Công ty CP Quốc tế Sơn Hà: Sai sót có tính kéo dài

2018-01-15 15:23:22 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Mới đây Công ty CP Quốc tế Sơn Hà bị Cục thuế Hà Nội xử phạt và truy thu thuế về những sai phạm liên quan đến thuế với tổng số tiền lên tới hơn 3,3 tỷ đồng cho niên độ kế toán năm 2015, 2016.

Về những sai phạm này của công ty Cổ phân Quốc tế Sơn Hà (công ty Sơn Hà), PV Hoanhap.vn đã gọi điện trao đổi với ông Đàm Quang Hùng, Phó Tổng giám đốc phụ trách công bố thông tin của công ty Sơn Hà, về những sai phạm cũng như công ty Sơn Hà đã hoàn thành trách nhiệm nộp tiền phạt và số tiền thuế bị truy thu cho Cục thuế Hà Nội hay chưa, ông Hùng cho biết công ty Sơn Hà nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt của Cục thuế Hà Nội, và đã đã chuyển toàn bộ số tiền phạt và số tiền bị truy thu về kho bạc nhà nước. Đại diện Công ty Sơn Hà đã cung cấp bản sao nộp tiền vào kho bạc nhà nước cho khoản nộp phạt vi phạm hành chính và truy thu thuế. Theo số liệu được cung cấp cho thấy tổng số tiền công ty Sơn Hà đã nộp vào kho bạc Nhà nước là trên 2,4 tỷ đồng, số công ty Sơn Hà còn thiếu là gần 1 tỷ đồng, như vây công ty Sơn Hà vẫn chưa hoàn thành nộp số tiền truy thu như ông Hùng đã nói.

Ảnh minh họa

Qua tìm hiểu được biết, đây không phải là lần đầu công ty Sơn Hà có sai sót liên quan về thuế và tài chính. Mới đây nhất, ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch HĐQT công ty Sơn Hà đã gửi công văn số 10.2017/GTHNSH ngày 23/11/2017 gửi Ủy ban chứng khoán nhà nước và Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh giải trình nguyên nhân dẫn đến sai số liệu báo cáo tài chính hợp nhất (BCTCHN) quý III/2017.

Theo công văn giải trình này, công ty Sơn Hà có đoạn “Khi lập báo cáo tài chính hợp nhất Quý III/2017, các chỉ tiêu của quý không bị sai nên chúng tôi chủ quan không soát lại số lũy kế dẫn đến không phát hiện lỗi sai lũy kế cũng như nhảy dòng của chỉ tiêu 418 trên bảng cân đối kế toán”.

Điều thú vị trong công văn giải trình sai sót này, công ty Sơn Hà ghi rõ “Sau khi lập xong báo cáo tài chính công ty chúng tôi tiếp đoàn quyết toán thuế năm 2015, 2016 nên không có thời gian xem lại báo cáo để phát hiện sai sót”. Như vậy, một trong những lý do dẫn đến sai sót của công ty Sơn Hà lại là cơ “cơ quan thuế” đến quyết toán khiến doanh nghiệp không còn thời gian xem xét báo cáo của mình.

Có điều đang lưu ý, việc thanh tra công ty Sơn Hà được thực hiện theo Quyết định 71349/QĐ-CT-TTr1 ngày 06/11/2017 của Cục trưởng Cục thuế Hà Nội, và biên bản kiểm tra được lập vào ngày 19/12/2017. Như vậy, việc công ty Sơn Hà lý giải việc quyết toán thuế hay tiếp đón đoàn thanh tra của Cục thuế Hà Nội là vấn vấn đề cần làm rõ hơn về sự “trung thực” trong giải trình thông tin của công ty Sơn Hà bởi công ty Sơn Hà là công ty đại chúng đang được niêm yết trên sàn HOSE phải có trách nhiệm minh bạch báo cáo tài chính và minh bạch thông tin.

Trước đó, ngày 11/11/2016, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 1210/QĐ-XPVPHC xử phạt Công ty Quốc tế Sơn Hà vi phạm hành chính 85 triệu đồng vì công bố thông tin có nội dung không chính xác.

Đáng chú ý, cùng lúc đó UBCKNN cũng ban hành quyết định xử phạt với hai lãnh đạo Công ty là ông Lê Vĩnh Sơn (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty) và ông Lê Hoàng Hà (Tổng Giám đốc Công ty) mỗi người 60 triệu đồng do vi phạm quy định về ngăn ngừa xung đột lợi ích và giao dịch với các bên có quyền lợi liên quan đến Công ty cổ phần Quốc tế Sơn Hà.

Cụ thể, ông Lê Vĩnh Sơn và ông Lê Hoàng Hà đã đại diện cho Công ty cấp các khoản vay cho Công ty cổ phần Hiway Việt Nam - tổ chức liên quan đến Chủ tịch HĐQT Công ty khi chưa được đại hội đồng cổ đông thông qua; đồng thời cấp các khoản vay cho các công ty con là Công ty cổ phần Đầu tư và kinh doanh thương mại Vinaconex và Công ty TNHH Một thành viên Sơn Hà Nghệ An.

Như vậy, toàn bộ các sai phạm bị xử phạt liên quan đến công ty Sơn Hà cũng như lãnh đạo công ty là ông Lê Vĩnh Sơn (Chủ tịch HĐQT) và ông Lê Hoàng Hà (Tổng Giám đốc) đều liên quan đến các sai phạm về tài chính.

Ngoài vai trò là “thuyền trưởng” của tập đoàn Sơn Hà, ông Lê Vĩnh Sơn còn là Đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa XV nhiệm kỳ 2016 – 2021. Cử tri Hà Nội cũng mong ông Lê Vĩnh Sơn hãy lãnh đạo doanh nghiệp mình thực sự minh bạch, đừng để những sai phạm đó làm ảnh hưởng đến vai trò đại diện tiếng nói người dân, tiếng nói của doanh nghiệp trước Hội đồng nhân dân của Thủ đô. 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...