Để dân yêu Lịch sử Việt

2017-09-18 22:35:14 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Hoanhap.vn xin đưa ra ý tưởng đề án giới thiệu được toàn cảnh lịch sử Việt Nam từ thời vua Hùng cho đến nay, vừa có ý nghĩa giáo dục lịch sử cho con cháu, các trường sẽ tổ chức đoàn tham quan, vừa mang ý nghĩa công trình văn hóa để đời, vừa phục vụ du lịch, điện ảnh, nhiếp ảnh và là nơi tổ chức sự kiện lớn.

Đó chính là xây dựng công viên phim trường cổ trang có quy mô lớn vài trăm hecta, tại đó chia làm hơn 10 khu, tại mỗi khu xây các cung điện ứng với các triều đại của lịch sử Việt Nam ví dụ: Thành Ốc của An Dương Vương, Thành Huế của các vị vua nhà Nguyễn, Thành nhà Hồ, và in bản đồ đánh số 1 là thời đại Vua Hùng, số 2 là Âu Lạc, số 4 Hai Bà Trưng, số 8 nhà Lý, số 10 thời Đường Vua Mai Hắc Đế và Phùng Hưng, số 13 nhà Đinh Vua Đinh Tiên Hoàng.... Bên trong tường thành, ngoài cung điện là các dãy phố nhỏ kiến trúc theo thời kỳ lịch sử, trong mỗi khu có màn hình chiếu phim 3d-5d mô tả buổi chầu, mô tả các trận đánh lịch sử như: trận Bạch Đằng, trận gò Đống Đa, trận đánh Điện Biên Phủ, hoặc chiếu phim hoạt hình như phim Cao Bá Quát bị đâm giáo vào đùi,... nơi đó sẽ trở thành công trình văn hóa tồn tại mãi với thời gian và sẽ có hàng triệu khách trong và ngoài nước đến thăm hàng năm.



Vừa qua dư luận đang ồn ào vì dự án xây dựng bảo tàng lịch sử có kinh phí 11.000 tỷ đồng đã được bố trí mặt bằng và nước ta đang quá khó khăn chưa bố trí được nguồn vốn, phải đợi vài năm nữa. Chủ trương của Nhà nước đầu tư cho văn hóa rất là đúng đắn,vì đầu tư để gìn giữ bảo tồn không bao giờ thừa, tuy nhiên cách thực hiện vẫn theo tư duy cũ là xây tòa nhà trưng bày hiện vật tuy lớn hơn trước nhưng cũng khó thoát khỏi cảnh ế khách như hàng trăm bảo tàng khác, rồi cho thuê mặt bằng cho cán bộ CNV bớt khó khăn thì bị phê bình, nguyên nhân thứ nhất là “hiện vật nghèo nàn vụn vặt, ít giá trị nguyên mẫu” ( giám đốc cty du lịch Red tour), nguyên nhân thứ hai là cách tiếp cận khán giả thiếu sinh động trong khi các nước khác họ có nhiều ý tưởng hiệu quả hơn, người dân Việt nhiều người nắm sử Trung Quốc rõ hơn sử Việt vì quan trọng là cách giới thiệu tiếp cận khán giả ấn tượng.

Tại một số nước Châu Á như Hàn Quốc xây và phục dựng 5 cung điện trước kia đã bị phá hoàn toàn như Gyeongbok đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng, công viên phim trường Toei Kioto tại Nhật, phim trường Hoành Điếm, Vô Tích và Đôn Hoàng, phim trường Thượng Hải tại Trung Quốc, nơi đó gắn liền với hàng ngàn bộ phim nổi tiếng về lịch sử.

Gần đây tỉnh Quảng Ninh cũng mới cho phép xây dựng phim trường 14,6 ha tại Yên Tử và sau khi hoàn thành sẽ là nơi quay bộ phim phật hoàng Trần Nhân Tông do vốn tư nhân, khu Cổ Loa cũng được đầu tư 100 tỷ xây dựng phim trường cổ trang, nhưng chưa có một công trình nào xứng được tầm quốc tế cả.

Nếu thực hiện một công trình lớn cũng nên chọn địa điểm nằm trên trục tuyến du lịch mới tiện đón khách quốc tế ví dụ: trục Hà Nội - Hạ Long - Sapa phải chọn gần đường Nội Bài - Lào Cai hoặc cao tốc QL5 mới, tiện giao thông các tuyến huyết mạch, không nên đặt quá xa thành phố, làm được công trình như vậy sẽ có ý nghĩa lớn. Chỉ sau thời gian ngắn người dân sẽ tự thuộc lịch sử và cảm thấy tự hào về truyền thống dân tộc, tuy nhiên để đề án có hiệu quả cần có mô hình quản lý khoa học công ty quản lý là công ty cổ phần, hoặc xã hội hóa từng phần (ví dụ đấu thầu cho doanh nghiệp cho thuê trang phục, nhiếp ảnh, doanh nghiệp tổ chức sự kiện thuê dài hạn, doanh nghiệp trông giữ xe...), để sau khi xây dựng hoàn thiện nhà nước không phải rót kinh phí duy trì bảo dưỡng mà công trình vẫn được duy tu chăm sóc tốt.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...