Đẩy mạnh lộ trình cho các bệnh viện linh hoạt trong tự chủ tài chính

2018-10-12 09:53:40 0 Bình luận
Bộ Y tế cần đẩy mạnh lộ trình cho phép các bệnh viện, nhất là nhóm bệnh viện tuyến cuối, được linh hoạt trong tự chủ tài chính nhằm thay đổi bộ mặt bệnh viện và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ người dân.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm hỏi thân nhân các bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi đồng 1. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)


Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc tại một số bệnh viện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, chiều 11/10.

Báo cáo tại buổi làm việc, bác sỹ Phan Văn Báu, Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết dù chỉ có 1.600 giường kế hoạch nhưng thực tế, số lượng bệnh nhân nội trú tại bệnh viện này luôn lên đến trên 2.000 người.

2.800-3.000 lượt khám bệnh mỗi ngày, trong đó tiếp nhận nhiều bệnh nhân nặng từ tuyến dưới chuyển lên, là áp lực lớn đối với cán bộ, nhân viên nơi đây.

Mặc dù bệnh viện đã thực hiện cơ chế tự chủ chi thường xuyên, nguồn thu hoàn toàn từ bảo hiểm y tế và dịch vụ, tuy nhiên, do giá dịch vụ y tế hiện vẫn chưa kết cấu đủ 7 yếu tố cấu thành, trong khi lương cơ sở liên tục tăng khiến bệnh viện gặp khó khăn trong hoạt động.

"Đau đầu nhất là làm sao phải cải cách tiền lương, đưa lương của cán bộ nhân viên tiệm cận với các bệnh viện tư nhân để tránh chảy máu chất xám, chưa kể đến những vướng mắc trong các việc kêu gọi đầu tư từ bên ngoài," bác sỹ Báu băn khoăn.

Đại diện Bệnh viện Nhân dân 115 kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế cho phép bệnh viện được thí điểm hoạt động theo mô hình doanh nghiệp nhằm xây dựng bệnh viện hiện đại hơn, có điều kiện phát triển chuyên khoa sâu, xứng tầm quốc tế, tham gia vào cung cấp dịch vụ y tế quốc tế.

Cùng chung khó khăn tương tự Bệnh viện Nhân dân 115, bác sỹ Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị bệnh viện cần được tự chủ hoàn toàn để có thể tháo gỡ những vướng mắc còn tồn tại nhiều năm nay.

Báo cáo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết hiện Bộ Y tế đang xây dựng Nghị định chung về tự chủ tài chính cho các bệnh viện trên toàn quốc, về cơ bản đã hoàn thành nhưng vẫn đang triển khai lấy ý kiến thêm tại một số địa phương.

Bộ Y tế cũng đang thí điểm mô hình hoạt động tự chủ tài chính chi thường xuyên và chi đầu tư tại 4 bệnh viện tuyến cuối trực thuộc Bộ là Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K và Bệnh viện E.

Sau khi nghe ý kiến trình bày của Bộ Y tế và các bệnh viện, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, cơ chế tự chủ tài chính đối với các bệnh viện là rất cần thiết, tuy nhiên quá trình thực hiện còn rất chậm do chính sách chưa theo kịp thực tiễn.

Đồng ý với việc cần có một quy định chung cho các cơ sở y tế trong cả nước về tự chủ tài chính, tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng các bệnh tuyến cuối cần có những cơ chế tự chủ riêng để phát triển chuyên sâu.

Việc hỗ trợ ngân sách chỉ nên dành cho các cơ sở y tế tuyến dưới, cho hệ thống y tế dự phòng, còn những cơ sở y tế nào có khả năng nên tạo điều kiện để các cơ sở tự chủ, điều này sẽ giúp cho việc phục vụ được người dân tốt hơn, mặt khác có thể nâng cao chất lượng chuyên môn xứng tầm quốc tế.

“Trong khi hàng năm người Việt chi hàng tỷ USD để đi nước ngoài chữa bệnh, tại sao chúng ta không giữ lại để điều trị trong nước? Tại sao chúng ta không nghĩ đến việc thu hút cả người bệnh nước ngoài đến Việt Nam để điều trị? Nếu các bệnh viện được tự chủ, chắc chắn sẽ tháo gỡ được vấn đề này," Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến thăm, kiểm tra tình hình điều trị các bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Tại đây, Phó Thủ tướng nhắc nhở lãnh đạo Bệnh viện, các y bác sỹ nỗ lực cứu chữa cho các bệnh nhi, tiến hành cách ly để tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo địa phương, ngành y tế tích cực tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng ngay từ khi chưa có dịch bệnh bùng phát rộng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...