Đặc biệt quan tâm tới các chính sách an sinh xã hội ở khu vực miền núi

2018-10-12 10:28:36 0 Bình luận
Ngày 11/10, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá đã tiếp xúc cử tri tại huyện Quan Hoá (Thanh Hoá). Tham dự Hội nghị có ĐBQH Đào Ngọc Dung – Uỷ viên Trung ương đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cùng ĐBQH Đỗ Trọng Hưng - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Thanh Hoá; ĐBQH Mai Sỹ Diến - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao đổi với các cử tri và đại biểu tại hội nghị


Tham gia buổi tiếp xúc cử tri còn có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thị Thìn; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ, Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa, lãnh đạo huyện Quan Hóa và đông đảo cử tri huyện nhà.

Tại buổi tiếp xúc, ĐBQH Mai Sỹ Diến đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã thông báo đến cử tri dự kiến nội dung trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV sẽ diễn ra từ ngày 22/10 đến 20/11. Trong kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 9 dự án luật, luật phòng chống tham nhũng (sửa đổi), luật Công an nhân dân (sửa đổi), luật Đặc xá… Đồng thời, Quốc hội cho ý kiến 5 dự án luật, trong đó có luật Giáo dục (sửa đổi)…

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại hội nghị


Trưởng đoàn ĐBQH Thanh Hóa, Đỗ Trọng Hưng phát biểu


Quan Hoá là một trong những huyện nghèo, còn nhiều khó khăn của tỉnh Thanh Hoá. Trong những ngày cuối tháng 8 vừa qua, trên địa bàn huyện đã xảy ra mưa to đến mưa rất to, đã gây ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt trên diện rộng toàn huyện, dẫn đến hầu hết các xã, bản trên địa bàn huyện bị chia cắt không lưu thông được, bị thiệt hại, ảnh hưởng trên 858 nhà, hệ thống đường, điện, trường, trạm bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Huyện và các cấp chính quyền địa phương đang huy động mọi nguồn lực của địa phương, tỉnh, hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm để khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, sớm ổn định đời sống, sản xuất của nhân dân. Huyện Quan Hoá đang rất cần sự quan tâm của các cấp, chính quyền, các doanh nghiệp, từ trung ương đến địa phương hỗ trợ, chia sẻ những khó khăn, thiệt hại do thiên tai gây ra trong thời gian vừa qua của huyện.

Trong không khí dân chủ, cởi mở và thẳng thắn, cử tri xã Phú Sơn kiến nghị: “Nhà nước cần tiếp tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở cho giáo viên vùng khó khăn, xây dựng hệ thống nước sạch sinh hoạt phục vụ người dân, bên cạnh đó cần đẩy nhanh xây dựng hệ thống đường giao thông, sớm hỗ trợ nhân dân vùng lũ lụt để ổn định, xây dựng cuộc sống. Với xã Phú Sơn có 124 hồ sơ dân công hỏa tuyến nhưng hiện nay có 68 hồ sơ chưa được chi trả, do đó cử tri rất mong muốn Bộ LĐ-TB&XH sớm xem xét, giải quyết chế độ cho người dân…”.

Trình bày tâm tư, nguyện vọng của mình trước các ĐBQH, cử tri xã Nam Tiến cho biết: “Huyện Quan Hóa có 18 xã thị trấn thì có 16 xã thuộc khu vực III. Theo quy định, người Kinh sống ở vùng khó khăn vẫn được nhà nước cấp hỗ trợ thẻ BHYT. Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay không còn. Do đó, người dân vẫn mong muốn nhà nước tiếp tục hỗ trợ. Bên cạnh đó cần tăng mức BHYT tuyến xã. Nhà nước cần sớm đầu tư phủ sóng lưới điện quốc gia, điện thoại tới một số thôn bản khó khăn để người dân sớm tiếp cận, phục vụ đời sống, phát triển kinh tế…”.


Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao quà cho gia đình chính sách, khó khăn và các gia đình bị ảnh hưởng nặng do lũ lụt 


Tiếp nhận và giải trình một số kiến nghị với của tri huyện nhà, ông Trương Nho Tự, Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa cũng kiến nghị tới Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH: “Khu di tích lịch sử cách mạng Hang Co phường là nơi có 11 liệt sỹ là dân công hỏa tuyến phục vụ chiến dịch Điên Biên Phủ, đã anh dũng hy sinh ngày 2/4/1953 do máy bay Pháp ném bom làm sập. Khu di tích đã được UBND tỉnh hỗ trợ đầu tư nâng cấp năm 2011-2012. Hiện nay còn thiếu một số hạng mục, công trình, như: Nhà trưng bày truyền thống; Nhà đón tiếp thân nhân liệt sỹ; Bức tường khắc phù điêu; Công trình điện chiếu sáng; công trình vệ sinh…

Ngoài ra công trình nghĩa trang liệt sĩ huyện Quan Hóa được đầu tư xây dựng từ năm 1987; Tổng số mộ trong nghĩa trang liệt sĩ hiện nay là 222 mộ, chủ yếu quy tập số mộ liệt sỹ từ các nghĩa trang liệt sĩ và các mộ liệt sỹ nằm rải rác trên địa bàn huyện Quan Hóa cũ đã xuống cấp. Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ xã biên giới Hiền Kiệt đã xuống cấp, bị sụt, hư hỏng nặng, phải đầu tư xây dựng mới và di dời đến địa điểm mới. Do đó, cử tri rất mong muốn Bộ LĐ-TB&XH quan tâm, hỗ trợ địa phương xây mới và nâng cấp...".


Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao tặng quà hỗ trợ khắc phục lũ lụt cho huyện Quan Hóa


Bên cạnh đó, nhiều vấn đề khác được cử tri quan tâm, kiến nhị như: Cần tăng cường quản lý tình trạng khai thác cát trái phép; tình trạng gây ô nhiễm môi trường của các cơ sở chế biến lâm sản. Hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng kè tại các điểm bị sạt lở; các tuyến đường giao thông nông thôn, cầu cống xuống cấp do bị ảnh hưởng của đợt mưa lũ vừa qua. Nhà máy thủy điện cần có thông báo, quy trình và thời gian cụ thể trong việc xã lũ. Có quy định cụ thể trong việc chi trả bảo hiểm y tế; có chế độ, phụ cấp cho người hoạt động bán chuyên trách nhất là đối tượng công an xã; quan tâm giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; siết chặt công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; nâng mức hỗ chợ cho các xã thuộc chương trình 135; quan tâm đầu tư nâng cấp hệ thống lưới điện nông thôn, đặc biệt là quan tâm đến những thôn bản chưa có điện lưới...

Tiếp nhận và giải trình một số kiến nghị được cử tri quan tâm, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng trân trọng cảm ơn tình cảm, sự tin tưởng của cử tri đối với các ĐBQH đồng thời chia sẻ và đánh giá cao nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai của cấp ủy, chính quyền huyện Quan Hóa trong thời gian qua.


Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao tặng quà Qũy Bảo trợ trẻ em Việt Nam cho huyện Quan Hóa


Trước những khó khăn của huyện Quan Hoá trong thời gian qua, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chia sẻ: “Với cương vị là ĐBQH, các ĐBQH cần thể hiện trách nhiệm của ĐBQH trước cử tri, trước nhân dân, trong thời gian tới các ĐBQH tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt chức năng, quyền hạn của người đại biểu nhân dân, thường xuyên lắng nghe và phản ánh đầy đủ, trung thực tâm tư, nguyện vọng của nhân dân tới các cơ quan có thẩm quyền, nhất là những vấn đề đang được nhân dân đặc biệt quan tâm, như: Nâng cao đời sống người dân, xóa đói giảm nghèo bền vững, đảm bảo cuộc sống an sinh xã hội... Và đặc biệt là chia sẻ những khó khăn của huyện trong thời gian qua đã bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề do thiên tai, lũ lụt, mưa bão... Rất mong muốn lãnh đạo huyện, bà con nhân dân trong huyện cố gắng khắc phục mọi khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”.

Bộ trưởng cũng đề nghị: “Lãnh đạo các Sở, ngành của tỉnh Thanh Hoá và huyện Quan Hóa tập trung giải quyết sớm những vấn đề cử tri phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền. Bên cạnh đó các cử tri cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ ở địa phương. Với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Bộ, Bộ sẽ sớm xem xét, giải quyết, hỗ trợ sớm cho người dân. Với những đề xuất, kiến nghị khác của cử tri, Đoàn sẽ tiếp thu, tổng hợp để phản ánh đến các cơ quan có thẩm quyền và báo cáo Quốc hội xem xét, giải quyết trong kỳ họp tới… Đặc biệt là về các vấn đề ASXH khu vực miền núi, vùng bị thiên tai” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Chia sẻ với khó khăn của bà con nhân dân, nhất là những gia đình bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt mưa lũ vừa qua, nhân dịp này Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã trao tặng 200 triệu đồng hỗ trợ cho nhân dân vùng lũ huyện Quan Hóa; trao 150 triệu đồng từ nguồn Qũy Bảo trợ trẻ em Việt Nam cho huyện Quan Hóa; trao tặng 10 xuất quà cho các gia đình chính sách, khó khăn và các gia đình bị ảnh hưởng nặng do lũ lụt vừa qua của huyện Quan Hóa.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Điều tra dân số, nhà ở giữa kỳ 2024: Gồm cả người nước ngoài ở Việt Nam

Việc thu thập thông tin về nhóm người này sẽ là cơ sở để biên soạn các chỉ tiêu thống kê giúp Việt Nam bước đầu có được nguồn số liệu đáng tin cây để đánh giá quy mô, đặc điểm kinh tế-xã hội và các đặc trưng nhân khẩu học về người nước ngoài đang cư trú ở Việt Nam.
2024-03-28 12:53:13
Đang tải...