Đạm Phú Mỹ có “lạm quyền” biểu quyết “nuốt cá bé”khi bầu thành viên HĐQT...?

2019-03-12 09:41:02 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Thành viên HĐQT của Đạm Phú Mỹ phần lớn là “người dầu khí” khiến các cổ đông nhỏ cho rằng có sự chi phối của “nhóm cổ đông lớn” dẫn đến không kiểm soát được chi phí, lợi nhuận giảm, gây thất thoát vốn Nhà nước và ảnh hưởng đến quyền lợi của các cổ đông.

Bất thường trong công tác bầu thành viên HĐQT...

Ngày 10/01/2019 vừa qua,Tổng công ty phân bón và hóa chất dầu khí – CTCP (PVFCco) mã chứng khoán DPM (gọi tắt Đạm Phú Mỹ - Pv) đã tiến hành họp đại hội đồng cổ đông bất thường bầu lại thành viên HĐQT và bầu bổ sung 01 thành viên HĐQT độc lập, ông Lê Minh Hồng đã trúng cử thành viên HĐQT độc lập.

Thông tin được Đạm Phú Mỹ công bố, ông Lê Minh Hồng, nguyên là Phó tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí Việt nam giai đoạn 2006 đến tháng 9/2017 ( nghỉ hưu từ tháng 9 năm 2017).

Trao đổi với phóng viên Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Basico (đại diện ủy quyền của một cổ đông nhưng không được vào tham dự - Pv) cho biết: Tại Khoản 2 Điều 151 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định cơ cấu, tiêu chuẩn và điều kiện làm thành viên HĐQT, thành viên độc lập HĐQT rất cụ thể (trừ trường hợp pháp luật về chứng khoán có quy định khác) như:

“Không phải là người đang làm việc cho công ty, công ty con của công ty; không phải là người đã từng làm việc cho công ty, công ty con của công ty ít nhất trong 03 năm liền trước đó”.


Luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, ông Lê Minh Hồng trúng cử thành viên độc lập HĐQT không có gì là bất ngờ khi chắc chắn sẽ được số đông “người dầu khí” dùng quyền biểu quyết để bỏ phiếu.


Luật sư Đức cũng cho rằng: “Việc ông Lê Minh Hồng trúng cử thành viên độc lập HĐQT không có gì là bất ngờ khi chắc chắn sẽ được số đông “người dầu khí” dùng quyền biểu quyết để bỏ phiếu. Bởi ông Hồng nguyên là lãnh đạo của Tập đoàn Dầu khí (PVN nắm giữ hơn 60% cổ phần của PVFcco).Mặc dù luật không quy định rõ người từng làm việc cho Công ty mẹ, Công ty có vốn chi phối, trong 3 năm liền trước đó có đủ điều kiện là thành viên độc lập HĐQT hay không, nhưng việc ông Hồng từng là người của dầu khí thì vai trò “độc lập” để giám sát, minh bạch các hoạt động SXKD của Đạm Phú Mỹ, không những không tạo được niềm tin cho các nhà đầu tư về tính độc lập, mà còn tạo ra hoài nghi sự ưu ái tăng thêm thu nhập hợp pháp cho người của tập đoàn đã nghỉ hưu. Minh chứng là toàn bộ người quản lý, điều hành, giám sát.. là người của dầu khí ”.

Một cổ đông cho biết. “Theo quan điểm cá nhân tôi với tư cách là một cổ đông tham gia đại hội bất thường của công ty Đạm Phú Mỹ, tôi thấy những thông tin đưa ra cho cổ đông chưa được thỏa đáng và chưa có sự thống nhất. Một vấn đề nữa là việc bầu lại HĐQT tôi thấy rất rời rạc, không theo nhiệm kỳ,tạo ra sự bất bình đẳng, đồng nghĩa là làm mất lợi thế cho những cổ đông nhỏ lẻ”.

Trong các nhiệm kỳ trước (2013 -2018) công tác bầu thành viên HĐQT của Đạm Phú Mỹ cũng có “bất thường” khi số lượng thành viên độc lập không đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại Khoản 5 Điều 13, Nghị định số: 71/2017/NĐ- CP khi số lượng thành viên HĐQT độc lập chiếm tỷ lệ 1/5. (Chỉ có 01 thành viên độc lập là ông Louis T.Nguyễn).


Phiên họp đại hội cổ đông bất thường của PVFCco đã bầu ông Lê Minh Hồng nguyên Phó tổng tập đoàn Dầu khí làm thành viên độc lập HĐQT.         


Tại sao nhà đầu tư mất niềm tin...?

Mục tiêu của việc cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước là nhằm huy động vốn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước để nâng cao năng lực tài chính, đổi mới công nghệ, đổi mới phương thức quản lý, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.... Bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp, nhà đầu tư và người lao động trong doanh nghiệp…đã được pháp luật quy định tại Điều 1 Nghị định 59/2011/NĐ-CP.

Từ khi Đạm Phú Mỹ được cổ phần hoá vào năm 2007, Nhà nước thông qua Tập đoàn Dầu khí (PVN) nắm giữ 60% cổ phần, 40% còn lại là do các cổ đông nhỏ lẻ khác. Mặc dù các quyết sách liên quan đến hoạt động SXKD của Đạm Phú Mỹ đều được thông qua cuộc họp của HĐQT, đại hội cổ đông, và được ban hành thành Nghị quyết để thực hiện.

Tuy nhiên trong mấy năm gần đây, báo cáo tài chính của Đạm Phú Mỹ lại thể hiện lợi nhuận sụt giảm với rất nhiều các chi phí đã được kiểm toán nhà nước nêu rõ là chi vượt mức quy định, chi không phù hợp... dẫn đến các nhà đầu tư mất dần niềm tin vào năng lực điều hành của HĐQQ. Đây cũng chính là một trong các nguyên nhân khiến một cổ đông là Tổng công ty cổ phần vật tư nông nghiệp Nghệ An ( Agrimex Nghệ An) kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan ban ngành về một số bất cập trong công tác bầu thành viên HĐQT,dẫn đến sự điều hành các hoạt động kinh doanh của Đạm Phú Mỹ chưa đạt được hiệu quả cao và chưa minh bạch trong chi phí.
Để tạo niềm tin cho nhà đầu tư, Luật sư Trương Thanh Đức cho rằng: “Nên có những thành viên HĐQT được ủy nhiệm từ 40% cổ đông, cùng tham gia giám sát, điều hành với mục đích cuối cùng là doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, cổ đông được lợi, trong đó bao gồm cả cổ đông Nhà nước và các cổ đông nhỏ lẻ”

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...