Cựu binh Gạc Ma mong được giám định lại thương tật

2017-08-31 08:14:00 0 Bình luận
Trong số chín chiến sĩ hải quân bị Trung Quốc bắt trong cuộc hải chiến tại đảo Gạc Ma ngày 14-3-1988 và được trao trả về nước năm 1991 có Lê Văn Thoa.

Tại thời điểm đó anh Thoa bị thương ở thái dương trái, vai trái và cụt 1/3 ngón tay trỏ phải.

Mấy năm gần đây, qua những lần kết nối nghĩa tình đồng đội của các cựu binh Trường Sa, nhiều người mới biết anh Thoa đang phải vật lộn với cuộc mưu sinh nhọc nhằn. Hiện cả gia đình anh đang ở trong căn nhà vỏn vẹn có 27 m2 ở 5D Tăng Bạt Hổ, TP Quy Nhơn, Bình Định. Hiện anh đang chăm sóc cha mẹ già đã 73 tuổi, vợ và ba con nhỏ (trong đó hai con học mầm non).

Trước khi nhận lệnh tăng cường ra Trường Sa làm nhiệm vụ trên tàu HQ-604, anh Thoa từng là thợ máy. “Rạng sáng 14-3-1988, chiến sự nổ ra khi tôi đang làm việc dưới máy tàu. Lúc tàu bị hải quân Trung Quốc bắn chìm, tôi chỉ kịp chui ra ôm được hai quả bí ngô (thực phẩm trong tàu 604 nổi lên) rồi cứ thế lênh đênh trên biển suốt cả ngày.


Cựu binh Lê Văn Thoa. Ảnh: CÔNG THI


Chiều tối cùng ngày, tàu Trung Quốc lại xâm phạm gần đảo Gạc Ma của ta và phát hiện tôi trên biển, họ liền dùng gậy dài móc kéo tôi lên tàu. Khi lên tàu đã thấy nhiều đồng đội tôi bị bắt và bị trói tay. Tôi chỉ kịp nhìn thấy anh Hùng cùng Lữ đoàn 125 HQ quê Thanh Hóa” - anh Thoa kể.

Cũng theo anh Thoa, sau gần bốn năm bị giam tách biệt tại một nhà tù ở tỉnh Quảng Đông anh mới được trở về Tổ quốc. “Lúc đó, Lữ đoàn 125 Hải quân hỏi tôi có nguyện vọng gì, tôi đề nghị được tiếp tục cống hiến và rèn luyện trong môi trường quân đội. Lúc đó Quân chủng Hải quân đã quan tâm đưa đi giám định y khoa, kết quả thương tật là 11%” - anh Thoa kể tiếp.

Cuối năm 1996, anh Thoa ra quân với quân hàm trung úy. Trở về với đời thường, anh từng chạy xe ôm mưu sinh nhiều năm tại TP.HCM trước khi trở về Quy Nhơn. Cựu chiến binh Trường Sa Nguyễn Văn Tho, sống gần nhà anh Thoa, cho biết: “Trở về địa phương, Thoa rất tích cực tham gia công tác xã hội, 10 năm liền làm tổ trưởng dân phố. Do có những tháng năm cống hiến trong quân đội, anh Thoa đã được tặng thưởng huân chương Chiến công hạng Ba, huân chương Chiến sĩ vẻ vang…”.


Quán phở mang tên Gạc Ma-Trường Sa của anh Thoa ở Bình Định. Ảnh: CÔNG THI


Thời gian gần đây, anh Thoa thấy thường xuyên xuất hiện cơn đau đầu, nhức vai. Biết chuyện, đồng đội đã khuyên anh nên đi khám và xét nghiệm lại các vết thương, kết quả phát hiện: Có dị vật kim loại ở phần mềm vai và ở cạnh xương thái dương trái. Được Quân chủng Hải quân giúp đỡ chuyển bộ hồ sơ gốc, anh Thoa mang lên Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Định trình bày nguyện vọng được giám định lại các thương tật. Tuy nhiên, đến năm 2016 Sở vẫn giải thích là hồ sơ chưa đúng quy định và chờ bộ phận Người có công xem xét.

Đại tá Nguyễn Văn Dân, 73 tuổi, ở TP Nha Trang, nguyên Chỉ huy trưởng Cụm 2 đảo Sinh Tồn - Trường Sa (bao gồm các đảo Sinh Tồn, Sinh Tồn Đông, Gạc Ma, Len Đao, Cô Lin, Đá Lớn, Huy Gơ…), chia sẻ: “Ngày đó, trong số chín chiến sĩ của ta bị Trung Quốc bắt, đến nay chỉ còn sống có năm người. Tôi đã đến thăm Lê Văn Thoa và biết rõ về hoàn cảnh gia đình, thương tật của anh. Tôi biết Thoa là người con đất võ Tây Sơn (Bình Định), sống thẳng thắn, trung thực… Với tình yêu biển đảo tha thiết, anh đã đặt tên quán phở của mình là Phở Gạc Ma - Trường Sa”.

Đại tá Dân cũng mong rằng các sở, ban ngành chức năng có liên quan nên hướng dẫn, giúp đỡ và tạo điều kiện để cựu binh Lê Văn Thoa làm đúng các thủ tục, đủ điều kiện được giám định lại các thương tật của mình. Đây cũng là sự thể hiện chính sách hậu phương thiết thực, đảm bảo không bỏ sót người có công.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47
Đang tải...