Đã giải quyết gần 6.000 trường hợp chính sách thiếu hồ sơ, thậm chí không có hồ sơ

2018-06-22 09:36:42 0 Bình luận
Ngày 21/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cùng các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH): Cao Thị Xuân, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Mai Sỹ Diến, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã tiếp xúc cử tri tại 2 huyện Bá Thước, Quan Sơn (Thanh Hóa).

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao đổi với các đại biểu, cử tri bên lề hội nghị.


Nhiều vấn đề nóng được cử tri quan tâm

Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, thay mặt cho đoàn ĐBQH, ông Mai Sỹ Diến, bà Cao Thị Xuân đã thông báo với cử tri huyện Bá Thước, huyện Quan Sơn kết quả sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. Kỳ họp thứ 5 diễn ra từ 21/5 - 15/6 với tinh thần thẳng thắng, sôi nổi, trách nhiệm của các ĐBQH được cử tri đánh giá cao.

Các dự án luật, Nghị quyết trình Quốc hội tại kỳ họp lần này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, được đông đảo cử tri quan tâm, tiếp tục thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng và Hiến pháp năm 2013, tạo sự đồng bộ trong hệ thống pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế.

Quốc hội đã thông qua 7 Luật, 8 Nghị quyết và cho ý kiến về 9 dự án luật khác nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về phát triển kinh tế, quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh đất nước… như: Luật An ninh mạng; Luật Đo đạc và bản đồ; Luật Tố cáo; Luật Cạnh tranh; Luật Quốc phòng; Luật sửa đổi, bổ xung một số điều của Luật Thể dục, thể thao; Luật sửa đổi một số điều của 11 Luật có liên quan đến quy hoạch; Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt; Luật Cảnh sát biển Việt Nam; Luật Chăn nuôi; Luật Trồng trọt; Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi; Luật Đặc xá sửa đổi; Luật Công an nhân dân sửa đổi; Luật sửa đổi bổ xung một số điều của Luật Giáo dục; Luật sửa đổi bổ xung một số điều của Luật Giáo dục đại học.


Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri huyện Bá Thước.
 
 
 
 
 
 
 
 


Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019; điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018. Theo đó, điều chỉnh Chương trình năm 2018 để bổ xung 5 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội; lùi thời gian trình 2 dự án luật; đưa ra khỏi chương trình 3 dự án luật. Chương trình năm 2019 gồm 18 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội đã được xây dựng theo hướng mở, cho phép bổ xung, sửa đổi các dự án luật về tổ chức bộ máy Nhà nước, về cán bộ, công chức theo yêu cầu của Nghị quyết Trung ương.

Ngoài ra, nhiều vấn đề về: Các chương trình giám sát kinh tế - xã hội Nhà nước; chất vấn, trả lời chất vấn; giám sát chuyên đề; kiến nghị và việc giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri… tại kỳ họp Quốc hội cũng được các ĐBQH thông báo rộng rãi tới các cử tri.

Cử tri mong mỏi các chính sách hỗ trợ

Tại huyện Bá Thước, cử tri Hà Thị Thoi (xã Cổ Lũng) đề nghị Bộ LĐ-TB&XH nghiên cứu hỗ trợ nguồn kinh phí đầu tư xây dựng nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ thời kỳ chống Pháp; đề nghị Chính phủ tiếp tục có chính sách hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; chính sách hỗ trợ di dân tái định cư các vùng kinh tế mới tại phía Nam và Tây Nguyên để người dân có điều kiện thoát nghèo.

Cử tri Trương Đức Giang (xã Thiết Ống) đề nghị có chính sách đầu tư kinh phí nâng cấp xây dựng, mở rộng khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ quốc tế Đồng Tâm; đầu tư kinh phí thi công tuyến đường giao thông nâng cấp Quốc lộ 217 đoạn đường chạy qua xã Thiết Ống và đền bù thiệt hại cho 239 hộ dân trong xã bị nứt tường nhà (với mức 309 triệu đồng đã được các bên nghiệm thu) khi thi công làm đường; có ý kiến với Nhà máy Thủy điện Bá Thước 1 và 2 có kế hoạch xả lũ bảo đảm hợp lý; kiểm tra việc cấp giấy phép và quản lý xả thải đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sắn, đũa, bột giấy dọc bờ sông Mã.


Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo huyện Quan Sơn.


Cử tri Lò Văn Xuân (xã Lũng Cao) đề nghị Chính phủ tiếp tục có chính sách cho các xã thuộc huyện 30a và xã 135 về xây dựng cơ sở hạ tầng để góp phần xây dựng nông thôn mới; có chính sách hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi và hỗ trợ phục vụ sản xuất cho nhân dân và các xã vùng lõi Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông; quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và chất lượng đội ngũ y tế để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; nâng cao chất lượng giáo dục ở các xã, huyện vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đồng thời quan tâm đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho nhân dân và có chính sách miễn phí cho học sinh vùng 135, 30a đang tham gia học tại các trường chuyên nghiệp.

