“Cướp cạn” ở... Đăk G’Long

2019-04-24 09:16:35 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Chúng tôi có mặt tại địa bàn xã Đăk Ha, huyện Đăk G’Long (tỉnh Đăk Nông) đúng vào những ngày nắng nóng, những vạt rừng keo vừa mới bị kẻ xấu chặt hạ, đốt cháy tan hoang.
Ngay bên quốc lộ 28 từ thị xã Gia Nghĩa (trung tâm hành chính của tỉnh Đăk Nông) về xã Đăk Ha, xã Quảng Sơn, nhiều ngôi nhà bằng tôn của người dân mới dựng đã bị kẻ xấu phá hủy. Chính quyền và cơ quan chức năng ở đây hình như đang bó tay trước sự lộng hành của những băng nhóm côn đồ mà người dân ai cũng biết. 
 

Một công dân ở đây chứng kiến hành vi ngang ngược của các băng nhóm xã hội đen, xin được dấu tên vì sợ bị chúng trả thù, nói trong bức xúc: “Vài năm trở lại đây, nạn tranh cướp đất rừng ở xã Đăk Ha chúng tôi diễn ra ác liệt lắm. Các nhóm xã hội đen dưới sự điều khiển của các đối tượng cộm cán có tên là: Duệ Thu, Hoa Trứ, Nguyên Nháy, Sơn Đen, Quyết Gà... lộng hành ngang nhiên giữa ban ngày. Chúng thường tổ chức khoảng năm, sáu chục tên, đi xe ô tô, đổ bộ xuống nơi cần tranh cướp với các hung khí lăm lăm trong tay. Chúng phá nhà, phá vườn tiêu, phá rừng keo của người dân đã trồng, mục đích là để dằn mặt, cướp đất. Khi chúng xuất hiện, những nạn nhân ở đây chỉ biết đứng nhìn trong sợ hãi.


Tác giả tại hiện trường rừng keo hơn 4 năm do anh Trần Minh Tuấn và Hoàng Văn Đào trồng ở tiểu khu 1685 và 1697 đã bị các băng nhóm xã hội đen chặt hạ, đốt để tranh cướp đất rừng


Chị Hà Thị Thu (sinh năm 1983) quê ở Thường Xuân (Thanh Hóa) vào Tây Nguyên từ khi mới 12 tuổi. Chị chung sống với anh Lang Văn Tuấn là đời chồng thứ 2, có được 2 cháu gái nhỏ. Năm 2014, vợ chồng chị Thu được ông Lê Văn Sửu nhượng lại cho 1 lô đất giáp mặt đường QL28. Tháng 3 năm 2019, vợ chồng chị vay được ít tiền làm cái nhà tôn trên thửa đất. Vừa ở được 10 ngày thì khoảng 5 giờ chiều ngày 11/3/2019 ngôi nhà của vợ chồng chị bị bọn côn đồ (khoảng 50 tên) đến phá sập, cướp đi toàn bộ tài sản trong nhà và hơn 9 triệu đồng tiền mặt. Khi chúng đến đập phá, vợ chồng chị đi vắng, chỉ có 2 cháu nhỏ ở nhà. May có hàng xóm giải cứu nên 2 cháu không bị chúng làm hại. Sau khi sự việc xảy, chị Thu đã làm đơn kêu cứu gửi Công an xã Đăk Ha và Công an huyện Đăk G’Long và các cơ quan chức năng trên địa bàn nhưng không nhận được sự giúp đỡ kịp thời.

Cùng cảnh với gia đình chị Thu, 2 ngôi nhà của gia đình anh Lê Văn Chúc và gia đình chị Đặng Thị Lương cũng bị côn đồ phá hủy trong cùng buổi chiều hôm đó. Kẻ xấu đã lợi dụng vào lúc người lớn đi làm rẫy vắng nhà để hành xử, lấy đi tất cả tải sản có trong nhà. Khi anh Chức, chị Lương nhận được tin, từ rẫy chạy về thì mọi thứ đã tan hoang. Với người lương thiện, khi chứng kiến hàng chục tên xã hội đen tóc vàng, xăm trổ đầy mình, lăm lăm hung khí trong tay, dù có xót của đến mấy cũng đành cắn răng cho chúng thích làm gì thì làm. Họ chỉ còn biết điện thoại gọi Công an xã, Công an huyện đến cứu giúp, nhưng tất cả hy vọng đều rơi vào hụt hẫng.




Nhiều ha rừng keo ở tiểu khu 1685 và 1697 trở thành “miếng mồi” của các băng nhóm côn đồ chuyên đi cướp đất rừng.


Đau xót nhất là khu rừng keo hơn 4 năm tuổi ở tiều khu 1685 và 1697 của anh Trần Minh Tuấn và anh Hoàng Văn Đào được Xí nghiệp Lâm nghiệp Đăk Ha (thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Gia Nghĩa) ký “Hợp đồng huy động vốn trồng rừng” ngày 19 và 20/10/2014 cũng bị nhóm côn đồ Sơn Đen, Hoa Trứ nhảy vào tranh cướp, chặt phá, đốt cháy nham nhở từ mấy tháng cuối năm 2018. Anh Tuấn cũng làm đơn kêu cứu, đơn tố cáo gửi Công an xã Đăk Ha, Công an huyện Đăk G’Long và cả Công an tỉnh Đăk Nông rất nhiều lần, nhưng không nhận được sự giúp đỡ mà chỉ thấy “Giấy báo tin” thông báo là đã “chuyển đơn” về Công an huyện Đăk G’Long xem xét, giải quyết “theo thẩm quyền”.

