Đảng ủy xã Mường Nọc (Quế Phong - Nghệ An): Tăng cường vai trò lãnh đạo để sớm chạm đích nông thôn mới

2016-09-21 22:03:58 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Là một xã nghèo ở miền núi phía Tây tỉnh Nghệ An, phát triển theo hình thức tự nhiên, tự phát, phân bố không đồng đều, thế nhưng với sự vào cuộc quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân, xã Mường Nọc, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An đã không ngừng vươn lên trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).
Đảng ủy xã Mường Nọc (Quế Phong -  Nghệ An): Tăng cường vai trò lãnh đạo để sớm chạm đích nông thôn mới
Mô hình trồng nấm phát triển kinh tế của xã Mường Nọc

Trong những năm qua Đảng ủy xã Mường Nọc đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo trong các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, nhờ đó cơ cấu kinh tế nông nghiệp đã chuyển biến tích cực theo định hướng gắn nông nghiệp, lâm nghiệp với phát triển chăn nuôi và dịch vụ, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn được tăng cường ngày càng đồng bộ, các hình thức tổ chức sản xuất được củng cố và tiếp tục đổi mới.
Bên cạnh đó, công tác xóa đói giảm nghèo cũng đạt được nhiều hiệu quả, nhờ đó đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong xã từng bước được nâng lên, đồng bào các dân tộc giữ gìn được bản sắc văn hóa, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới.

Cụ thể, về nông - lâm - thủy sản, trong 6 tháng đầu năm 2016, Đảng ủy xã Mường Nọc đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phải lựa chọn vùng nuôi trồng cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để đảm bảo chất lượng, du nhập các loại cây trồng, con giống mới có khả năng thích nghi cao với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của từng địa bàn và thị trường đang có nhu cầu. Từ đầu năm đến nay, toàn xã đã gieo cấy được trên 260 ha, năng suất lúa bình quân 54,81 tạ/ha, đạt sản lượng trên 1400 tấn, vượt kế hoạch đề ra. Tổng diện tích gieo trồng hoa màu toàn xã là 22 ha, mía đạt 10 ha, đặc biệt là mô hình nấm sò mới được đưa về cho thu nhập cao cũng được bà con nhân dân hưởng ứng tại xóm Ná Phày.

Xã cũng chỉ đạo và phối hợp với các ban ngành đoàn thể, các xóm bản tu sửa, nạo vét các kênh mương nội đồng để đảm bảo nước tưới tiêu phục vụ cho các loại cây trồng vụ Đông Xuân, chỉ đạo các xóm, đơn vị, các chủ rừng phối hợp thực hiện tổ chức công tác khoanh nuôi bảo vệ diện tích rừng hiện có, chỉ đạo và phối hợp với kiểm lâm trên địa bàn thường xuyên kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm khai thác, vận chuyển trái phép tài nguyên rừng.

Bên cạnh đó, xã Mường Nọc cũng chú trọng phát triển các đàn gia súc, gia cầm trong việc phát triển kinh tế. Hiện toàn xã có trên 1700 con trâu, bò, 1500 con lợn và trên 16 ngàn con gia cầm các loại, đều đạt từ trên 84% đến 100% kế hoạch đề ra,trên 30 ha diện tích nuôi trồng thủy sản, nhờ đó mang lại nguồn thu nhập không nhỏ cho bà con nhân dân.

Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, UBND xã Mường Nọc đã chỉ đạo quyết liệt các tổ chức chính trị từ xã đến xóm, bản tích cực tham gia, tuyên truyền sâu rộng đến quần chúng nhân dân, thay đổi nhận thức của đại bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân về chương trình. Nhờ đó đến nay, xã Mường Nọc đã đạt 11/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, có 2 tiêu chí chuẩn bị đạt và 6 tiêu chí khó đạt.

Đảng ủy xã Mường Nọc (Quế Phong -  Nghệ An): Tăng cường vai trò lãnh đạo để sớm chạm đích nông thôn mới
Nhân dân góp sức làm đường giao thông nông thôn

Các cơ quan ban ngành và nhân dân trên toàn xã đã rất nỗ lực để hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, xã Mường Nọc vẫn còn những khó khăn còn vướng mắc do địa bàn rộng, dân số đông, thời tiết khí hậu diễn biến thất thường, rét đậm rét hại kéo dài đã làm ảnh hưởng đến cây trồng vật nuôi và sự phát triển kinh tế- xã hội chung của xã nhà. Cơ sở hạ tầng cũng chưa được đầu tư đồng bộ, giao thông đi lại còn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, 4 xóm Ná Phí, Mướng Mừn, Bản Luống, Đỏn Chám vẫn chưa có đường ô tô đến các xóm bản. Trình độ dân trí còn chưa đồng đều khiến tỉ lệ hộ nghèo trên toàn xã vẫn còn cao. Để đạt được những tiêu chí tiếp theo Đảng ủy xã Mường Nọc đã cùng toàn dân nỗ lực hết mình. Nhưng vẫn cần sự hỗ trợ từ các ban ngành lãnh đạo để đưa Mường Nọc về đích NTM.

Ông Quang Văn Toản - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Trong thời gian tới, xác định công cuộc xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, Đảng ủy xã tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo toàn dân đoàn kết, tận dụng tối đa những nguồn lực sẵn có tại địa phương để phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng “nông lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ”; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo quản lý điều hành của chính quyền, phát huy tiềm năng lợi thế sẵn có của địa phương, tranh thủ sự hỗ trợ đầu tư từ các chương trình dự án, tập trung đầu tư phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, phát triển văn hóa xã hội giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Với sự đoàn kết, đồng tâm hiệp lực từ trên xuống dưới, sự lãnh đạo sát sao của Đảng ủy Xã, trong thời gian không xa Mường Nọc sẽ sớm cán đích nông thôn mới.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...