Đề án tổ chức chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2016

2016-06-22 09:47:23 0 Bình luận
Ban Thường vụ Thành đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên thành phố Hà Nội ban hành Đề án tổ chức chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2016 với nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực và ý nghĩa.
Đề án tổ chức chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2016
Sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi năm 2015. Ảnh: Ngọc Trang

Với mục đích hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh và người nhà thí sinh trong kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia (THPTQG) và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2016, góp phần đảm bảo cho kỳ thi diễn ra một cách an toàn, thuận lợi, tạo tâm lý tốt cho thí sinh để đạt kết quả cao nhất; Thực hiện các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ tân sinh viên đầu năm học mới; Thông qua hoạt động “Tiếp sức mùa thi” (TSMT) tạo môi trường để đoàn viên, sinh viên phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tinh thần tương thân tương ái, ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng.
 
Chương trình được tổ chức đảm bảo tiết kiệm, thiết thực, an toàn, đạt hiệu quả cao; đảm bảo sự phối hợp đồng bộ giữa Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên các cấp; sự phối hợp chặt chẽ giữa Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội với các sở, ngành Thành phố, các tỉnh, thành đoàn, đoàn khối, đoàn ngành trực thuộc Trung ương.
 
Chương trình thu hút đông đảo tình nguyện viên tham gia; tìm kiếm được nhiều nguồn lực xã hội hóa phục vụ chương trình; thu hút sự quan tâm, ủng hộ của chính quyền, nhân dân và các cơ quan truyền thông.
 
Giai đoạn 1 của Đề án là Tiếp sức mùa thi với việc hỗ trợ thông tin, hỗ trợ về phương tiện đi lại và hỗ trợ về các vật dụng cần thiết.
 
Thiết lập đường dây nóng
 
Theo đó, thanh niên tình nguyện sẽ hỗ trợ cho thí sinh và người nhà thí sinh thông tin về các cụm thi, địa điểm thi; kinh nghiệm thi cử; lịch trình tuyến xe buýt; thông tin về nhà trọ, chỗ ở an toàn, giá rẻ, miễn phí, thuận tiện cho việc di chuyển tới các điểm thi; quán ăn giá rẻ (hoặc miễn phí), đảm bảo an toàn, vệ sinh.
 
Cách thức hỗ trợ là thiết lập đường dây nóng tư vấn, hỗ trợ về địa chỉ nhà trọ giá rẻ, miễn phí, chỉ dẫn điểm thi; cung cấp số điện thoại đường dây nóng của đơn vị mình để Thành đoàn, Hội Sinh viên Thành phố tổng hợp thông tin tới thí sinh và người nhà thí sinh; Thiết kế, xây dựng các cuốn sổ tay, tờ rơi, bản đồ và các ấn phẩm tiện ích khác về tiếp sức mùa thi để hỗ trợ thí sinh và người nhà.
 
Các thông tin cần thiết của Chương trình TSMT được thường xuyên tổng hợp và đăng tải trên website chính thức của chương trình: http://tiepsucmuathi.edu.vn/; website hỗ trợ: thanhdoanhanoi.gov.vn; facebook: Tiepsucmuathihanoi;
 
Mỗi xe buýt 1 tình nguyện viên
 
Về việc hỗ trợ đi lại đội thanh niên tình nguyện sẽ hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh về thông tin tuyến xe buýt tại các trạm xe và trên các tuyến xe; hỗ trợ đưa, đón thí sinh và người nhà thí sinh từ nơi trọ đến địa điểm thi và ngược lại.
 
Cách thức hỗ trợ là Thành đoàn, Hội Sinh viên Thành phố làm việc với các đơn vị vận tải, các đơn vị tài trợ để bố trí các chuyến xe và xe buýt đưa đón tập trung thí sinh và người nhà ở trọ tại các điểm xa khu vực thi. Phối hợp với Tổng Công ty Vận tải Hà Nội triển khai mô hình “Mỗi tuyến xe buýt 1 tình nguyện viên” để hỗ trợ thí sinh và người nhà, hướng dẫn thí sinh thông tin tại các trạm và trên các tuyến xe buýt.
 
