Cuộc tái hôn… khiên cưỡng

2016-07-14 08:29:03 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An (bên B) và Công ty CP Thương mại Nghệ An (bên A) còn 16 năm nữa mới kết thúc, nhưng ngày 02/7/2015 đã bắt đầu xảy ra tranh chấp và ngày 28/6 vừa qua, cả 2 bên đã “lôi nhau ra tòa”.
Tuy nhiên, sau cuộc “dành lại quyền kinh doanh” khách sạn Sài Gòn - Thương Mại với sự “hỗ trợ” của Tòa án nhân dân Tp Vinh và Chi cục Thi hành án dân sự  Tp Vinh, hậu quả xem ra khá phức tạp nghiêng về phía Công ty CP Thương mại Nghệ An.
 
Như hoanhap.vn đã phản ánh, ngày 28/6/2016, Chi cục Thi hành án dân sự tp Vinh đã thực hiện việc cưỡng chế thi hành án theo quyết định “áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời” số 02/2016/LQĐ-BPKCTT do Tòa án nhân dân Tp Vinh ban hành, đối với Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An. Nội dung của quyết định nói trên của tòa án là giúp Công ty CP Thương mại Nghệ An (do ông Trịnh Ngọc Sơn làm giám đốc) lấy lại quyền kinh doanh khách sạn trong khi hợp đồng hợp tác kinh doanh còn hiệu lực và khoản tiền đầu tư gần 30 tỷ đồng của bên B chưa được làm rõ.
 


Khách sạn Sài Gòn - Thương mại, nơi đang xảy ra tranh chấp
 
Tạm gác lại việc xem xét quy trình thụ lý vụ án, giải quyết vụ án của Tòa án nhân dân Tp Vinh đã đúng quy định tại điều 174 và 175 Bộ luật Tố tụng hay chưa, nhưng dư luận đang lo ngại rằng, tại sao một vụ tranh chấp hợp đồng bình thường với số tiền không lớn, giữa 1 bên là DN có 89% vốn nhà nước (nguyên đơn) và 1 bên là DN của 21 thương, bệnh binh (bị đơn) lại được Tòa án nhân dân Tp Vinh “áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời” tới 2 lần đối với bị đơn trong thời gian chưa tới 10 ngày?

Có lẽ, trước khi ký quyết định “áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời” số 01 và 02, thẩm phán Nguyễn Hữu Thái, Tòa án nhân dân Tp Vinh chưa hình dung hết hậu quả rằng, bên bị cưỡng chế là những thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh bậc tuổi cha, chú, đã trải qua cuộc kháng chiến chống Mỹ khốc liệt, chưa từng vi phạm pháp luật bao giờ.

Sau khi một số cơ quan báo chí lên tiếng về những “bất ổn” liên quan đến việc tranh chấp hợp đồng này, sáng ngày 13/7, Công ty CP Thương mại Nghệ An đã chủ động đề nghị Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An “ngồi lại” để thương lượng, hòa giải, tìm giải pháp thích hợp cho bước đi tiếp theo. Từ nguồn tin của đồng nghiệp, phóng viên hoanhap.vn đã có mặt tại buổi làm việc này. 

Đại diện Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An tại buổi làm việc
 
Tại buổi làm việc, một số phóng viên báo chí cũng đã chứng kiến từ đầu đến cuối những câu hỏi, những câu trả lời, những ý kiến đề xuất giữa 2 bên. Trên tình thần “cùng nhau ngồi lại, bàn bạc, tháo gỡ khó khăn để giải quyết hậu quả”, ông Trịnh Ngọc Sơn- giám đốc Công ty CP Thương mại Nghệ An đã đặt vấn đề rất nhẹ nhàng rằng: “nếu Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An thanh toán 1,2 tỷ đồng tiền nợ nghĩa vụ thuê kinh doanh khách sạn cho bên A thì chúng tôi sẵn sàng trao lại quyền kinh địa điểm này cho bên B”. Đại diện Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An- ông Trần Văn Hồng đề nghị: “Chúng tôi sẵn sàng thanh toán tất cả nợ nần với bên A nếu phía Công ty CP Thương mại Nghệ An thực hiện nghiêm túc, kịp thời, rành mạch, sòng phẳng việc đối chiếu công nợ”. 

Nội dung này cả 2 bên tranh luận khá dài dòng nhưng chẳng bên nào chịu nhận khuyết điểm gây nên sự nhùng nhằng về mình. Ông Nguyễn Quốc Hùng, sinh năm 1952, thương binh ¼ (31%)- Phó giám đốc Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An đã rất cầu thị và chân thành khi đưa ra quan điểm giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế này là: “Chúng ta cần bình tĩnh, thẳng thắn, chân thành với nhau, mỗi bên chịu thiệt đi một tí thì mới giải quyết được. Chúng tôi là những thương binh, bệnh binh làm doanh nghiệp vì đam mê, vì muốn tiếp tục được công hiến cho xã hội chứ không vì đồng tiền mà bất chấp pháp luật, coi nhẹ đạo lý. Chúng tôi không khai gian một xu nào để gây thiệt hại cho đối tác”.
 

