Cựu chiến binh truyền “lửa” cho Câu lạc bộ tin học

2019-11-08 10:30:41 0 Bình luận
Lâu nay việc tiếp cận công nghệ thông tin để ứng dụng hàng ngày đối với người cao tuổi vẫn luôn là việc khó khăn. Tại thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ - thành phố Hà Nội) đã thành lập một Câu lạc bộ tin học dành cho cựu chiến binh và người cao tuổi. Để Câu lạc bộ này ra đời và đi vào hoạt động hiệu quả có sự đóng góp không nhỏ của cựu chiến binh Nguyễn Minh Đức.

Ông Nguyễn Minh Đức sinh năm 1948. Ông Đức chia sẻ, năm 1967, ông nhập ngũ và tham gia chiến đấu ở chiến trường miền Nam. Sau nhiều năm học tập và công tác, năm 2004 ông nghỉ hưu theo chế độ.

Vốn là người đam mê với công nghệ, từ khi nghỉ hưu ông lại có thêm thời gian để tìm hiểu và học tập kiến thức kỹ năng tin học. Điều khiến ông luôn trăn trở là từ nhiều năm nay, tin học đã được phổ cập trong các trường học, lớp trẻ hầu như đã thông thạo về lĩnh vực này, tuy nhiên đối với lớp tuổi 50, 55 tuổi trở lên đại đa số còn chưa có điều kiện học để phổ cập kiến thức về công nghệ.

Bởi vậy, để không bị lạc hậu nhiều so với con cháu, cũng như mong muốn tạo sân chơi bổ ích cho lớp người trung, cao tuổi ông Đức đã lên ý tưởng thành lập Câu lạc bộ tin học.


Cựu chiến binh Nguyễn Minh Đức được Ủy ban nhân dân huyện Chương Mỹ biểu dương Người tốt việc tốt năm 2017.


Nghĩ là làm, ông Đức đã cùng với cựu chiến binh Hoàng Quốc Toản báo cáo với Chi bộ, lãnh đạo khu Tân Xuân đề nghị thành lập Câu lạc bộ tin học cựu chiến binh và người cao tuổi Tân Xuân. Được cấp trên chấp thuận, tháng 11/2015, Câu lạc bộ được thành lập do Chi hội Cựu chiến binh Tân Xuân làm nòng cốt, với mục đích nhằm tập hợp tự nguyện các cựu chiến binh và mọi người, nhất là những người trung, cao tuổi chưa biết hoặc còn biết ít về tin học tham gia học tập, giúp đỡ lẫn nhau với phương châm “thiết thực, trực tiếp và hiệu quả”.

Ngay khi thành lập, Câu lạc bộ đã mở một khóa học miễn phí đầu tiên cho 30 học viên. Ngoài ra, ông Đức cùng ban Chủ nhiệm còn huy động máy tính, laptop, tình nguyện viên từ sinh viên các trường Cao đẳng và Đại học trên địa bàn, công ty máy tính Bách Khoa Xuân Mai tham gia hỗ trợ các học viên. Tính đến thời điểm hiện tại, Câu lạc bộ đã tăng lên 60 thành viên, đã mở được 4 khóa dạy tin học miễn phí cho người cao tuổi, cựu chiến binh, mỗi khóa có từ 30 - 60 học viên. Học viên cao tuổi nhất là 80 tuổi.

Không chỉ trên địa bàn thị trấn Xuân Mai, Câu lạc bộ còn thu hút nhiều người cao tuổi các địa phương lân cận như: Đông Phương Yên, Thủy Xuân Tiên, Nam Phương Tiến hay xã Hòa Sơn (huyện Lương Sơn), xã Hòa Thạch (huyện Quốc Oai). Đặc biệt, Câu lạc bộ còn thu hút cả lớp người tuổi trẻ hơn là những trưởng, phó khu phố tới tham gia.

Tại đây, các học viên sau khi được phổ cập tin học cơ bản, sẽ được học nâng cao. Lớp học không chỉ giúp người cao tuổi sử dụng thành thạo kỹ năng công nghệ thông tin cơ bản như: Soạn thảo văn bản, sao lưu, tạo lập và gửi nhận email, giao tiếp trên mạng xã hội, tra cứu và tìm kiếm thông tin trên internet... mà còn giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe.

Sau nhiều năm Câu lạc bộ đi vào hoạt động đã thu được những kết quả tích cực. Điều đó khiến cho cựu chiến binh Nguyễn Minh Đức cảm thấy mãn nguyện. Ông thực sự vui khi thấy mình đã góp một phần công sức tạo ra được sân chơi bổ ích cho đồng chí, đồng đội ở quê hương cũng như nhiều người trung, cao tuổi trong khu vực.

Với những đóng góp tích cực cho cộng đồng, ông Nguyễn Minh Đức đã được Ủy ban nhân dân huyện Chương Mỹ, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội khen tặng danh hiệu "Người tốt việc tốt".

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...