Delta - V: Tâm - tầm - đức đặt đâu khi “mất oan” 2 mạng người vì “thiếu hay vô ý thức”?

2018-12-04 09:00:30 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Với kinh nghiệm 25 năm trong lĩnh vực xây dựng, ghi dấu lên khắp dải đất hình chữ S nhưng Công ty Cổ phần xây dựng và Ứng dụng công nghệ Delta-V đã khiến dư luận phải “hoài nghi” về năng lực, kinh nghiệm, ý thức của doanh nghiệp trong việc chủ quan, xem nhẹ tính mạng của người lao động và người dân.

Tai nạn do vô tình hay vô trách nhiệm? 

Mấy ngày dư luận được phen bàng hoàng, chấn động với vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khi giàn giáo tầng 4, dự án 30 tầng Citadines Marina Hạ Long (phường Hùng Thắng, TP Hạ Long, Quảng Ninh) đang thi công bỗng đổ sập, làm 2 công nhân tử vong ngay tại chỗ. 

Theo đó, ngày 3/12, thông tin từ Sở Lao động, Thương binh - Xã hội tỉnh Quảng Ninh cho biết, dự án trên do Công ty Cổ phần xây dựng và Ứng dụng công nghệ Delta-V thi công. Nguyên nhân ban đầu được xác định trong khi đang đổ bê tông sàn tầng 4 thì sàn bị sập dẫn đến tai nạn thương tâm. Danh tính 02 công nhân bị tử vong được xác định là: Trần Văn Trang (SN 1999, Tuyên Quang), và Bàn Văn Thọ (SN 2000, Yên Bái). 

Hiện trường vụ tai nạn tại dự án Citadines Marina Hạ Long 

Mạng người ngắn, tử thần bủa vây khi họ dễ dàng bị “tử thần” cướp đoạt. Liệu tai nạn nghiêm trọng này có phải do nhà thi công Delta - V không thực hiện đầy đủ hoặc thực hiện sai các quy định về an toàn lao động trong xây dựng dẫn tới công nhân thương vong? Delta - V có rút ra được bài học đắt giá nào khi họ chưa thực sự phải đảm bảo tuyệt đối theo đúng các qui chuẩn về an toàn lao động trong thi công? Delta - V chịu Trách nhiệm thế nào cho thấu tình đạt lý, đi đúng định hướng mà chủ tịch hội đồng thành viên Trần Nhật Thành theo đuổi từ những ngày đầu thành lập. Đó là lấy chữ Tín, chữ Tâm làm đầu – lương tâm trong nghề nghiệp và tri thức trong công việc? Kể từ nay, uy tín, danh tiếng của Công ty này có được các chủ đầu tư tin tưởng “trọn mặt gửi vàng” như ban đầu?

Trước đó, nhằm chấn chỉnh tình trạng mất an toàn thi công giàn giáo, ngăn ngừa khả năng xảy ra sự cố và hạn chế tai nạn lao động, nhằm đảm bảo chất lượng các công trình xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Chỉ thị 03/ CT-BXD ngày 11/11/2013 về việc tăng cường quản lý chất lượng đảm bảo an toàn hệ thống giàn giáo sử dụng trong thi công xây dựng công trình.

Theo đó, Bộ Xây dựng yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu giám sát thi công xây dựng công trình và các nhà thầu thi công xây dựng thực hiện tốt công tác thiết kế, tính toán kết cấu giàn giáo theo đúng quy định tại quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam; lắp đặt và khai thác, sử dụng giàn giáo tuân thủ thiết kế. Chỉ sử dụng những giàn giáo được chế tạo đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật quy định. Thường xuyên kiểm tra an toàn của giàn giáo và huấn luyện cho các cán bộ kỹ thuật và công nhân trực tiếp tham gia lắp dựng, tháo dỡ giàn giáo.

Sự cố công trình liên quan đến giàn giáo gây thiệt hại nghiêm trọng ở tỉnh Quảng Ninh vừa qua đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cần quan tâm hơn nữa đến công tác an toàn thi công xây dựng, đặc biệt là an toàn lắp dựng giàn giáo.

Thường xuyên tai nạn, Delta có coi thường mạng người?