Anh Tuấn cho biết: “Vào từ tháng 2 âm lịch năm 2019 đến nay, do những vạt rừng keo chúng chặt hạ cuối năm 2018 đã khô héo nên chúng ngang nhiên tiếp tục vào châm lửa đốt. Vụ việc cũng đã được phóng viên Đài truyền hình Việt Nam chứng kiến và đã có phóng sự phát trên VTV1 nhưng việc xử lý đối tượng phá rừng, cướp đất vẫn rơi vào im lặng. Có lúc, chúng đi cả 2 xe ô tô với chục tên xăm trổ đầy mình, vào tận nhà em (ở giữa khu đất rừng được giao khoán trồng rừng-PV) ở để uy hiếp, đe dọa, phá hủy tài sản nhưng đến nay vẫn không bị khởi tố”.






Những ngôi nhà của gia đình chị Thu, anh Chúc, chị Lương ven QL28 cũng trở thành “điểm ngắm” của các băng nhóm chuyên đi phá nhà, cướp đất.


Anh Tuấn dẫn chúng tôi đi vòng quanh khu vực dự án mà anh và Đào được giao để trồng rừng. Nhiều ngôi nhà đã được xây cất với những vườn hồ tiêu, cà phê, chanh leo sắp đến này thu hoạch. Anh Tuấn bảo: “Toàn là đất mua bán bất hợp pháp cả nhưng chính quyền làm ngơ. Người dân nghèo thì chỉ biết mua đất để lập nghiệp sinh sống, còn nguồn gốc đất thì cũng từ các cuộc tranh giành lãnh địa những năm trước của các trùm xã hội đen”.

Theo người dân ở đây cho biết thì tình trạng tranh cướp đất rừng rộ lên nhiều nhất ở địa bàn xã Đăk Ha và xã Quảng Sơn từ khi Công ty TNHH Nguyên Vũ để rừng thông chết đứng, đất rừng bị “xẻ thịt” bán cho dân. Vụ việc diễn ra nhiều năm nhưng không được xử lý công khai, nghiêm túc nên các nhóm đối tượng xã hội đã có cớ để lộng hành.


Những kẻ côn đồ đã ngang nhiên xông vào nhà anh Tuấn đập phá tài sản, hủy hoại rừng keo ngay giữa ban ngày nhưng vẫn chưa bị trừng trị


Tôi và đồng nghiệp ở báo bạn chụp được rất nhiều ảnh từ hiện trường, gặp rất nhiều người dân lương thiện, nghèo khổ từ ngoài Bắc vào đây mưu sinh, lập nghiệp. Theo các tài liệu chúng tôi thu thập được, trước năm 2008, tiều khu 1685 và 1697 vẫn còn ít nhất khoảng 150ha rừng gỗ tự nhiên. Nhưng, sau khi Xí nghiệp Lâm nghiệp Đăk Ha tạm giao cho Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đăk Nông (ngày 21/5/2008) để làm bãi diễn tập quân sự theo quyết định số 627/QĐ-UBND tỉnh Đăk Nông thì đến cuối năm 2013, toàn bộ 150ha rừng gỗ tự nhiên nói trên đã không còn nữa. Lợi dụng vào tình hình này, nhiều đối tượng đã nhảy vào chiếm đất, bán lại cho người dân làm rẫy.

Trước tình trạng rừng bị phá tan hoang, cuối năm 2014, UBND tỉnh Đăk Nông đã cho Công ty CP Nông lâm nghiệp Trường Thành lập dự án đầu tư trồng rừng, trồng mắc-ka, trồng cỏ và chăn nuôi bò sữa với tổng diện tích được giao là 300,6ha. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, do nhà đầu tư gặp khó khăn về vốn nên dự án bị phá sản, để lại một hiện trường đất rừng tan hoang. Lợi dụng vào sự lỏng lẻo của chính quyền và các cơ quan chức năng trong quản lý và bảo vệ, các băng nhóm xã hội đen đã ngang nhiên tranh cướp đất rừng, hủy hoại tài sản của người dân.


Một trong những văn bản thông báo về việc chuyển đơn của cơ quan chức năng mà anh Tuấn nhận được sau nhiều ngày chờ đợi trong sợ hãi, bất an.


Nhận được phản ánh của bạn đọc, ngày 02/4/2019, Tạp chí điện tử Hòa Nhập đã có công văn gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Công an tỉnh Đăk Nông, đồng thời cử phóng viên về hiện trường để xác minh. Sau khi đã chứng kiến sự thật, có đủ căn cứ về dấu hiệu vi phạm pháp luật của các nhóm đối tượng, trưa ngày 17/4/2019, phóng viên Hòa Nhập đã liên lạc và thông tin về những gì “tai nghe, mắt thấy” từ hiện trường cho Trung tá Nguyễn Du - Trưởng Công an huyện Đăk G’Long. Qua điện thoại, Trung tá Du cho biết, Công an huyện Đăk G’Long cũng đã nhận được đơn của người dân và đã khởi tố vụ án, khởi tố được 1 bị can và đang tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ thêm vai trò, hành vi của các đối tượng. Về hành vi hủy hoại rừng keo hơn 4 năm tuổi, là tài sản của anh Tuấn và anh Đào trồng, đến nay vẫn chưa được khởi tố.

Theo người dân cho biết, từ khi có sự hỗ trợ của phóng viên, không còn thấy các nhóm đối tượng đến đe dọa, khủng bố nữa nhưng họ vẫn chưa yên tâm tài sản của họ vẫn chưa được xác định ai là kẻ phải bồi thường. Liệu rằng, vài tháng sau, khi vụ việc lắng xuống, các băng nhóm côn đồ có quay lại để lộng hành tiếp hay không, vẫn đang là nỗi lo sợ của những người dân lương thiện.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...