Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam khóa IX: Tiến hành thảo luận theo chủ đề

2019-09-19 19:25:00 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Chiều 19/9/2019, tiếp tục chương trình Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 – 2024, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), các đại biểu tiến hành các phiên thảo luận chuyên đề.

Đại biểu tham dự Đại hội đã chia tổ thảo luận về 5 chương trình hành động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong nhiệm kỳ mới.

Ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì Trung tâm thảo luận số 5 với chủ đề: Tăng cường củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Trung tâm thảo luận số 1 có sự tham dự của 218 đại biểu, thảo luận chủ đề “Tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đoàn kết dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa” dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Hầu A Lềnh.



Phát biểu đề dẫn tại buổi thảo luận, ông Hầu A Lềnh đề nghị các đại biểu tập trung cho ý kiến, đề xuất giải pháp tập trung vào các nội dung trọng tâm: Việc nâng cao hiệu quả công tác tổ chức các hoạt động kỷ niệm, các sự kiện chính trị của đất nước để tuyên truyền, vận động, tập hợp đoàn kết các tầng lớp nhân dân; các giải pháp triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng trong hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; giải pháp thực hiện tốt hơn nữa Đề án số 01 của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa VIII về “Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam” trong nhiệm kỳ 2019 – 2024, nhằm phát huy vai trò chủ động các cơ quan báo chí của Mặt trận và các tổ chức thành viên, đặc biệt trong công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội, tuyên truyền vận động, tập hợp đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Cho ý kiến tại buổi thảo luận, nguyên Phó Chủ tịch MTTQ tỉnh Thái Bình Nguyễn Thị Hoa cho rằng, bối cảnh, tình hình đất nước hiện nay có nhiều thuận lợi, cơ hội đan xen những khó khăn, thách thức, tác động cả chiều hướng tích cực và tiêu cực đến tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, từ đó đặt ra yêu cầu đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nắm bắt tình hình nhân dân của MTTQ các cấp.

Tại phòng thảo luận số 2, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh điều hành thảo luận với chủ đề: "Vận động nhân dân thi đua lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của đất nước".



Tại đây, Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hà Thị Liên cho rằng, Mặt trận các cấp cần có giải pháp tăng cường sự gắn kết, phối hợp giữa các tổ chức thành viên ở cấp cơ sở, vì nếu các tổ chức này hoạt động đơn lẻ sẽ không đạt chất lượng tối ưu. Với vai trò của mình, mỗi tổ chức có một thế mạnh rất riêng, cần tận dụng tốt những thế mạnh này.

Đồng thời, Mặt trận cần phát huy vai trò sáng tạo, tự quản của nhân dân để xây dựng những mô hình tự quản thiết thực, giải quyết những vấn đề cấp thiết đặt ra ở từng cộng đồng khu dân cư gắn với đặc thù vùng miền.

Phòng thảo luận số 3 được Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực điều hành thảo luận với chủ đề: "Thực hiện dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội; tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh".



Tại đây, Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Giang Lò Thị Mỷ chia sẻ, những năm qua, Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã chủ trì 13 hội nghị phản biện đối với các Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân tỉnh liên quan đến các vấn đề về nông nghiệp, giáo dục và y tế...

Để đẩy mạnh thực hiện công tác dân chủ ở cơ sở cần nâng cao hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, đặc biệt phải làm tốt công tác tiếp dân và xử lý đơn thư khiếu nại của công dân.

Nhiều đại biểu đến từ các địa phương cho rằng, nội dung giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam rất rộng, trên tất cả các lĩnh vực nhưng khả năng thực hiện còn rất hạn chế, nhất là ở cấp xã.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài điều hành thảo luận với chủ đề: "Tăng cường hợp tác quốc tế, mở rộng hoạt động đối ngoại nhân dân".



