Dấu hỏi về năng lực tài chính của CEO Group và nghi vấn 7 công ty “ảo”?

2018-07-10 06:53:24 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Trong cùng một ngày có tới 7 doanh nghiệp được mở ra, đều có địa chỉ tại tổ hợp dự án Sonasea Resort & Villas Phú Quốc và đều phát sinh các vấn đề tài chính liên quan đến Công ty Cổ phần Tập đoàn CEO (Mã CEO – HNX).

Một hình ảnh hoàn hảo được nhào nặn cẩn thận

Trong một gian dài kể từ khi lên sàn, Công ty Cổ phần Tập đoàn C.E.O (mã CEO – HNX) đã đặc biệt thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Không chỉ giá cổ phiếu mềm, CEO cũng được xây dựng tiếng tăm là doanh nghiệp sạch sẽ và không quá gánh nặng nợ ngân hàng, thậm chí tỷ lệ sở hữu vốn chủ sở hữu so với vốn vay là không quá chênh lệch, khác hẳn với những doanh nghiệp cùng ngành nghề. 

Có lẽ, giá trị lớn nhất của CEO đó là có một quỹ đất khoảng 450ha tại khu đất vàng chiếm vị trí đẹp nhất tại Phú Quốc với siêu dự án Sonasea Villas & Resort; khách sạn Novotel Phu Quoc Resort,.. Ngoài, ra, CEO cũng có một số quỹ đất lớn tại Vân Đồn nên đem lại những kỳ vọng lớn cho nhà đầu tư, nhất là thời điểm dư luận bàn tán về việc Phú Quốc và Vân đồn sẽ trở thành đặc khu.

Chưa kể, lãnh đạo CEO cũng đưa ra một kịch bản “bay bổng” cho doanh nghiệp với mục tiêu phấn đấu tổng tài sản tiệm cận một tỷ USD. Năm 2018, CEO kỳ vọng doanh thu hợp nhất 2.200 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 468 tỷ đồng và lãi sau thuế 370 tỷ đồng, tăng trưởng 15% so với năm 2017. Trước đó, năm 2017, CEO có kết quả kinh doanh tăng trưởng đột biến chủ yếu đến từ mảng hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản tại các dự án Bamboo Garden, Sonasea Resort & Villas Phú Quốc. Lợi nhuận trước thuế đạt 406 tỷ đồng, đạt 118% kế hoạch đề ra và lãi sau thuế 321 tỷ đồng, tăng trưởng 17% so với năm trước.

Condotel còn chờ chính sách, dự án đắp chiếu: Nhà đầu tư chờ gì từ CEO?

Chiều ngày 17/4, phiên họp thứ 23 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Quy hoạch đô thị. 292/348 vị đại biểu đề nghị lùi thông qua Luật Đất đai sửa đổi tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 10 tới.  Do đó, những kỳ vọng về việc được phép cấp quyền sử dụng đất cho các dự án Condotel, Homtel cũng tan biến, thậm chí một số nhà đầu tư bất động sản cho còn cho biết “Condotel hiện nay như đứa con hoang không có giấy khai sinh”.

Trở lại các dự án của CEO Group, Tập đoàn này cũng đã ưu tiên chiến lược “đi trước, đón đầu” cho các dự án Condotel tại Phú Quốc, chính vì vậy từ năm 2017 dã ưu tiến chiến lược bán hàng cho dự án Sonasea Phú Quốc và Tập đoàn CEO cũng kỳ vọng doanh thu cũng như lợi nhuận kỳ vọng trong những năm tiếp theo của CEO vẫn là condotel!

Cũng có lẽ dồn vốn để đi trước đón đầu condotel tại Phú Quốc (Phú Quốc là một trong ba địa điểm đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt – Luật Đặc khu) nên CEO không “đủ vốn” làm dự án đất vàng Hà Nội. CEO có Dự án văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp Seven Star (một dự án liên danh) tại khu đô thị mới Cầu Giấy, quận Cầu Giấy với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Theo dự kiến án đầu của CEO Group, dự án Seven Star sẽ được khởi công trong tháng 12/2010 và hoàn thành trong quý IV 2013.

Theo khảo sát của phóng viên, 7 năm trôi qua, dự án này vẫn chỉ là bãi đất trống, không có dấu hiệu nào cho thấy chủ đầu tư có ý định triển khai dự án. Trong báo cáo tài chính từ năm 2013 đến nay của CEO Group, dự án Seven Star luôn nằm ngoài danh mục các dự án được đầu tư. Ngoài còn một loạt dự án khác như Khu đô thị mới Chi Đông, Khu Đô thị BMC – CEO, Dự án Khu đô thị mới CEO Mê Linh của CEO Group tại Mê Linh cũng đang trong tình trạng phủ mền, đắp chiếu.

Theo kế hoạch kinh doanh năm 2018, Tập đoàn CEO cũng chỉ tập Tiếp tục triển khai các Dự án trọng điểm: Các dự án tại Phú Quốc, Dự án Khu du lịch sinh thái Bái Tử Long tại Vân Đồn, Dự án Sunny Garden City, River Silk City....

