CTCP Công trình giao thông Hải Phòng: Trên những cung đường lớn

2018-12-30 09:53:07 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Đúng với tên gọi, CTCP Công trình Giao thông Hải Phòng sau khi cổ phần hóa doanh nghiệp vẫn thực hiện chức năng chuyên ngành xây dựng, nâng cấp, sửa chữa, bảo trì các công trình giao thông, công trình công nghiệp, công trình dân dụng, cơ sở hạ tầng khu đô thị, khu công nghiệp... Cái nghề dãi nắng, dầm mưa nhưng họ lại tìm thấy niềm vui, niềm tin trên chính những nẻo đường và những nhịp cầu đã kết nối đôi bờ.

Công trường... là nhà.
  
Đó chính là “khẩu hiệu” mà bất kỳ kỹ sư hay công nhân cầu, đường nào khi bước vào nghề cũng phải hiểu rõ. Không những vậy, họ còn dám chấp nhận làm việc và sinh hoạt trong điều kiện hết sức khó khăn, khắc nghiệt. Nắng, nóng về mùa hè, lạnh giá về mùa đông, nhưng vì tiến độ công trình, để góp phần phát triển và hoàn thành hạ tầng giao thông, tập thể CTCP Công trình GT đã cùng nhau vượt khó, không ngại đến những vùng xa, vùng biên, sẵn sàng bám đường, bám cầu để quên đi những cực nhọc.


Thi công nâng cấp QL 18 (Đoạn Phả Lại - Uông Bí) 


Ông Nguyễn Hữu Lễ, Tổng giám đốc DN chia sẻ, năm 1982, tôi tốt nghiệp Đại học Xây dựng, được tiếp nhận công việc đúng với chuyên ngành đã được học. Cầu An Dương là công trình đầu tiên mà tôi tham gia thực hiện với tư các là Đội phó, đảm nhận trụ cầu, dầm cầu, các hạng mục đóng cọc, lắp ghép. Ngày ấy, với tuổi trẻ và sự say mê nghề nghiệp, khiến tôi quên hết những nhọc nhằn, không quản ngại nắng, mưa. Tôi thường xuyên ở lại công trình, giám sát chặt chẽ, đôn đốc anh em làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao nên công trình được hoàn thành trước thời hạn.  

Với chức năng chính là xây dựng, nâng cấp, sửa chữa, bảo trì các công trình giao thông; xây dựng, nâng cấp, bảo trì các công trình công nghiệp, công trình dân dụng, cơ sở hạ tầng khu CN, hạ tầng đô thị, nhà ở; xây dựng các công trình thủy lợi; thi công, san lấp, chuẩn bị mặt bằng; sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn, CTCP Công trình GT Hải Phòng sau khi tiến hành cổ phần hoá cũng phải đương đầu với những thách thức lớn trước những tác động của kinh tế thị trường, thậm chí áp lực cạnh tranh gay gắt giữa các DN. Đó chính là những yếu tố đã ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất và kinh doanh của công ty. Trước tình hình đó, ban Giám đốc kêu gọi anh em, tập thể một lòng quyết tâm, gắn bó, khắc phục khó khăn và đã nhanh chóng gặt hái được những kết quả đáng kể (củng cố và kiện toàn lại tổ chức, giải quyết dứt điểm những tồn động, vướng mắc về tài chính từ trước thời điểm CPH, đầu tư dây chuyền sản sản xuất hiện đại, mạnh dạn tham gia đấu thầu các công trình quốc tế...).

Nếu như trước đây, DN chỉ đảm nhận các tuyến đường của thành phố và các hợp đồng thi công từ 60 - 80 tỷ đồng, đến nay, công ty đã “nắm” được những hợp đồng trị giá lên tới vài trăm tỷ đồng. Trong đó, các gói thầu thuộc dự án cải tạo, nâng cấp QL18 (đoạn Bắc Ninh - Uông Bí), đường trục Đình Vũ, gói thầu thuộc khu CN Viship Hải Phòng... đều mang lại giá trị kinh tế lớn.


