Để mọi hộ dân người Khmer được hưởng trọn vẹn Tết Chôl Chnăm Thmây

2019-04-06 11:40:29 0 Bình luận
Sáng nay, 6/4, tại TP. Cần Thơ, dự cuộc họp mặt mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2019 của đồng bào Khmer, Thủ tướng nêu rõ, “từ nay đến ngày diễn ra Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, các cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi, kịp thời giúp đỡ các hộ nghèo dân tộc Khmer có hoàn cảnh khó khăn được hưởng trọn vẹn tết Chôl Chnăm Thmây trong không khí vui tươi, đầm ấm”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Đảng, Nhà nước ta luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với đồng bào các dân tộc thiểu số, trong đó có vùng đồng bào dân tộc Khmer. Ảnh: VGP/Quang Hiếu


Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Hòa thượng Thạch Sok Xane, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sư Giáo hội Phật giáo Việt Nam bày tỏ, “hôm nay, vinh dự được Thủ tướng Chính phủ đến dự và chủ trì buổi họp mặt, là niềm khích lệ rất lớn đối với toàn thể chư tăng và đồng bào Khmer Nam Bộ”. Theo Hòa thượng Thạch Sok Xane, thời gian qua, đời sống vùng dân tộc Khmer Nam Bộ có bước chuyển tích cực.

Đối với Phật giáo Nam tông Khmer tuy còn khó khăn nhưng cũng có nhiều khởi sắc. Chương trình giảng dạy chữ Khmer, Pali, Vini, Phật học tại các điểm chùa từng bước được điều chỉnh, bổ sung. Năm 2018, mã ngành cao đẳng sư phạm tiếng Khmer- Pali, liên kết đào tạo giữa trường Cao đẳng Sư phạm và trường Bổ túc văn hoá-Pali trung cấp Nam Bộ đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép triển khai.

Bên cạnh kết quả đạt được, vùng dân tộc Khmer vẫn còn nhiều khó khăn. Hòa thượng Thạch Sok Xane mong muốn Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục quan tâm hỗ trợ để “vùng dân tộc Khmer không bị bỏ lại phía sau”.

Bày tỏ vui mừng đến dự cuộc gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam là quốc gia thống nhất, đa dân tộc. Đồng bào Khmer Nam bộ là một cộng đồng trong 54 dân tộc anh em, với dân số hiện nay khoảng 1,3 triệu người. Đồng bào dân tộc Khmer có truyền thống yêu nước, cần cù, sáng tạo trong lao động, có ý thức nâng cao dân trí, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, có nền văn hóa phong phú và đa dạng.

Hàng năm, đến dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, bà con đồng bào dân tộc Khmer lại hân hoan chào đón năm mới với những niềm tin tốt đẹp. Những ngày này, đồng bào, chư tăng Khmer ở khắp phum, sróc cùng nhau chúc phúc, mừng tuổi, báo hiếu, báo công, cầu mong năm mới an khang, thịnh vượng, ấm no, hạnh phúc.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương dự buổi họp mặt mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây 2019 của đồng bào Khmer. Ảnh: VGP/Quang Hiếu


Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước ta luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với đồng bào các dân tộc thiểu số, trong đó có vùng đồng bào dân tộc Khmer.

Chính phủ đã ưu tiên bố trí nguồn lực và chỉ đạo thực hiện quyết liệt các chương trình, đề án lớn; hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi và các chính sách an sinh xã hội, chăm lo sự nghiệp phát triển văn hóa, giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, chăm sóc sức khỏe nhân dân; giúp đỡ chư tăng Phật giáo Nam tông Khmer tu học.

Trước những khó khăn, thách thức do biến đổi khí hậu, nước biển dâng, xâm nhập mặn, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân, Chính phủ đã ban hành và triển khai Nghị quyết số 120/NQ-CP về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu.

Với sự vào cuộc nghiêm túc, trách nhiệm của các Ban, Bộ, ngành, địa phương, bộ mặt nông thôn vùng đồng bào dân tộc Khmer không ngừng đổi mới và phát triển. Giáo dục đào tạo vùng dân tộc không ngừng được đổi mới, trình độ dân trí, chất lượng nguồn nhân lực được nâng lên. Nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật được tổ chức, không chỉ có sự tham gia đông đảo người dân (như Lễ hội Ok om bok, đua ghe Ngo, Lễ hội đua bò) mà còn thu hút được nhiều du khách.

