Cú thoát hàng cuối cùng trong năm của điện thoại di động tầm trung

2017-01-08 20:47:02 0 Bình luận
Các hãng điện thoại di động tầm trung nhìn nhau, căn từng đồng để thoát hàng khi chỉ hơn 20 ngày nữa là tới Tết Nguyên đán.

Một mẫu điện thoại tầm trung có viền màn hình ăn đứt iPhone.

Miếng bánh nhỏ chia nhiều phần

Theo thống kê của GfK, mỗi tháng thị trường di động Việt tiêu thụ gần 2 triệu điện thoại di động. Con số này chắc chắn chưa thống kê đầy đủ gồm hàng không chính hãng và hàng qua sử dụng nhập về bán đặc biệt là iPhone.

Trong khi đó, các hãng như Samsung, Apple, Oppo đang chiếm tới trên 80% thị phần về sản lượng và xấp xỉ 70% thị phần về giá trị. 20% thị phần doanh số còn lại với khoảng 30% giá trị thị trường… được chia sẻ hàng cho hàng chục thương hiệu khác trong đó có cả Viettel, FPT, Mobiistar hay Lenovo, Huawei, Sony, LG, W-mobile, Obi, Asus… Tất cả có khoảng 40 thương hiệu như vậy ăn chia trong 20% còn lại của thị trường, tương đương số tiêu thụ 250.000 máy/tháng. Trong khi đó, với doanh số khoảng 20.000 máy/tháng thì mới gọi là thu đủ bù chi do đó về lâu dài 20% chỉ đủ đất sống cho khoảng 10 thương hiệu.

Số còn lại có thể sẽ sớm chia tay thị trường Việt hoặc phải cấu thị phần của các ông lớn mà điển hình thành công qua nhãn quan chính là Oppo – một thương hiệu Trung Quốc. Các hãng nhỏ gần như ít sự sáng tạo và liên tục phải chạy theo mẫu mã, tính năng của các ông lớn đặc biệt là Apple và Samsung để chen chân trong phần còn lại của miếng bánh nhỏ. Khi Apple ra mắt iPhone màu vàng hồng, thì các hãng lập tức có cũng có màu này. Cảm biến vân tay hiện có mặt ở cả những điện thoại bình dân như Mobell Nova X (giá 3 triệu đồng), Huawei GR5 mini (3,9 triệu đồng), Lenovo A7010 (3,7 triệu đồng)... Chưa kể, những hãng nhỏ còn phải cho ra máy cấu hình cao, ram, bộ nhớ trong lớn để hấp dẫn người mua hơn. Trong khi đó, các hãng nhỏ khó có thể đầu tư, chơi lớn hoành tráng như Samsung và Oppo với quầy, biển quảng cáo và cả nhân viên hãng bán hàng với quy mô lớn…

Người vui, kẻ buồn cuối năm

Không phải ngẫu nhiên, cuối năm các hãng thường đua nhau giảm giá. Thời điểm này, đa số người lao động có thêm thu nhập từ tháng thứ 13 hoặc thưởng tết và cũng là dịp mua sắm cuối năm sau một năm làm lụng vất vả. Các thương hiệu điện thoại tầm trung như WMobile-S1, Huawei GR5 mini, Vivo Y55, Meizu M3… trước đây có giá khá chênh lệch. Thế nhưng hiện chúng có cùng mức giá 3,99 triệu đồng. Hẳn các hãng đã nhìn nhau để căn nhau từng đồng, và đưa ra mức giá mới phù hợp? Có thể cuộc đua xuống giá chỉ mới bắt đầu dù cho lợi thế đang nghiêng về W-S1, Huawei GR5 mini với cấu hình, bảo mật vân tay, bộ nhớ trong, màu sắc…

Trong khi những hãng nắm thị phần nhỏ giành giật cơ hội trên miếng bánh bé thì người ta đang đồn đoán khả năng lớn LG sẽ ngừng mảng kinh doanh di động tại Việt Nam dù rằng ông lớn này không phải không có sản phẩm gây được ấn tượng trên thị trường di động. Ngoài ra, Microsoft, HTC và ngay cả Sony cũng không khá khẩm hơn khi ngay từ nửa đầu năm đã bị rơi thị phần. Ông Võ Lê Tâm Thanh - IDC Việt Nam - trên truyền thông cho rằng, các hãng điện thoại lớn dù tạo được quyền lực trên thị trường nhưng vị thế đó không phải là cái vững chắc không thể thay thế và bằng chứng là sự tăng trưởng của các hãng đi sau như Oppo hay sự sa sút của người dẫn đầu một thời gian dài là Microsoft (Nokia).

Và cuối năm chính là cơ hội thoát hàng cuối cùng của các hãng bởi qua tết, nhiều hãng sẽ bắt đầu chu kỳ sản phẩm mới và những sản phẩm cũ khó có thể trụ lâu với mức giá hời. Chắc chắn sẽ có sự thay đổi vị trí của hàng loạt hãng có tên tuổi đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, lẫn thương hiệu Việt. Trong đó, sự vênh nhau sẽ rất nhỏ, thậm chí chỉ trong khoảng 1%.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...