Thi công rải bê tông asphalt đường dẫn cầu Thanh Trì 


Để hoàn thành và hoàn thành vượt mức thời hạn các công trình, công ty đã sử dụng đội ngũ kỹ sư, công nhân chuyên nghiệp, có trình độ nhất định và đáp ứng được những yêu cầu về tinh thần vượt khó, dám đối diện với gian khổ. Đối với những công trình tại miền núi phía Bắc, điển hình là tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn qua huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) có thể nói là gian nan nhất, nguy hiểm nhất về địa hình, địa chấn. Nhưng, dù là công trình ở miền xuôi hay miền ngược, trước khi tổ chức cho anh em lên đường nhận nhiệm vụ, chúng tôi phải tìm hiểu, quán triệt để anh em hiểu được cơ bản văn hóa, tập tục, tiếng nói của người dân bản địa, thậm chí phải học cách bảo vệ sức khỏe của anh em nơi rừng thiêng, nước độc. Ông Lễ tâm sự.

Tự hào nghề xây cầu, xây đường

Tiếp nhận DN trong hoàn cảnh thiếu vốn, Ban Giám đốc đã phải huy động cổ đông thế chấp tài sản ngân hàng để giải quyết vấn đề về tài chính. Để được tham gia vào những công trình lớn, doanh nghiệp ý thức rõ việc chứng minh được năng lực tài chính, thi công và nguồn nhân lực chuyên nghiệp. Do đó, việc mạnh dạn đầu tư, bổ sung dây chuyền thiết bị phục vụ thi công là phù hợp với yêu cầu thực tế. Hệ thống dây chuyền mới mà DN đã đầu tư trị giá khoảng 30 tỷ đồng, gồm trạm bê tông nhựa 120 SPECO LTD sản xuất năm 2016 tại Hàn Quốc, các xe lu lốp LioGong, lu rung BOMAG, máy rải DYNAPAC...

Tự hào đơn vị duy nhất có mặt trên các tuyến đường của thành phố và là DN đầu tiên của Việt Nam tham gia xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, đoạn từ Thường Tín đến Cầu Giẽ bằng công nghệ mới, có sự đầu tư các thế hệ thiết bị, máy móc, xe lu, xe trộn bê tông, được đánh giá trưởng thành về năng lực thi công.


Thi công rải bê tông asphalt đường trục Đình Vũ 


Mục tiêu mà công ty hướng tới trong cơ cấu sản phẩm chính vẫn là xây dựng cầu, đường. Thị trường chủ yếu là khu vực Hải Phòng và các tỉnh miền núi phía Bắc. Từ những năm 1990 đã biết đến đấu thầu quốc tế và việc trúng thầu QL18 chính là những yếu tố thuận lợi lớn để công ty tiếp tục đầu tư phát triển, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Do vậy, nhiều năm trở lại đây, công ty liên tục đảm nhận các công trình, như QL18, với 32 km, trong khoảng thời gian 02 năm. Xử lý thành công bằng phương pháp rải thảm asphalt cho tuyến QL5 sụt, lún do quá tải. Với công trình này, đại diện DN đã phải trực tiếp sang Đài Loan cam kết chất lượng nhựa đường, đến Ninh Bình tìm mua, kiểm soát và vận chuyển các loại đá bảo đảm tiêu chuẩn theo yêu cầu kỹ thuật. Đình Vũ là tuyến đường đầu tiên của thành phố được sử dụng công nghệ mới...

Từ năm 2010 đến nay, doanh nghiệp dần đi vào ổn định, tạo được niềm tin với đối tác. Cùng với sự đồng bộ về hệ thống trang thiết bị hiện đại, công ty chủ động nâng cao năng lực, xây dựng thương hiệu, khai thác thị trường, tích cực liên doanh, liên kết với những đối tác truyền thống, phát triển những đối tác, bạn hàng mới, bảo đảm việc làm thường xuyên và có điều kiện chăm lo cho người lao động. Hầu hết, cán bộ, công nhân viên đều là những người hiểu rõ những thăng trầm của doanh nghiệp kể từ lúc “cơ hàn” đến bước trưởng thành hôm nay. Họ không chỉ là một tập thể đơn thuần “làm công, ăn lương” mà còn biết sẻ chia, biết tìm niềm vui để quên đi những nhọc nhằn trên những cung đường lớn.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...