Với tư cách là Phó Chủ tịch Hội liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng bày tỏ, “chúng tôi cố gắng làm sao để Việt kiều hiểu, yêu Việt Nam. Mong bà con kiều bào với trí tuệ được đào tạo bài bản ở nước ngoài sẽ đem những kiến thức ấy về Việt Nam, đóng góp vào sự phát triển chung”.

Theo GS Nguyễn Lân Dũng, những năm qua Đảng, Nhà nước không bao giờ quên phần máu thịt của VN ở nước ngoài đó là 5 triệu kiều bào. Hiện nay, đất nước ta đã giành lại nền hòa bình, độc lập nhưng vẫn còn thế lực mong muốn xâm chiếm hải đảo. Chỉ có đoàn kết trong và ngoài nước mới thành sức mạnh vô địch, bất chấp mọi âm mưu, gìn giữ giang sơn gấm vóc của Tổ quốc. Chỉ có đoàn kết mới chống được mọi âm mưu xâm lược của kẻ thù.

Kiến nghị một số vấn đề liên quan đến công tác đối ngoại với MTTQ Việt Nam, GS Nguyễn Lân Dũng cho rằng cần có cơ chế để thu hút người tài về với đất nước. “Hiện nhiều em đi học nước ngoài, có bạn giữ lại Mỹ với mức lương 4 nghìn USD. Họ muốn trở về, nhưng lương ở Việt Nam chỉ trả cho họ 3 triệu thì không thể thu hút được một TS giỏi ở nước phát triển về làm việc”.

Tuy nhiên, giải quyết vấn đề này không dễ. TP HCM đưa ra mức lương 1.000 USD, nhưng cũng khó thực hiện vì người đóng góp lâu năm chỉ đạt mức 500 USD mà người trẻ nhận được mức cao gấp đôi. Khẳng định “khó vẫn có giải pháp để tháo gỡ, GS Nguyễn Lân Dũng kiến nghị, cần giao nhiệm vụ kèm quỹ lương, để đáp ứng nhiệm vụ đó, mới thu hút được người giỏi.

“Đừng đề chảy máu chất xám, MTTQ Việt Nam cần nghiên cứu chính sách để thu hút người giỏi về nước”, GS Nguyễn Lân Dũng kiến nghị.

Tại phòng hội thảo số 5, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng điều hành thảo luận với chủ đề: "Tăng cường củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới".

Tại buổi thảo luận Ông Vũ Trọng Kim, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong cho rằng, Đại hội Mặt trận là thời điểm thích hợp để đưa ra những sáng kiến, những giải pháp sáng tạo trong việc củng cố nền tảng vững chắc của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.


Ông Vũ Trọng Kim, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong phát biểu tại tổ thảo luận


Chính vì vậy trong nhiệm kỳ mới phải hoàn thiện hơn nữa cơ chế của Đảng đối với hoạt động của Mặt trận, Mặt trận phải tự chủ hơn, tự nguyện hơn để mang lại hiệu quả và “mở đường” cho dân chủ hơn nữa.

“Hãy tập trung vào đối tượng thanh niên để tạo nên sinh lực mới, sức sống mới, phải dùng sức mạnh của tuổi trẻ cho thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập của đất nước trong giai đoạn hiện nay. Hãy coi hội nhập vừa là cơ hội, vừa là thách thức, hội nhập phải dựa trên cơ sở tôn trọng độc lập chủ quyền. Để làm được điều này, Mặt trận cần tạo nội lực sức mạnh cho nước nhà nước tập trung vào giao lưu, trao đổi văn hóa và tập trung đầu tư cho thanh niên. Phải làm sao để hoạt động mặt trận tự chủ, tự nguyện hơn, để dân tin và tìm tới mặt trận nhiều hơn, giúp mở đường cho dân chủ hơn”, ông Vũ Trọng Kim nhấn mạnh.

Ngày mai 20/9, Đại hội sẽ tiếp tục làm việc để thông qua Điều lệ MTTQ Việt Nam khóa IX.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...