Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người lao động

2018-06-25 14:21:48 0 Bình luận
Tuyên truyền, nâng cao ý thức pháp luật cho người lao động là nhằm từng bước hình thành thói quen hành động theo pháp luật, giúp người lao động giải quyết hài hòa các mối quan hệ xã hội theo pháp luật, hạn chế tình trạng xung đột trong mối quan hệ với người sử dụng lao động.

Theo Sở Lao động Thương binh và xã hội (LĐTB&XH) Thành phố Hà Nội, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật lao động là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài đối với ngành LĐTB&XH.

Hàng năm, trên địa bàn Thành phố có hơn 400 nghìn lượt người lao động và người sử dụng lao động được tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động; hơn 10 nghìn lượt doanh nghiệp được tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động với nhiều nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng.


Tuyên truyền pháp luật cho đơn vị sử dụng lao động.


Cụ thể, Thành phố tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về pháp luật lao động như: Hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, tiền lương, tiền công, bảo hiểm thất nghiệp, tranh chấp lao động theo nội dung Bộ luật Lao động năm 2012 có hiệu lực từ 1/5/2013 cho lãnh đạo các phòng LĐTB&XH, cán bộ nòng cốt và các tuyên truyền viên, hòa giải viên lao động quận, huyện.

Bồi dưỡng kiến thức về pháp luật lao động cho các đối tượng là đại diện người sử dụng lao động và người lao động được các doanh nghiệp cử đi tập huấn làm hạt nhân tuyên truyền cho mọi người lao động trong doanh nghiệp mình; Tập huấn công tác an toàn vệ sinh lao động cho người lao động và người sử dụng lao động.

Hướng dẫn quy trình đình công, trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp lao động tập thể, tranh chấp lao động cá nhân, quy trình giải quyết các cuộc đình công không đúng quy định của pháp luật lao động... cho các hoà giải viên cấp quận, huyện và Hội đồng hoà giải cơ sở.

Ngoài ra, Thành phố còn tổ chức đào tạo kỹ năng thương lượng tập thể cho đại diện người lao động và đại diện người sử dụng lao động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khi xây dựng và thương lượng thỏa ước lao động tập thể.


Người lao động trao đổi để đặt câu hỏi cho các chuyên gia.


Các phương thức tuyên truyền chủ yếu bao gồm: Phát tờ rơi, tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo chuyên đề, tuyên truyền tại các phiên giao dịch việc làm định kỳ hàng tháng và các phiên lưu động, sàn giao dịch việc làm vệ tinh dưới hình thức tư vấn trực tiếp cho người lao động và phát hành tờ rơi hướng dẫn pháp luật lao động và giải quyết tranh chấp lao động.

Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội tư vấn và giải đáp pháp luật lao động cho người lao động, người sử dụng lao động trên Website vieclamhanoi.net và tư vấn qua Tổng đài 1088 nhánh 3, nhánh 5 tại Trung tâm.

Tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh của doanh nghiệp, phường, xã. Hướng dẫn doanh nghiệp quận, huyện tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật lao động nhân ngày Quốc tế Lao động 1/5 và triển khai thực hiện đều đặn Ngày Pháp luật trong mỗi tháng nhằm cập nhật kịp thời những quy định mới của pháp luật.


Một buổi tuyên truyền pháp luật cho người lao động do Báo LĐTĐ tổ chức.


Tiếp tục đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật lao động đến người sử dụng lao động và người lao động trên địa bàn Thành phố, gắn việc tuyên truyền với công tác thanh tra, kiểm tra nhằm đưa pháp luật lao động vào cuộc sống, mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 22/KH-UBND tiếp tục triển khai Đề án "Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp đến năm 2021".

Theo đó, trong quý I và quý II/ 2018 triển khai Kế hoạch trong các ngành, đoàn thể của Thành phố, các quận, huyện, thị xã, biên soạn tài liệu và các nội dung tuyên truyền. Quý III và quý IV/2018, phổ biến, tuyên truyền một số chuyên đề liên quan đến pháp luật lao động, tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật lao động cho người lao động. Từ năm 2019 – 2021 sẽ tiếp tục phổ biến, tuyên truyền pháp luật lao động và các pháp luật khác có liên quan đến người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp, các hợp tác xã hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, các văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài tại Hà Nội.

Tính đến hết tháng 5/2018, Sở LĐTB&XH Thành phố Hà Nội đã tiếp nhận đăng ký gần 200 bản thoả ước lao động tập thể, 237 bản nội quy lao động. Sở đã tham mưu UBND Thành phố ban hành văn bản chỉ đạo triển khai các quy định của Luật Bảo hiểm xã hội và tổ chức Hội nghị tổng kết thực tiễn và đề xuất giải pháp giảm tỷ lệ nợ BHXH, BHYT. Đồng thời, xây dựng kế hoạch kiểm tra tình hình thực hiện pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội tại các doanh nghiệp năm 2018 trên địa bàn Thành phố và đã tổ chức kiểm tra tại 25 doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, Sở LĐTB&XH đặt mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật trong các loại hình doanh nghiệp. Tiếp tục hướng dẫn xây dựng phương án lao động, giải quyết chế độ đối với người lao động tại các doanh nghiệp, đơn vị khi cổ phần hoá. Kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố năm 2018.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...