Cuộc chiến của 2 HLV thầy - trò

2016-09-09 11:43:21 0 Bình luận
Than Quảng Ninh từ chỗ khủng hoảng dưới bàn tay Phan Thanh Hùng đã âm thầm tham gia cuộc đua vô địch theo cách khó tin, còn Hà Nội T&T bết bát giai đoạn đầu mùa rồi phải thay tướng và hồi sinh mạnh mẽ với Chu Đình Nghiêm. Có nhiều điểm giống nhau đến kỳ lạ giữa 2 đối thủ này và trận chung kết của V.League 2016 ở Cẩm Phả còn là một cuộc đối đầu giữa 2 ông thầy vốn là anh em, thầy trò ruột…
Cuộc chiến của 2 HLV thầy - trò
HLV Phan Thanh Hùng sẽ gặp lại người trợ lý Chu Đình Nghiêm. Ảnh: Hải Anh

Bạn hiền


Sau vòng 4, Hà Nội T&T trả HLV Minh Đức về làm công tác đào tạo trẻ và người lên nắm quyền là HLV Chu Đình Nghiêm. 1 điểm sau 4 trận, đứng cuối bảng và quá nhiều bất ổn, thế nhưng với sự xuất hiện chính danh của vị trợ lý này, đội bóng thủ đô bắt đầu hồi sinh, thể hiện hình ảnh và một sinh khí khác. Từng bước, họ trở lại mạnh mẽ và ở giai đoạn quyết định thì Hà Nội T&T tăng tốc, nổi lên như một ứng cử viên hàng đầu trong cuộc đua vô địch. Và khi V.League còn 2 vòng đấu nữa, thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm “sáng cửa” nhất để đăng quang.

Ở Hà Nội T&T, nhiều người từng ước ao giá như ông Nghiêm lên thay HLV Phan Thanh Hùng ngay từ đầu và giá như đội không bị “chấn thương”, mất nửa giai đoạn 1 dưới thời HLV Phạm Minh Đức, có thể mọi thứ còn khác nữa và tốt hơn nhiều. Quá nhiều nuối tiếc, thế nhưng với Chu Đình Nghiêm thì không. Ông thầy này thậm chí còn bảo “nếu quyết định lại, tôi vẫn từ chối…”.

Phải đến khi bầu Hiển chỉ đích danh và cần phải ra tay “cứu đội” trước khi quá muộn cũng như phải có trách nhiệm với cả tập thể, Chu Đình Nghiêm mới đồng ý lên làm HLV trưởng, dù từ trước khi nghỉ HLV Phan Thanh Hùng đã đề xuất trợ lý này thay thế. Lý do ông Nghiêm nhất quyết từ chối hồi đầu mùa, không phải bởi khó khăn hay tính toán mà là “không muốn và không thể…”. Bởi mối quan hệ thân thiết với ông Hùng, thậm chí còn giống như một “trò ruột”, sau một vài sự cố cũng như các vấn đề tồn tại âm ỷ và thậm chí cả câu chuyện đồn thổi về việc HLV Phan Thanh Hùng từng bị trợ lý đánh trên bàn nhậu, cựu cầu thủ Thanh Hóa này lắc đầu bởi không muốn bị mang tiếng hay hiểu nhầm về việc tiếm quyền, “cướp ghế”.

Ở Hà Nội T&T 6 năm qua, Phan Thanh Hùng không chỉ là HLV trưởng mà còn là người anh, người thầy của những Chu Đình Nghiêm, Văn Sỹ Sơn, Trần Tiến Anh… Đó là lý do ngày dọn đồ khỏi đội, ông Hùng tránh sự nhạy cảm nên chỉ chia tay ban huấn luyện chứ học trò thì không. Và họ đã nói chuyện với nhau rồi khóc, khi ông Hùng bắt Chu Đình Nghiêm hứa “những gì cùng nhau làm được rồi thì giữ gìn, phát huy và những gì còn dang dở thì phải cố làm được…”.

Và giá trị của nhân cách


Là người được chọn, HLV Chu Đình Nghiêm như “truyền nhân” của ông Hùng. Bao nhiêu “bí kíp võ công”, ông thầy này gửi gắm người trợ lý số 1 của mình. Ảnh hưởng lớn về chuyên môn, triết lý bóng đá nên khi lên thay HLV Minh Đức, Hà Nội T&T của Chu Đình Nghiêm ngay lập tức quay về với những cái cũ trong cách dùng người, cách chơi bóng chứ không thay đổi hoàn toàn như mấy vòng đầu mùa giải. Và ông Nghiêm thành công, bởi có thể lấy được lòng quân, thu phục được cầu thủ và khiến họ có thể thăng hoa, phát huy khả năng.

Hà Nội T&T vươn lên từ khủng hoảng, khi cả đội đồng lòng là một. Vấn đề là con đường và cách vượt lên khó khăn, họ giống hệt Than Quảng Ninh của Phan Thanh Hùng. Cũng chuyện nội bộ và bất mãn, cũng mất nửa lượt đi vì bất ổn và GĐKT Phan Thanh Hùng phải nhận trọng trách khi đội bóng đất Mỏ cho HLV Như Thuần nghỉ.

Ngoại binh yếu, lực lượng mỏng, thế nhưng với khả năng xoay xở và lắp ghép của ông Hùng, đoàn kết, đồng lòng tạo ra sức mạnh, đội bóng đất Mỏ thắng chính mình và trở thành đối thủ rất khó để đánh bại. Họ vượt qua những thời điểm khó khăn nhất, khi chấn thương, thẻ phạt mất quá nửa đội hình chính và phải dùng hàng loạt cầu thủ U.19 lẫn dự bị của dự bị. Họ làm được những điều không tưởng, khi 9 đá 11 nhưng thắng ngược SHB Đà Nẵng hay vẫn chơi tốt, thắng sân khách dù cả đội dính sốt dịch phải nằm viện, đến ngày thi đấu vẫn tiêm để cắn răng vào sân.

Ở Than Quảng Ninh bây giờ, ông Hùng trở thành “thần tượng” không chỉ của các học trò mà còn của lãnh đạo lẫn khán giả. Ông thu phục tất cả, không chỉ bởi chuyên môn, cách làm nghề mà còn bởi nhân cách bóng đá. Ông được ủng hộ hết mực để làm, làm tốt. Và giờ trước mắt Than Quảng Ninh của Phan Thanh Hùng là chức vô địch V.League và cả Cúp Quốc gia, đều chỉ cách 2 bước chân.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...