Công ty bột giặt đầu tư hòn đảo nhân tạo đầu tiên của Việt Nam rồi bỏ hoang

2016-07-04 11:47:06 0 Bình luận
Nổi tiếng từ một thương hiệu bột giặt hướng tới phân khúc bình dân, Tập đoàn Daso đã táo bạo đầu tư một hòn đảo nhân tạo hình bông hoa phượng 5 cánh tại Đồ Sơn (Hải Phòng). Tuy nhiên đến nay, dự án siêu sao này đang án binh bất động.



Xuôi theo đường Lý Thái Tổ và đường Vạn Hoa dẫn vào khu 2 của Khu du lịch Đồ Sơn (Hải Phòng), du khách sẽ nhìn thấy một hòn đảo vô cùng độc đáo. Nó có hình dáng của một bông hoa phượng 5 cánh nổi trên mặt nước với trục đường chính nối đảo như cuống hoa.
 


Đảo Hoa Phượng. Ảnh chụp từ Google Maps
 
Đây là một hòn đảo nhân tạo mang tên Đảo Hoa Phượng có diện tích 63ha, được quy hoạch và thiết kế thành một quần thể nghỉ dưỡng sang trọng với khách sạn 5 sao tầm cỡ quốc tế và hàng trăm căn biệt thự để bán. Nếu hoàn thành, khi nhắc đến Dubai với đảo Cây Cọ, có lẽ người ta cũng phải nghĩ tới Hải Phòng với Đảo Hoa Phượng.
 
Đáng tiếc là dự án khởi công đã lâu nhưng hiện đang bị bỏ hoang. Chủ đầu tư của dự án là Daso Group.
 
Có ai còn nhớ bột giặt Daso?
 
Tiền thân là xí nghiệp hợp doanh hóa mỹ phẩm Nhà Rồng thành lập 1988 tại Tp.Hồ Chí Minh, Daso Group ngày nay là một tập đoàn có 7 đơn vị thành viên, hoạt động trong rất nhiều lĩnh vực như hóa mỹ phẩm, hóa chất, nước giải khát, dầu thực vật, sản xuất giống cây trồng vật nuôi, đầu tư khai thác dịch vụ cảng biển quốc tế và bất động sản.
 
Công ty trung tâm của Tập đoàn này là Công ty TNHH Daso. Ông Đặng Ngọc Hòa giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty.
 



Gần gũi với người tiêu dùng hơn cả có lẽ là thương hiệu bột giặt Daso. Đây từng là loại bột giặt Việt Nam hướng tới phân khúc bình dân và đã có vị trí trên thị trường trước khi bị Unilever đè bẹp.
 
Daso Group cũng sở hữu CTCP Daso Hải Phòng với sản phẩm giặt tẩy như kem đánh răng Dacco, xà phòng thơm Seas, nước rửa tay, dầu gội đầu… Ngoài ra, Tập đoàn này còn có một thương hiệu dầu thực vật mang tên Dầu thực vật Bình An.
 
Song, giống như nhiều thương hiệu hóa mỹ phẩm khác của Việt Nam, các loại bột giặt, nước rửa chén mang thương hiệu Daso không còn dễ tìm thấy ở các thành phố lớn.
 

Một số sản phẩm bột giặt, nước rửa chén mang thương hiệu Daso
 
Còn trong lĩnh vực chăn nuôi, năm 2004, Daso Group từng quyết định chi ra 4 triệu USD mua 400ha đất ở huyện Hóc Môn, đồng thời nhập nhiều trang thiết bị hiện đại để đầu tư vào bò sữa. Tuy nhiên dự án này đã thất bại.
 
“Từ năm 2004 đến nay chúng tôi đầu tư rất nhiều tiền nhưng không thu được đồng lãi nào. Nuôi con bò sữa chẳng khác nào nuôi một con nghiện”, ông Đặng Ngọc Hoà từng cay đắng tâm sự khi quyết định bán hết đàn bò.
 
Và siêu dự án Đảo Hoa Phượng
 
Từ năm 2003, theo quy hoạch của UBND thành phố Hải Phòng, công việc đổ cát, san lấp biển để lấy diện tích tạo hình một hòn đảo nhân tạo có hình dáng bông hoa phượng 5 cánh, mỗi cánh mang tên một vị thần của Hy Lạp đã được thực hiện. Đến năm 2010, hòn đảo được hình thành, Chủ đầu tư Daso Group tổ chức lễ ký kết với hàng loạt đối tác quốc tế như Accor, Steelman Partners, Meinhardt & Fecon… về việc thực hiện. Dự án mở bán với tuyên bố toàn bộ công trình đảo nhân tạo Hoa Phượng sẽ hoàn thành vào năm 2014.
 
Theo mô tả, Đảo Hoa Phượng có tổng diện tích gần 63ha với tổng mức đầu tư 133 triệu USD (tương đương 2.000 tỷ đồng khi đó), được thiết kế thành một quần thể gồm khách sạn 5 sao cùng hàng loạt dịch vụ, tiện ích hiếm nơi tại Việt Nam nào có được.
 
Đó là bến du thuyền, bãi đáp trực thăng, bãi đáp thủy phi cơ, trung tâm thương mại, công viên nước trong nhà, rạp chiếu phim, nhà hàng, spa, hồ bơi tiêu chuẩn quốc tế, phòng khám, hồ chèo thuyền, nhà trẻ… và khoảng 200 căn biệt thự cao cấp để bán.
 

Đảo Hoa Phượng theo thiết kế
 
Tuy nhiên từ đó đến nay, dự án siêu sao này chưa thấy có thêm thông tin gì khác. Đại diện Daso tại Hải Phòng cho biết, dự án vẫn đang được triển khai dù “chậm trễ một chút”. Còn theo ghi nhận tại chính dự án thì cỏ dại đang bao phủ và chưa có dấu vết của căn biệt thự nào.
 

Một con đường trong dự án Đảo Hoa Phượng
 
Những người dân tại đây cho biết dự án đã bỏ hoang từ lâu. Một trong những lý do khiến "siêu đảo" trở thành hoang đảo là bởi bị ế. Khi mới rao bán (6 năm trước), giá 1 căn biệt thự ở đây là khoảng 8 - 11 tỷ đồng/căn. Với giá đó, nếu vào Nha Trang - Khánh Hòa hay Phú Quốc - nơi cảnh sắc thiên nhiên cũng như hạ tầng đầu tư hơn nhiều so với Hải Phòng, có thể mua được những căn biệt thự hoành tráng hơn nhiều.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...