Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy ông Nguyễn Văn Thuận chia sẻ: Xác định phát triển KT - XH, cải thiện đời sống nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm, Đảng ủy xã Công Thành đã tập trung lãnh đạo xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng; tổ chức, thực hiện nghiêm quy chế hoạt động và nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo. Mỗi cán bộ, đảng viên đều được phân công nhiệm vụ cụ thể và phù hợp với năng lực, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động phong trào, đoàn kết cùng nhau thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển KT - XH ở địa phương. Đảng ủy xã đã ban hành các nghị quyết chuyên đề tập trung các nguồn lực, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2016, thường xuyên kiểm tra các hoạt động trong sản xuất kinh doanh đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Công Thành  (Yên Thành - Nghệ An):  Phát huy tiếng nói của Đảng với nhân dân
Trụ sở làm việc xã Công Thành - Yên Thành

Để hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), Đảng bộ xã Công Thành đã ban hành Nghị quyết, chuyên đề về xây dựng NTM. Nhờ đó, bộ máy chỉ đạo, điều hành chương trình thường xuyên được kiện toàn, công tác chỉ đạo phát triển sản xuất nâng cao, đời sống thu nhập của người dân được quan tâm. Đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng NTM được đào tạo, tập huấn, nhận thức của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội có sự chuyển biến tích cực, nhất là người dân đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM. Tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các xóm thực hiện đề án xây dựng NTM; cùng với sự hỗ trợ xi măng của xã, huyện và đóng góp kinh phí, ngày công của nhân dân đã huy động, tổ chức làm một số tuyến đường chính, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nổi bật: Đồng Muông, Long Tiến, Tân Long, Sơn Long, Rú. Bên cạnh đó, một số xóm đã vận động nhân dân hiến đất, mở đường để mở rộng đường làng, ngõ xóm như: Rú, Tân Long, Sơn Long, Bùi Bùi,...

Đến nay, xã tự đánh giá đạt 15/19 tiêu chí; trong Quý I - 2016, xã tập trung chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chí đã đạt theo hướng bền vững và tập trung chỉ đạo, huy động các nguồn đầu tư, đóng góp đạt 1 - 2 tiêu chí, đảm bảo đến năm 2018 Công Thành đạt chuẩn về NTM.

Trong 9 tháng đầu năm 2016, lĩnh vực văn hóa - xã hội, y tế, giáo dục cũng đạt được nhiều thành tích đáng khen ngợi. Ban hành, thực hiện tốt kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao. Tham gia và đạt giải nhì liên hoan tiếng hát làng sen do huyện tổ chức. Tổ chức đón bằng công nhận Đền Cao Sơn là di tích lịch sử cấp tỉnh và khánh thành đền Long Sơn Thủy Quốc. Triển khai tuyên truyền về bầu cử Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của các ngành, đoàn thể. Xây dựng đề án “Tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng LVH, thiết chế VHTT-TT đồng bộ trên địa bàn xã giai đoạn 2016 -2020”; tổ chức vui tết trung thu cho các cháu TNNĐ.

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng, tiếp tục triển khai các chương trình, mục tiêu Quốc gia về Y tế, công tác kiểm tra vệ sinh ATTP trong dịp tết Nguyên Đán. Tiến hành tiêm chủng định kỳ đảm bảo an toàn. 9 tháng đầu năm không xảy ra dịch bệnh trên địa bàn, ký cam kết thực hiện chính sách DS - KHHGĐ. Xây dựng đề án “Tăng cường các giải pháp ổn định mức sinh, nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn xã giai đoạn 2016 - 2020”.

Hoàn thành chương trình năm học 2015-2016; chất lượng đại trà ở các cấp học được nâng lên, chất lượng mũi nhọn tăng hơn so với năm học trước; Cơ sở vật chất phục vụ dạy và học đảm bảo. Làm việc với Ban giám hiệu các trường học trước thềm năm học mới, rà soát các khoản đóng góp của học sinh; tổ chức khai giảng năm học mới 2016-2017 đúng theo quy định.

Công Thành  (Yên Thành - Nghệ An):  Phát huy tiếng nói của Đảng với nhân dân
Khó khăn trong nông nghiệp do mưa bão

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ về phát triển KTXH gặp không ít khó khăn. Do nguồn thu ngân sách còn hạn chế nên chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế gia trại, ngành nghề tiểu thủ công nghiệp cũng gặp không ít trở ngại. Công tác quản lý đất đai chưa được cải thiện, việc lấn chiếm hành lang an toàn giao thông do một số cán bộ và nhân dân cố ý làm trái vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, kịp thời.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế và hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch những tháng còn lại của năm 2016, Đảng bộ xã Công Thành xác định các mục tiêu: Tập trung các nguồn lực, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2016. Tiếp tục triển khai thực hiện đề án xây dựng NTM theo lộ trình, hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt và nâng cao chất lượng, tính bền vững của các tiêu chí đã đạt. Chỉ đạo làm tốt chiến dịch làm GTNT đợt 2, tập trung công tác GPMB và bù phụ nền đường; kết hợp với nguồn vốn cấp trên, của xã và đóng góp của nhân dân để làm đường bê tông nông thôn.Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Nắm bắt và định hướng dư luận trong đảng, xã hội, tạo sự đồng thuận trong hệ thống chính trị và toàn dân, phục vụ có hiệu quả việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, công tác dân vận, tăng cường bám cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực triển khai thực hiện NQ đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ông Thuận khẳng định.

Trong 9 tháng đầu năm 2016, Đảng bộ xã đã tập trung chỉ đạo và triển khai tốt các hoạt động sản xuất. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, giá trị sản xuất 9 tháng đầu năm 2016 (theo giá so sánh năm 2010) đạt 236,658 tỷ đồng đạt 82,03% kế hoạch cả năm; Tốc độ tăng trưởng 8,64%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng: nông, lâm, thủy sản chiếm 53,28%; CNXD chiếm 25,04%; dịch vụ chiếm 21,6%.

Vụ đông xuân tổng diện tích gieo trồng 506ha, năng suất đạt 71,37 tạ/ha, tăng 12,95% so với cùng kỳ năm 2015. Vụ hè thu toàn xã sản lượng đạt 3.021 tấn (có 1,5 ha tại xứ đồng Nương mạ xóm Nam Châu không gieo cấy được do thiếu nước sản xuất). Đợt mưa kéo dài từ ngày 10-14/9/2016 gây thiệt hại nặng cho 100ha lúa hè thu ở khu vực vùng Quyết Tiến. Sản xuất vụ Đông vượt chỉ tiêu của huyện và xã đề ra, hiệu quả kinh tế từng bước được nâng cao.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...