Tổ chức các tuyến xe buýt dành riêng để đưa, đón tập trung các thí sinh từ các huyện ngoại thành về các điểm thi thuộc các quận nội thành Hà Nội.
 
Tổ chức các đội xe tình nguyện “Áo xanh chở ước mơ hồng” chở thí sinh và người nhà thí sinh đến địa điểm thi, nơi trọ và ngược lại.
 
Hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt (hoàn cảnh khó khăn, thí sinh khuyết tật, thí sinh người dân tộc thiểu số...) thông qua chương trình “Cùng bạn đi thi”, hoạt động theo phương thức “1 tình nguyện viên hỗ trợ 1 thí sinh” trong suốt quá trình dự thi với các hoạt động hỗ trợ như: tìm kiếm chỗ trọ miễn phí, tặng các vật phẩm cần thiết, đưa đón thí sinh đi thi, động viện và trao đổi kinh nghiệm thi cử.
 
Các quận, huyện, thị đoàn chịu trách nhiệm xét chọn các thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt (hoàn cảnh khó khăn, thí sinh khuyết tật...), gửi danh sách về Thành đoàn, Hội Sinh viên Thành phố. Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố dự kiến tổ chức hỗ trợ tối thiểu 300 các thí sinh trong chương trình “Cùng bạn đi thi”
 
Duy trì các đội “Phản ứng nhanh giao thông”, ”Giao thông xanh” hỗ trợ điều phối, hướng dẫn giao thông, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các bến xe, nhà ga, điểm trung chuyển xe buýt, các điểm nút giao thông trọng yếu, các điểm thi và xung quanh điểm thi... nhằm giảm thiểu ùn tắc.
 
Miễn phí vật dụng cần thiết cho thí sinh và người nhà
 
Hỗ trợ các vật dụng cần thiết bao gồm miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh nước uống, trà đá, đồ ăn nhẹ, quạt giấy, các cuốn sổ tay, tờ rơi, bản đồ... và các ấn phẩm tiện ích khác về tiếp sức mùa thi.
 
Theo đó, thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố tổ chức và vận động các nguồn lực xã hội hóa, cung cấp các vật phẩm phục vụ “Quầy Tiếp sức mùa thi - Tiếp sức đến trường” hỗ trợ miễn phí các vật dụng thiết yếu tại các địa điểm thi cho thí sinh và người nhà.
 
Các trường là cụm trưởng cụm thi chịu trách nhiệm làm việc với các điểm thi để bố trí mặt bằng lắp đặt “Quầy Tiếp sức mùa thi - Tiếp sức đến trường” theo số lượng được Thành đoàn, Hội sinh viên Thành phố phân bổ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Nam Định kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam

Sáng 16/4, Hội Người mù tỉnh Nam Định đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam (17/4/1969 - 17/4/2024) và kỷ niệm 44 năm thành lập Hội Người mù tỉnh Nam Định (1980-2024).
2024-04-16 14:34:00

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.
2024-04-16 14:22:33

Phó CT Hải Phòng thăm gia đình người có công dịp 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 16/4, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đến thăm, tặng quà các gia đình người có công tại huyện An Lão nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
2024-04-16 11:47:00

Hải Phòng: Thông qua 7 Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố

Chiều 15/4, HĐND TP.Hải Phòng đã tổ chức kỳ họp 15 (chuyên đề) khóa XVI, thông qua 7 Nghị quyết và hoàn thành các nội dung chương trình đề ra.
2024-04-16 11:25:51

Cựu chiến binh xã tổ chức lớp học giáo dục truyền thống cho thanh niên

Sáng 16/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Tân tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024
2024-04-16 10:40:00

Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho giáo viên khuyết tật ở Bắc Kạn

Sáng 15/4, tại Trường TH&THCS Dương Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã diễn ra Lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho cô giáo Đàm Thị Thanh Tâm- tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục.
2024-04-16 09:42:30
Đang tải...