Cuộc chiến giữa con người và con muỗi vẫn chưa có hồi kết thúc

2017-08-22 09:27:55 0 Bình luận
HOANHAP.VN - ThS.BS Nguyễn Đức Khoa, Phó trưởng Phòng Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, bệnh SXH truyền qua muỗi và hiện nay SXH chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vaccine phòng bệnh ở Việt Nam, cho nên biện pháp phòng SXH vẫn là diệt muỗi và loăng quăng, bọ gậy.

Tình hình SXH của Việt Nam đang diễn biến khá phức tạp, cho đến nay cả nước đã ghi nhận trên 90.000 ca mắc, 27 trường hợp tử vong, rải rác ở 61 tỉnh thành phố, tập trung nhiều ở các thành phố lớn như: Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương...

Ở TP.HCM thì mùa mưa cũng đến sớm và lượng mưa cũng nhiều hơn nên dịch cũng liên tục như vậy nên Bộ Y tế đã lên tục làm việc với 2 TP. Hà Nội, TP.HCM và cả lãnh đạo UBND các thành phố và cùng với lãnh đạo Chính phủ, Uỷ ban đi kiểm tra các điểm nóng của hai thành phố, huy động các nguồn lực như máy phun lớn hỗ trợ Hà Nội để tiến hành dập dịch trên diện rộng huy động lực lượng quân đội, học sinh, sinh viên tham gia....

Hà Nội – nơi đang là “điểm nóng” SXH của cả nước, có nhiều các công trình xây dựng, bãi đất trống khu xen kẹt, nhà trọ... không có người quản lý, xử lý môi trường. Tai Hà Nội tình hình dịch đến sớm hơn, có một số lý do dịch đến sớm, ở Hà Nội nền nhiệt độ hằng năm những tháng đầu năm xuống rất thấp khi đó muỗi không phát triển được nhưng năm nay nhiệt độ trung bình của Hà Nội thấp nhất là tháng 1 nhưng lại cao hơn 5 độ C so với những năm trước cho nên đàn muỗi mang mầm bệnh được duy trì liên tục từ năm trước sang năm sau.

Theo thống kê 30-40% người mắc SXH ở Hà Nội là người ngoại tỉnh, và sinh viên, họ sống ở những nhà trọ hoặc các khu không ai quản lý. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, cần tiến hành đồng bộ, huy động mọi người tổ chức diệt lăng quăng bọ gậy, làm sạch vệ sinh môi trường thì mới phòng bệnh được.


Vừa rồi, Hà Nội đã thành lập các đội xung kích diệt bọ gậy, nhằm giảm nhanh mật độ muỗi và bọ gậy truyền bệnh. Tuy nhiên, ThS. Khoa cho biết, vẫn có một tỉ lệ lớn hộ gia đình không cho cán bộ y tế vào phun hóa chất hoặc chỉ cho phun tầng 1 mà không cho phun tầng trên hoặc không cho các đội xung kích, liên ngành vào diệt bọ gậy. ThS. Khoa cho rằng, nếu diệt muỗi nhưng không diệt tổng thể mà chỉ diệt ở một số hộ gia đình thì muỗi sẽ phát triển bay từ nhà này sang nhà khác nên hiệu quả diệt muỗi kém. Vì vậy để diệt muỗi hiệu quả cần làm đồng bộ cả khu vực đồng thời với diệt muỗi và loăng quăng, bọ gậy và cần huy động cả cộng đồng tham gia.

Để phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết người dân cần:

Sáng nay (22/8/2017),  UBND TP Hà Nội có gửi tin nhắn đến tất cả các thuê bao nhằm nhắc nhở người dân các phòng chống dịch Sốt xuất huyết.
1. Tránh muỗi đốt,
2. Chủ động gom phế thải, diệt bọ gậy,
3. Phối hợp với cơ quan y tế trong quá trình phun hóa chất diệt muỗi,
4. Khi nghi bị sốt xuất huyết thì nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị.

Nếu người bệnh đã bị Sốt xuất huyết thì cần ngủ màn, mặc quần áo dài tay… để tránh muỗi đốt làm lây truyền bệnh cho người khác.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...