Cùng hành động để lan tỏa giá trị nhân đạo trong cộng đồng

2019-01-14 10:08:57 0 Bình luận
Tối 13/1, tại Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã dự chương trình “Sức mạnh nhân đạo 2019” với chủ đề “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại chương trình “Sức mạnh nhân đạo 2019”


Chương trình do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức nhằm kêu gọi các đơn vị, cá nhân, những tấm lòng nhân ái cả nước chung tay hỗ trợ người nghèo, hoàn cảnh khó khăn, vui Xuân đón Tết. Chương trình được tường thuật trực tiếp trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam, nhằm truyền đi rộng rãi thông điệp “Lan tỏa yêu thương”.

Cùng dự Chương trình còn có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Văn Nên; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam. Tham dự Chương trình còn có đại diện nhiều tập thể, đơn vị, cá nhân đã đóng góp tích cực cho hoạt động nhân đạo, thiện nguyện…

Tại Chương trình, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã trân trọng công bố Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng là Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Đồng thời, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã gắn Huy hiệu Chữ thập đỏ; trao quà là chiếc khăn Piêu của người dân bản Sắng Hằng, xã vùng biên Yên Khương, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa, tặng đồng chí Nguyễn Phú Trọng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vui mừng được dự chương trình “Sức mạnh nhân đạo” do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức - một sự kiện hết sức có ý nghĩa. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi tới các vị khách quý, toàn thể đồng bào, đồng chí lời chào thân ái, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc tốt đẹp nhất. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng chân thành cảm ơn lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ Việt Nam dành tình cảm thân thiết, quý mến, nhân dịp được giữ chức Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ: Nhân đạo luôn là một truyền thống quý báu của dân tộc ta, được trao truyền từ đời này qua đời khác. Nhân đạo là đạo đức thể hiện sự yêu thương, quý trọng và bảo vệ con người; là sự trợ giúp đầy tình người về vật chất, tinh thần, sức khỏe, trí tuệ cho những người kém may mắn trong xã hội; là chỉ số, thước đo của văn minh và sự tiến bộ xã hội. Giá trị của nhân đạo là giá trị về đạo đức của con người, về sự yêu thương, quý trọng và bảo vệ con người, giá trị của sự cảm thông, chia sẻ, nâng niu, trân trọng, đề cao phẩm giá con người. Trong thời đại Hồ Chí Minh, giá trị nhân đạo ấy càng được nhân lên mạnh mẽ ở một tầm cao mới; và Bác Hồ - vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc, là một tấm gương mẫu mực. Trong kho tàng tư tưởng đồ sộ của Người, tư tưởng nhân đạo luôn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt, là kim chỉ nam cho mọi hành động. Bác thường căn dặn: "Việc gì có lợi cho người dân thì dù nhỏ cũng cố gắng làm"; "phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ". Làm bất kỳ việc gì, Người đều nghĩ đến dân, đặt hạnh phúc của nhân dân, sự hưng thịnh của dân tộc làm mục tiêu tối thượng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh vai trò quan trọng của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong công tác nhân đạo; đánh giá cao sáng kiến tổ chức chương trình "Sức mạnh nhân đạo" hằng năm để nhìn lại các hoạt động chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn trong năm qua, đồng thời khởi động một năm mới hoạt động nhân đạo với tinh thần "Chữ thập đỏ - Vì mọi người, ở mọi nơi", "Tất cả vì người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội".

Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhiệt liệt hoan nghênh, cảm ơn những đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ, sự đóng góp của các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân cho công tác nhân đạo và hoạt động chữ thập đỏ những năm qua. Nhờ đó, hàng triệu lượt người có hoàn cảnh khó khăn vơi đi những nhọc nhằn, vươn lên trong cuộc sống. Các giá trị nhân đạo ngày càng lan tỏa, trở thành nét đẹp không thể thiếu trong đời sống cộng đồng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ: Năm 2019 và các năm tới, đất nước ta vẫn còn một bộ phận người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn dễ bị tổn thương, tập trung chủ yếu ở khu vực miền núi, nông thôn, vùng sâu, vùng xa, những vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ. Đảng, Nhà nước ta tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp về kinh tế, xã hội để từng bước nâng cao đời sống nhân dân, giúp người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam và những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên hòa nhập cuộc sống. Trong sự nghiệp đó, không thể thiếu vai trò của cộng đồng, xã hội.

Nhân sự kiện "Sức mạnh nhân đạo" hôm nay và hưởng ứng phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" Xuân Kỷ Hợi do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tiếp tục cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chung sức với Đảng, Nhà nước, trợ giúp ngày càng hiệu quả hơn người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tiếp tục là một địa chỉ tin cậy để các tầng lớp nhân dân, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài gửi gắm lòng tin, chia sẻ đóng góp trong các hoạt động nhân đạo, góp phần làm đẹp thêm bản chất nhân văn của chế độ ta, truyền thống nhân ái của dân tộc ta.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thân ái gửi tới đồng bào, đồng chí, các vị khách quốc tế cùng toàn thể cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ trong cả nước, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất; chúc chương trình "Sức mạnh nhân đạo" 2019 và phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" Xuân Kỷ Hợi 2019 thành công.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu nêu rõ: Là tổ chức xã hội hoạt động trong lĩnh vực nhân đạo do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập năm 1946 và làm Chủ tịch danh dự đầu tiên, trải qua hơn 70 năm xây dựng và phát triển, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam luôn tự hào khẳng định vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong các hoạt động nhân đạo của đất nước, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Đặc biệt, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khởi xướng từ năm 1999. Sau 20 năm thực hiện, Phong trào đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, trở thành phong trào của toàn dân, thu hút gần 6.700 tỷ đồng, trợ giúp trên 22 triệu lượt hộ nghèo và nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách, các hộ bị ảnh hưởng do thiên tai, thảm họa, với các hình thức trợ giúp đa dạng và thiết thực (như cấp tiền mặt, tặng bò, tặng nhà, các công trình nhân đạo, khám bệnh cấp thuốc miễn phí...).

Để tích cực vận động nguồn lực cho phong trào, trong Chương trình này, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động chương trình nhắn tin Tết ủng hộ người nghèo và nạn nhân chất độc da cam qua Cổng thông tin nhân đạo 1400. Để ủng hộ, người dân có thể nhắn tin với cú pháp TET gửi 1407 từ nay đến ngày 12/2/2019. Mỗi tin nhắn đã đóng góp 20.000 đồng giúp đỡ người nghèo vui đón Tết Kỷ Hợi 2019.

Đặc biệt, trong Chương trình này, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tiến hành mở bán đấu giá quả bóng và chiếc áo có chữ ký của các cầu thủ, thành viên Ban huấn luyện Đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam vừa giành chức vô địch Suzuki AFF Cup 2018. Đây là món quà của Đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam dành tặng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Thủ tướng đã bàn giao cho Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để tổ chức bán đấu giá, gây quỹ hỗ trợ người nghèo và nạn nhân chất độc da cam dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Kết quả đấu giá sẽ được công bố vào tháng 5/2019 – Tháng Nhân đạo.

Chương trình “Sức mạnh nhân đạo 2019” nhận được sự ủng hộ tổng số tiền là 51,2 tỷ đồng và hơn 2 triệu suất quà; hơn 2.100 tin nhắn...

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...