Vào khoảng 16h30, ngày 29/5/2018, anh Nguyễn Minh Hiếu (SN 1992, trú tại xã Quảng Nhân, huyện Quảng Xương , tỉnh Thanh Hóa) đang làm nhiệm vụ sửa chữa thang máy lên xuống ở công trình Trung tâm hành chính mới thành phố Thanh Hóa thì bị cuốn vào dây tời và bánh răng vận hành của thang máy dẫn đến việc anh Hiếu bị thang máy kéo từ tầng 1 đến tầng 3, tử vong tại chỗ, thi thể bị biến dạng. Được biết, công trình này Delta cũng là nhà thầu thi công chính của dự án. 

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại công trình Tổ hợp căn hộ thương mại dịch vụ và khách sạn cao cấp Luxury Apartment tại TP. Đà Nẵng, thông tin cập nhật từ chủ đầu tư cho biết, vụ sập giàn giáo xảy ra vào lúc 21h ngày 11/1/2017. Vào thời điểm này, khi các công nhân tiến hành đổ bê tông mái sảnh của khách sạn. Sau khi đổ xong, các công nhân tiến hành là mặt bằng thì mái bị nghiêng và sập một góc của mái sảnh. Nhà thầu xây dựng Delta là đơn vị thi công công trình, được biết lỗi là do nhà thầu chống giáo vào đường dốc nên bị trượt chân.

Trước đó, vào tháng 6/2016, Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) chỉ ra khi thanh tra 16 nhà thầu thi công công trình xây dựng trên địa bàn TP. Hà Nội. Đáng chú ý, trong số các nhà thầu vi phạm, có không ít những tên tuổi lớn, trong đó có nhà thầu Delta.

Vì vậy, nên chăng các cơ quan chức năng về an toàn lao động cần thường xuyên kiểm tra, thanh tra các hoạt động đào tạo kiến thức về an toàn lao động của tập đoàn Delta, xử lý nghiêm những sai phạm. Mạng người không thể coi nhẹ bởi nhà thầu chỉ quan tâm đến lợi ích mà quên đi sinh mệnh của những người công nhân. Một người công nhân tử vong kéo theo hàng loạt hệ lụy cho gia đình họ, không thể chỉ đưa ra việc bồi thường cho gia đình nạn nhân là xong, mà ở đó còn có nỗi đau kéo đến hết cuộc đời của những người vợ mất chồng, người con mất cha.

Không những vậy, Sở Xây dựng và các Sở có quản lý công trình xây dựng chuyên ngành của các địa phương cần yêu cầu tạm dừng thi công, xử lý nghiêm các chủ đầu tư và các nhà thầu xây dựng vi phạm các qui định làm mất an toàn lao động.

Bên cạnh đó, Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng công trình xây dựng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra thực hiện chỉ thị này… Nhìn lại các sự cố xảy ra khi thi công, lắp đặt giàn giáo, nhiều nhà thầu, đơn vị thi công đã đứng gia nhận trách nhiệm và bồi thường thiệt hại cho người lao động đồng thời, có biện pháp khắc phục hậu quả sự cố. Nhưng đây mới chỉ là giải pháp trước mắt, còn về lâu dài, nhà thầu và đơn vị thi công, đơn vị giám sát cần đặc biệt quan tâm đến công tác an toàn thi công giàn giáo, nâng cao ý thức của người lao động… để từ đó, giảm thiểu được tối đa sự cố đáng tiếc xảy ra.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Nam Định kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam

Sáng 16/4, Hội Người mù tỉnh Nam Định đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam (17/4/1969 - 17/4/2024) và kỷ niệm 44 năm thành lập Hội Người mù tỉnh Nam Định (1980-2024).
2024-04-16 14:34:00

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.
2024-04-16 14:22:33

Phó CT Hải Phòng thăm gia đình người có công dịp 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 16/4, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đến thăm, tặng quà các gia đình người có công tại huyện An Lão nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
2024-04-16 11:47:00

Hải Phòng: Thông qua 7 Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố

Chiều 15/4, HĐND TP.Hải Phòng đã tổ chức kỳ họp 15 (chuyên đề) khóa XVI, thông qua 7 Nghị quyết và hoàn thành các nội dung chương trình đề ra.
2024-04-16 11:25:51

Cựu chiến binh xã tổ chức lớp học giáo dục truyền thống cho thanh niên

Sáng 16/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Tân tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024
2024-04-16 10:40:00

Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho giáo viên khuyết tật ở Bắc Kạn

Sáng 15/4, tại Trường TH&THCS Dương Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã diễn ra Lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho cô giáo Đàm Thị Thanh Tâm- tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục.
2024-04-16 09:42:30
Đang tải...