Tại huyện Quan Sơn, cử tri Lương Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn kiến nghị: Các chính sách của Trung ương, của tỉnh vẫn nghiêng về hỗ trợ sinh kế trực tiếp cho người nghèo, trong khi các tiêu chí đa chiều đòi hỏi phải nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ cơ bản. Do đó đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ nguồn lực mạnh mẽ về giáo dục – y tế và nên tăng cường chính sách hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, thu hút doanh nghiệp vào đầu tư để tạo việc làm, tạo cơ hội cho nhân dân vùng khó khăn cùng hưởng lợi. Quan Sơn là huyện cửa khẩu với nước Lào, toàn huyện có 22 mẹ Việt Nam anh hùng, thường xuyên có các hoạt động đối ngoại, giao thương để tri ân nên rất mong Bộ LĐ-TB&XH đầu tư, quan tâm xây mới hoặc nâng cấp sửa chữa tượng đài hiện có để đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.

Cử tri Hạnh cũng cho biết, Quan Sơn có 42 trường chính ở 3 cấp học, trong đó có trên 40 điểm trường lẻ đang còn tranh tre, tạm bợ. Trong năm 2017, huyện mới thực hiện dồn khu, dồn lớp và các điểm lẻ được trên 15 điểm trường (bình quân 3 bản liền kề dồn thành một điểm tập trung). Các điểm tập trung này được nhân dân cùng với địa phương đóng góp xây dựng, tuy nhiên ngân sách hạn chế, không có nguồn thu, nhân dân còn nhiều khó khăn. Vì vậy, huyện kính đề nghị Bộ trưởng cũng như Đoàn ĐBQH quan tâm hỗ trợ đầu tư 1 điểm trường Mầm Non nuôi ăn bán trú Khu Hao - Hẹ - Bon, xã Sơn Lư

Cử tri xã Sơn Thủy đề nghị Chính phủ xem xét, xây dựng cầu cứng cho một số bản người Mông trên địa bàn, bởi đây là những bản quan trọng, đảm bảo quốc phòng an ninh biên giới. Đối với chương trình 135 cần xem xét tăng thêm nguồn vốn đầu tư cho các xã. Việc tuyển dụng cán bộ cần có chính sách ưu tiên cho con em đồng bào các dân tộc…

Ngoài ra, nhiều kiến nghị về các vấn đề giáo dục, giao thông, y tế, đảm bảo vệ sinh môi trường, bảo vệ rừng… cũng được các cử tri 2 huyện quan tâm, kiến nghị lên đoàn ĐBQH.

Cương quyết giải quyết dứt điểm các hồ sơ chính sách tồn đọng

Phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri ở 2 huyện Bá Thước và Quan Sơn, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cảm ơn cử tri 2 huyện đã tin tưởng và trao niềm tin cho các ĐBQH trong thời gian qua.

Bộ trưởng biểu dương những kết quả đã đạt được về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của 2 huyện và chia sẻ những khó khăn của 2 huyện.


Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo huyện Bá Thước.


Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: “Thời gian qua, Bộ LĐ-TB&XH đã giải quyết gần 6.000 trường hợp chính sách thiếu hồ sơ và thậm chí không có hồ sơ. Xác nhận 2.500 trường hợp hồ sơ liệt sĩ tồn đọng, hơn 2.000 hồ sơ thương binh và hưởng như thương binh, trả lại hơn 1.000 hồ sơ không đủ điều kiện. Quan Sơn, Bá Thước tuy là huyện nghèo nhưng về công tác an sinh xã hội, thực hiện các chế độ chính sách rất tốt, quan tâm, chăm sóc tốt nhất đến các đối tượng NCC”.

Trao đổi về các chương trình mục tiêu quốc gia, xây dựng nông thôn mới, các vấn đề chính sách, về an sinh xã hội…, Bộ trưởng chia sẻ: “Thanh Hóa đang còn là tỉnh nghèo, có nhiều huyện nghèo và đặc biệt khó khăn, đang còn nhiều huyện 30a, mặc dù huyện Như Xuân đã rút khỏi 30a song những khó khăn của các huyện này vẫn còn nhiều, vẫn đang còn nhận trợ cấp lương thực và hưởng các chính sách khác của Nhà nước”.

“Về việc thực hiện các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với các đối tượng chính sách: Những việc thuộc phạm vi của tỉnh, tỉnh giải quyết, của huyện, huyện giải quyết, phải giải quyết dứt điểm, không dây dưa, kéo dài”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

“Trung ương đã phân bổ 700 tỷ đồng cho tỉnh Thanh Hóa để làm mới và sửa chữa nhà ở cho các đối tượng chính sách, người có công… Việc xây mới, sửa chữa nhà cho các đối tượng chính sách phải khách quan, công khai, trung thực, các đối tượng phải được hưởng chính sách đầy đủ, trực tiếp, đúng người, đúng đối tượng”, Bộ trưởng cho biết thêm.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã trao tặng 20 suất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo; trao hỗ trợ xây dựng 3 nhà tình nghĩa cho các gia đình người có công trên địa bàn 2 huyện Bá Thước, Quan Sơn.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...