Cụ bà 93 tuổi vẫn miệt mài may chăn tặng người nghèo

2017-10-21 13:35:18 0 Bình luận
Hơn 40 năm qua, cụ Phạm Thị Màng, ngụ khu phố 3, phường 4, thành phố Tây Ninh (tỉnh Tây Ninh) đã âm thầm may hàng ngàn chiếc chăn từ vải vụn tặng người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Cụ Màng cắt vải vụn để may chăn tặng người nghèo. (Ảnh: Thanh Tân/TTXVN)


Nay cụ Màng đã 93 tuổi, lưng còng, mái tóc bạc phơ, nhưng ngày ngày cụ vẫn miệt mài dành hơn 8 giờ ngồi bên chiếc máy may cũ, may những chiếc chăn từ những tấm vải vụn đã bỏ đi. Khi được hỏi cơ duyên nào cụ quyết định may chăn tặng người nghèo, cụ Màng cho biết, hơn 40 năm trước trong một lần tình cờ đi đến nhà người quen làm nghề may quần áo, khi đó thấy thợ may bỏ đi những mảnh vải thừa nên cụ thấy rất tiếc, trong khi còn rất nhiều mảnh đời khốn khó, gặp thiên tai, lũ lụt phải co ro trong giá lạnh. Vì vậy, cụ đã quyết định gom góp hết số tiền tích lũy được đem mua chiếc máy may và vài bao vải vụn để bắt đầu công việc thầm lặng.

Cụ Màng kể lúc đầu mua một bao vải vụn mất hết 30.000 đồng và bỏ công ra hơn 10 ngày chắt lọc lại may được 4 đến 5 cái chăn từ đống vải vụn đó. Nhưng khi mua vải vụn được 2 năm, nhiều người thấy việc làm đầy cảm động của cụ nên chở thẳng vải vụn đến nhà cụ mà không lấy tiền. Tiếng lành đồn xa, nhiều "mạnh thường quân" ở tận Thành phố Hồ Chí Minh, miền Tây cũng gửi xe khách lên cho bà nhiều bao vải vụn còn khá nguyên vẹn; có những khổ vải sau khi cắt lại còn to bằng tấm gạch nên cụ mừng lắm.

Cứ khoảng 2 đến 3 ngày, cụ Màng lại cho ra là một tấm chăn hai lớp vải, với nhiều hoa văn của các loại vải khác nhau được ghép lại, có kích thước rộng 2 mét, dài 1,5 mét, sau đó nhờ người con trai út dùng xà phòng giặt thật sạch, phơi khô. Khi đủ số lượng từ 7 đến 10 cái thì cụ gửi cho người nghèo có nhu cầu cần đến nó.

Bà Lưu Thị Kim Hoa, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường 4, thành phố Tây Ninh, cho biết hàng chục năm liền cụ Màng đã may hàng ngàn chiếc chăn tặng người nghèo. Những tấm chăn cụ may tuy không có giá trị cao về vật chất, nhưng đó là cả tấm lòng của cụ đối với những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Cụ Màng còn cho biết, hiện cụ đã chuẩn bị được hơn 30 chiếc chăn đang chờ đoàn từ thiện đến để gửi đồng bào miền Trung, miền Bắc đang bị lũ lụt cuốn mất nhà cửa.

“Mình cũng chỉ đủ ăn, không có tiền đóng góp giúp đỡ người nghèo, nên sẽ cố gắng may những chiếc chăn để giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, túng thiếu,” cụ Màng chia sẻ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...