Trong BCTC quý 1/2018, các số liệu tài chính đầu tư cho chi phí xây dựng dở dang cũng đã thể hiện rõ ưu tiên đầu tư cho hai dự án Condotel của CEO. Theo đó, CEO đã dành tổng 439 tỷ để chi phí cho xây dựng dở dang, trong đó hai dự án condotel tại Bái Tử Long và Phú Quốc là hơn 435 tỷ, chỉ giành 4 tỷ cho các dự án khác.

Chiến lược ưu tiên Condotel của CEO thể hiện rõ nét

Hiện nay thị trường Condotel đang rất đa dạng, cạnh tranh rất lớn, nếu CEO chỉ giành toàn bộ đầu tư cho Condotel nếu có diễn biến mới không thuận lợi về chính sách có thể sẽ ảnh hưởng rất lớn tới kế hoạch kinh doanh và lợi nhuận của CEO năm 2018 này. 
Nghi vấn 7 công ty “ảo”
BCTC kiểm toán năm 2017 của CEO chỉ rõ, doanh nghiệp này có  khoản phải thu ngắn hạn của khách hàng CEO duy trì ở mức 833 tỷ đồng. Điểm đáng lưu ý trong khoản phải thu nói trên của CEO nằm ở 4 doanh nghiệp cùng địa chỉ Khu tổ hợp du lịch Sonasea Villas and Resort, Tổ 5, ấp Đường - Xã Dương Tơ - Huyện Phú Quốc - Kiên Giang, đều được thành lập vào ngày 22/12/2016: Công ty TNHH MTV Đầu tư Trang Nguyễn Phú Quốc, Thu Hoài Phú Quốc, Quốc tế Đỗ Gia Phú Quốc và Đầu tư Quang Tiến Phú Quốc. 
Khoản phải thu đối với 4 doanh nghiệp xuất hiện từ khi lập BCTC năm 2016 nghĩa là chỉ sau vài ngày khi 4 công ty trên được thành lập và đi vào hoạt động.
4 doanh nghiệp mới thành lập đã phát sinh công nợ với CEO

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2018, phần phải thu của khách hàng ngoài 4 doanh nghiệp được báo cáo trong năm 2017, đã xuất hiện thêm thêm 3 doanh nghiệp nữa là công TNHH MTV Lăng Gia Phú Quốc, Công ty TNHH MTV Đoàn Huyền, Công ty TNHH MTV Thái Gia Phú Quốc, ba doanh nghiệp này cũng được thành lập trùng ngày với 4 doanh nghiệp trên (ngày 22/12/2016) và địa chỉ cũng tại Khu tổ hợp du lịch Sonasea Villas and Resort, Tổ 5, ấp Đường - Xã Dương Tơ - Huyện Phú Quốc - Kiên Giang. 

Theo BCTC quý 1/22018 của CEO xuất hiện thêm 3 doanh nghiệp thành 7 doanh nghiệp được thành lập cùng ngày 22/12/2016 cùng nằm trong quần thể dự án của CEO tại Phú Quốc
Thật lạ, còn trong BCTC năm 2017, tại khoản mục trả trước cho người bán, CEO đã mua ngược lại sản phẩm từ Công ty TNHH MTV Thu Hoài Phú Quốc một khoản hơn 18 tỷ đồng, trong khi khoản phải thu đối với công ty này ở mục trên là gần 44 tỷ đồng. 
Thông tin vừa mua vừa bán giữa Công ty Thu Hoà PQ và CEO
CEO còn có khoản trả trước cho người bán 40 tỷ đồng đối với Công ty TNHH MTV Ngôi sao Xanh Đông Đô – đây là một doanh nghiệp cũng chỉ vừa mới được thành lập vào ngày 19/06/2017 chỉ sau thời gian tăng vốn của CEO vài ngày. Cụ thể, ngày 9/6/2017, CEO thực hiện tăng vốn từ 1.029 tỷ đồng lên thành 1.554 tỷ đồng. 
Trong kỳ BCTC năm 2017, CEO liên tục có những khoản phải thu về cho vay ngắn hạn đối với hàng loạt cá nhân thay đổi hàng năm và không có tài sản đảm bảo.

Một loạt cá nhân phát sinh khoản vay với CEO năm 2017
Trong số những tổ chức cá nhân phát sinh khoản vay của CEO có khoản phải thu về của Công ty TNHH MTV Đoàn Huyền, đây là doanh nghiệp nằm trong 7 doanh nghiệp nghi vấn ở trên. Cơ sở gì mà CEO đã sẵn sàng cho công ty TNHH MTV Đoàn Huyền mới được thành lập được vài ngày vay 21 tỷ đồng mà không có tài sản thế chấp?
Những điểm đặc biệt trong khoản phải thu cho vay các cá nhân, cho vay ngắn hạn kể trên của CEO khiến nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi rằng liệu doanh nghiệp này có vấn đề gì và việc tăng vốn có phải là ảo? Hoặc thực chất, các công ty con được lập ra chủ yếu để đảo vốn?  
Hoanhap.vn sẽ tiếp tục thông tin!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...