Một văn bản của Công ty CP Thương mại Nghệ An gửi cho Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An trong quá trình tranh chấp hợp đồng đã bị giả mạo chữ ký
 
Ông Nguyễn Hữu Tiến, 62 tuổi, bệnh binh (63%), trưởng phòng Tổ chức Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An cũng thẳng thắn: “Việc hợp tác trong đối chiếu công nợ và thực hiện việc thẩm định giá trị đầu tư vào khách sạn Sài Gòn - Thương Mại của bên A làm chưa minh bạch, chưa nghiêm túc, cần phải xem xét lại mới giải quyết được bản chất của vấn đề”.

Đại diện cho Công ty CP Thương mại Nghệ An, mặc dù ông Trịnh Ngọc Sơn là Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc có mặt tại buổi làm việc nhưng hầu hết các câu trả lời từ câu hỏi của bên B đều được nhường cho… nữ luật sư xinh đẹp Nguyễn Thị Hằng. Cả buổi làm việc, ông Trịnh Ngọc Sơn gần như không chủ động đưa ra quan điểm của mình mà đều “tham khảo ý kiến” của luật sư Hằng.  

“Chốt lại” kết quả buổi làm việc, cả 2 bên thống nhất là phải tổ chức thực hiện lại phần thẩm định giá trị đầu tư do bên B thực hiện từ năm 2012 đến nay và đối chiếu công nợ giữa 2 bên. Để làm được việc này, ông Trần Văn Hồng- giám đốc Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An đề nghị Công ty CP Thương mại Nghệ An bàn giao lại văn phòng làm việc cho ông tại khách sạn Sài Gòn - Thương Mại vì tất cả hồ sơ, tài liệu liên quan đến quá trình đầu tư khách sạn này đang bị cơ quan thi hành án niêm phong trái pháp luật khi thi hành công vụ. 
 

Ông Đào Hồ Nam- Phó Giám đốc Công ty CP Thương mại Nghệ An tại buổi làm việc
 
Sau khi tham khảo ý kiến luật sư Hằng, ông Trịnh Ngọc Sơn trả lời: “Công ty CP Thương mại Nghệ An sẵn sàng bàn giao lại toàn bộ hồ sơ tài liệu đang bị niêm phong trong văn phòng cho bên B nhưng sẽ bố trí cho Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An một vị trí làm việc ở một địa điểm khác vì phòng làm việc hiện tại nằm trong khách sạn nên phải… đưa vào hạch toán”. Xin nói thêm rằng, việc Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An được đặt văn phòng làm việc tại khách sạn Sài Gòn – Thương Mại là một trong những nội dung được 2 bên thỏa thuận tại hợp đồng hợp tác kinh doanh số 56/HĐ.HTK ngày 30/7/2012.

Được biết, Công ty CP Thương mại Nghệ An đã được UBND tỉnh cho phép “thoái vốn” đối với 89.24% cổ phần của nhà nước. Tuy nhiên, trong “câu chuyện thoái vốn” này, tại “Bản báo cáo tài chính” của công ty được công bố tháng 3/2016, kết thúc năm 2015, tổng tài sản của doanh nghiệp hiện còn 191,428 tỷ đồng nhưng số nợ hiện có cũng đã lên tới gần 140 tỷ đồng. Trong các phi vụ thương mại của công ty, có những hợp đồng lên tới hơn 10 tỷ đồng bị mất trắng hoàn toàn nhưng không ai bị xử lý kỷ luật.  

Cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo Công ty Thương mại Nghệ An và Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An sau 2 tuần bị cưỡng chế, được ví như một “cuộc hôn nhân khiên cưỡng” bởi đại diện cả 2 bên đều tỏ ra “khó ở” với nhau khi lòng tham của một trong 2 bên đã xóa đi một thời nồng nàn tình “huynh-đệ”. Liệu đại diện Công ty CP Thương mại Ngheej An có chịu lắng nghe, có chịu nhượng bộ khi muốn “áp đảo” 21 thương binh, bệnh binh đối với khoản tiền gần 30 tỷ đồng mà Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An đã đầu tư để cải tạo, nâng cấp toàn bộ khách sạn Sài Gòn - Thương Mại?

Hoanhap.vn sẽ tiếp tục phản ánh diễn biến về phi vụ tranh chấp hợp đồng hi hữu này.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...