Chức sắc, tín đồ Phật giáo Nam tông Khmer và Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước đã hoạt động tích cực, đoàn kết trong ngôi nhà chung Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tham gia hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước,...

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng thẳng thắn nhìn nhận chúng ta vẫn còn không ít khó khăn, thách thức. Khu vực Nam bộ nói chung, vùng đồng bào dân tộc Khmer nói riêng tuy được đầu tư từ nhiều năm và bằng nhiều nguồn lực nhưng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vẫn chưa đáp ứng kịp với yêu cầu phát triển.

Đồng bào đã có nhiều cố gắng vươn lên, nhưng do điểm xuất phát thấp, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn nên thu nhập, việc làm và đời sống của một bộ phận người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa còn khó khăn. Bản sắc văn hóa dân tộc tuy được giữ gìn và phát huy, nhưng chưa đáp ứng nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao và đa dạng của nhân dân.

Hoạt động của Phật giáo Nam tông Khmer và Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tuy có nhiều mặt tiến bộ, nhưng vẫn còn một số khó khăn, cần tiếp tục được quan tâm giúp đỡ, nhất là công tác Phật sự và công tác giảng dạy, học tập thuộc hệ thống giáo dục, đào tạo của Phật giáo Nam tông Khmer, bên cạnh đó các hoạt động lợi dụng tôn giáo, dân tộc để kích động, gây chia rẽ, mất đoàn kết trong vùng đồng bào Khmer vẫn còn diễn ra.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho các vị sư, sãi tại buổi họp mặt. Ảnh: VGP/Quang Hiếu


Tại cuộc họp mặt, Thủ tướng kêu gọi toàn thể đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và các vị chư tăng Khmer hãy tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết dân tộc, thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nêu cao tinh thần tự lực vươn lên, quyết tâm vượt qua khó khăn để mọi người, mọi nhà đều có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Đồng thời tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới; ra sức học tập để nâng cao trình độ về mọi mặt nhằm rút ngắn khoảng cách với cả nước; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, làm cho đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào ngày càng phong phú.

Các vị chức sắc Phật giáo Nam tông Khmer gương mẫu thực hiện chính sách, pháp luật, tích cực vận động đồng bào Phật tử tham gia các phong trào thi đua, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, nâng cao đời sống, thực hiện hiệu quả công tác Phật sự, tổ chức các hoạt động Phật giáo tuân thủ pháp luật và Hiến chương của Giáo hội, xây dựng Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước ngày càng vững mạnh.

Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, Thành ủy, UBND các tỉnh, thành phố trong khu vực tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, chủ động, tích cực triển khai thực hiện thắng lợi các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực dân tộc, tôn giáo, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của đồng bào.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 19-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Kết luận số 28-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 120/NQ-CP của Chính phủ; ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện các đề án, chính sách đối với vùng dân tộc thiểu số, tập trung phát triển toàn diện, nhanh, bền vững kinh tế - xã hội, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp, thích ứng với biến đổi khí hậu. Khuyến khích phong trào khởi nghiệp, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của đồng bào, giảm nghèo bền vững theo hướng “không để ai ở lại phía sau”. Chú trọng chăm lo đời sống cho gia đình chính sách, hộ nghèo dân tộc thiểu số, đảm bảo an sinh xã hội, đẩy mạnh thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Cần quan tâm hơn nữa đến sự nghiệp giáo dục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực các dân tộc thiểu số, thực hiện tốt chế độ bảo hiểm y tế, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân; quan tâm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, nâng cao hiệu quả các thiết chế văn hoá, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”.

Thực hiện tốt chính sách tôn trọng tự do tôn giáo, tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với đồng bào Khmer, quan tâm tạo điều kiện về cơ sở thờ tự, kinh sách, hoạt động tu học và sinh hoạt tôn giáo chính đáng của chư tăng và đồng bào Khmer, phát huy vai trò của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước; nâng cao hiệu quả công tác cán bộ trong hệ thống chính trị vùng đồng bào dân tộc Khmer, chăm lo xây dựng và phát huy vai trò lực lượng cốt cán, người có uy tín, chức sắc tiêu biểu, giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào nhiều hơn nữa.

“Từ nay đến ngày diễn ra Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, các cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi, kịp thời giúp đỡ các hộ nghèo dân tộc Khmer có hoàn cảnh khó khăn được hưởng trọn vẹn tết Chôl Chnăm Thmây trong không khí vui tươi, đầm ấm”, Thủ tướng nói.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...