Cuộc sống của đôi vợ chồng mù ở Sài Gòn

2019-08-21 14:14:00 0 Bình luận
Đêm khuya, không thấy ông Minh đi bán vé số về, bà Vy lần mò đi tìm, hóa ra ông bị đưa vào nhà bảo trợ tận Bình Dương, vì bị nhầm là ăn xin.

Căn nhà nhỏ của ông Bùi Hữu Minh và bà Lê Thị Tường Vy nằm trên đường Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp, TP HCM) ngày nào cũng rộn tiếng cười. Ông Minh bị mù từ năm 7 tuổi, còn bà Vy - vợ ông cũng không thấy ánh mặt trời từ năm lên 2. Họ gặp nhau trong một trung tâm bảo trợ người tàn tật.

"Qua vài lần nói chuyện, thấy đồng cảm, tôi ngỏ lời: 'Em ơi, yêu ai cũng vậy hay là em yêu anh đi. Mình góp gạo thổi cơm chung'. Thoáng suy nghĩ, Vy đáp: 'Về thì về. Em đồng ý'. Thế là thành vợ chồng. Một bữa cơm chỉ có người trong nhà chứng kiến với nhau, không có váy cưới, thiệp hồng...", người đàn ông 55 tuổi kể.


Từ đó họ về sống chung, chồng bán vé số dạo, bà Vy ở nhà làm nội trợ. 30 năm, họ chưa một lần cãi cọ. Hai con trai, lớn 25 tuổi, út 19 đều lành lặn và khoẻ mạnh. "Gia đình khó khăn nên hai con đi làm thuê cho nhà chủ, lâu lâu mới về", bà Vy chia sẻ.



5 giờ sáng, bà Vy lần mò nấu mì gói, chuẩn bị bữa sáng cho chồng. "Ban đầu nấu nướng khó khăn lắm, không thấy đường cứ làm đổ bể hết nước tương rồi lại nước mắm..., giờ quen rồi nên đỡ hơn. Lâu lâu quơ tay trúng ấm nước nóng phỏng mấy ngày", bà cho biết.


Sau khi ăn sáng, ông Minh mang cặp, đi bộ từ nhà đến đại lý để nhận vé số đi bán. Sáng nào, vợ ông cũng tiễn chồng ra tận hẻm, níu tay dặn "Nhớ về sớm", rồi mới an tâm trở lại nhà.


Hàng ngày, ông Minh nhận 200 tờ vé số tại đại lý, 100 tờ sẽ bán ngay trong ngày, còn lại bán vào hôm sau. "Lấy 100 tờ nếu bán không hết chỉ được trả đại lý 10 tờ, có hôm ôm gần 30 tờ vì trời mưa. Nếu bán được muốn lấy thêm cũng không được", ông phân trần.


Cũng theo ông Minh, để bán vé số nhanh thì phải chịu khó di chuyển, thay đổi địa điểm liên tục, có hôm đi tới huyện Củ Chi, rồi quận Thủ Đức, quận 9, hôm quận 7, quận 3... "Mỗi lần di chuyển sợ nhất là qua đường, xe bây giờ phóng bạt mạng, thấy người khuyết tật cũng không ưu tiên, cọ quẹt xong còn quay lại nặng lời", ông tâm sự.


Ngày bán được cao nhất của ông Minh khoảng 120.000 đồng. "Nắng nóng tuy mệt chút nhưng bán được vé số, chứ trời mưa là ế vì khách ngại dừng lại mua. Hôm nào mưa lớn còn lo ướt vé số nữa, người ướt thế nào không cần thiết nhưng nhất thiết phải ôm vé số trong lòng, không bị giang hồ giật", ông nói.


Chiều tối, trên góc đường Phạm Văn Đồng (quận Thủ Đức), ông Minh ngồi trò chuyện cùng "đồng nghiệp" để bớt buồn ngủ.


21h, trời mưa tầm tã, ông Minh vẫn ngồi bên đường chào mời khách mua những tờ vé số cuối cùng.

"Giờ vào mùa mưa vé số bán ít hơn nên thu nhập thấp. Hôm nào cao nhất cũng khoảng 120 nghìn đồng, hôm bán ế chỉ được vài chục thôi", ông Minh nói.


Ở nhà, bà Vy mong ngóng chờ chồng. "Đến khuya, chưa thấy anh về là tôi lo lắng lắm. Có bữa, cơm nước xong xuôi mà không thấy anh về. Sáng tinh mơ hôm sau tôi phải mò mẫm đi khắp nơi tìm chồng. Mấy ngày sau thì được tin anh ấy bị hiểu nhầm là ăn xin nên bị đưa vào một trung tâm bảo trợ xã hội ở Bình Dương", bà kể.


Vợ chồng ông Minh sum họp bên mâm cơm sau một ngày mưu sinh trong căn nhà nhỏ rộng khoảng 20 m2.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...