Đã có 2 liệt sĩ được về quê hương

2018-10-13 12:03:43 0 Bình luận
HOANHAP.VN - a thông tin trên báo chí và mạng xã hội, Bà trần Thị Nga (quê Hải Hưng) đã nhận ra chồng mình là liệt sỹ An Văn Đỗ hy sinh năm 1968 qua tấm hình cưới và ông Đỗ Ngọc Hưng (quê Thanh Hoá) đã nhận ra anh trai là liệt sỹ Đỗ Ngọc Hà qua hình người mặc quân phục tìm thấy trong hố chôn 13 liệt sĩ ở Bàu Cạn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Theo thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai, chiều 9/9/2018, gia đình ông Nguyễn Văn Kính (ngụ ấp 8, xã Bàu Cạn, huyện Long Thành) đào đất làm vườn ở sau nhà, bất ngờ phát hiện vải bạt của bộ đội ngày trước nên đã báo với chính quyền. Trong ngày, lực lượng chức năng đến khu vực ghi nhận thực tế và tổ chức đào rộng diện tích khoảng 50 m2 để xác minh. Tại đây, nhà chức trách phát hiện nhiều mẩu xương, răng và di vật như dép râu, võng, bạt, bình nước, dụng cụ y tế, ví da, ảnh chân dung...

Từ những di vật được khai quật, đã có hai gia đình nhận dạng là người thân hy sinh tại mặt trận tỉnh Đồng Nai vào năm 1969. Đó là, bà Trần Thị Nga (73 tuổi), vợ liệt sĩ An Văn Đỗ (sinh năm 1945, quê Hưng Yên) và ông Đỗ Ngọc Hưng (63 tuổi) quê Thanh Hoá đã nhận ra anh trai là liệt sỹ Đỗ Ngọc Hà.


Bà Nga vợ liệt sỹ An xúc động nhận lại kỷ vật của chồng


Bà Trần Thị Nga kể lại: “Cách đây một tháng, khi thấy bức ảnh các cháu cho xem, tôi chắc chắn là hai vợ chồng lúc trẻ. 50 năm rồi nhưng tôi vẫn không thể quên bức ảnh đó được, nay biết nơi ông hy sinh cũng vui lắm vì mấy chục năm gia đình miệt mài tìm kiếm nhưng không thấy…”. Bà Nga xúc động kể tiếp: “Sau khi nhập ngũ, chồng tôi huấn luyện ở miền Bắc một thời gian rồi lên đường vào chiến trường. Năm 1973, tôi nhận được giấy báo tử của chồng. Sau ngày đất nước thống nhất, đồng đội chiến đấu cùng chồng tôi cho biết, ông Đỗ hy sinh trên chiến trường Đồng Nai”.


Nhờ bức ảnh này mà bà Nga tìm thấy hài cốt chồng sau 50 năm hy sinh.


Tương tự, sau khi báo chí đăng bức ảnh chân dung liệt sĩ mặc áo bộ đội đứng một mình, ông Đỗ Ngọc Hưng (63 tuổi, quê Thanh Hóa) vào nhận là anh trai mình, liệt sĩ Đỗ Ngọc Hà. Ông Hưng cho biết trước lúc hy sinh, anh trai mình là y sĩ quân y.


Nhờ bức chân dung này mà gia đình ông Hưng nhận ra liệt sĩ Đỗ Ngọc Hà


Ngày 12/10, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức hội thảo xác minh danh tính, đơn vị chiến đấu của 13 hài cốt được phát hiện trong hố chôn tập thể tại xã Bàu Cạn, huyện Long Thành. Tại buổi hội thảo này, Bà Nguyễn Hòa Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: “Những thông tin người thân đến nhận dạng liệt sĩ sẽ được ghi nhận và tiến hành đối chiếu thông tin, tư liệu và cả xét nghiệm AND”.

Như vậy đến nay đã có 2 liệt sĩ được trở về quê hương đoàn tụ với gia đình, còn lại 11 liệt sỹ đã được quy tập về Nghĩa trang liệt sĩ huyện Long Thành.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...