Đêm tri ân...

2019-07-27 11:18:16 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Những ngày này, nhiều địa phương trong cả nước đã và đang long trọng tổ chức dâng hoa, dâng hương để tỏ long biết ơn các anh hùng liệt sỹ tại các nghĩa trang, tượng đài. Nghĩa cử này, thêm một lần nữa gợi lên lòng yêu nước khi ngoài khơi, biển đảo quê hương đang bị kẻ thù xâm lấn…
Diễn Thái là xã thuần nông của huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Cũng như bao miền quê khác ở Xứ Nghệ, trải qua 3 cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, Diễn Thái đã có hơn 1000 người con lên đường nhập ngũ vào các lực lượng: quân đội, công an, thanh niên xung phong, dân công hảo tuyến. Sau chiến tranh, đã có 104 liệt sỹ nằm lại chiến trường; 9 người mẹ được vinh danh “Mẹ Việt Nam Anh hùng”; 172 người là thương binh, bệnh binh; 43 người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin; gần 1.000 lượt người được Nhà nước tặng thưởng huân, huy chương các loại; 7 đồng chí là “Lão thành Cách mạng”; 10 đồng chí là “Cán bộ tiền khởi nghĩa”.




Cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và chống Trung Quốc xâm lược, chỉ riêng xã Diễn Thái đã có 104 người con ngã xuống ở các chiến trường

Diễn Thái cũng chính là quê hương của chí sỹ yêu nước Lương giang Tướng công Nguyễn Xuân Ôn, cử nhân Đinh Nhật Tân, cử nhân Trần Quang Diệm, Anh hùng lực vũ trang Phan Văn Túc- người đầu tiên bắn rơi máy bay Mỹ vào ngày 03/4/1965... Và, vào chiều ngày 21/6/1968, giặc Mỹ đã ném bom xuống xóm Tân Nam, Tân Thư, Tân Long và Tân Hóa như một sự trả thù hèn hạ, ngông cuồng, làm cho 24 người dân vô tội bị thiệt mạng.

Nghĩa trang liệt sỹ xã Diễn Thái nằm ở Cồn Ràn, xen giữa xóm 4 và xóm 6, có diện tích mặt bằng 1.800m2. Nơi đây có 47 ngôi mộ liệt sỹ và 2 ngôi mộ của vợ chồng Mẹ Việt Nam Anh hùng. Sau nhiều năm kêu gọi, năm nay, nghĩa trang xã Diễn Thái đã được tôn tạo, nâng cấp từ nguồn tiền đóng góp tự nguyện của nhân dân, của con em xa quê, của doanh nghiệp trên địa bàn và tiền thưởng “Xã Nông thôn mới đẹp năm 2019”.

Như thường lệ, vào đêm 26/7 hàng năm, cán bộ và nhân dân xã Diễn Thái lại về bên nghĩa trang này, tổ chức lễ tri ân các anh hùng liệt sỹ. Nhận được lời mời của Bí thư Đảng ủy xã Diễn Thái, phóng viên Tạp chí điện tử Hòa Nhập đã có mặt tại lễ tri ân các Anh hùng liệt sỹ diễn ra tại nghĩa trang xã này vào đêm 26/7/2019. Từ 19 giờ 30, người dân trong xã đã có mặt đông đủ tại nghĩa trang. Những ngọn nến lung linh, mùi trầm thơm lan tỏa, tạo nên một không gian thật sự linh thiêng và gần gũi. Nhiều con em của xã Diễn Thái đang công tác xa nhà cũng có mặt tại buổi lễ tri ân này.






Lễ tưởng niện và tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang Cồn Ràn đã trở thành hoạt động tâm linh nhiều năm qua của người dân xã Diễn Thái

Sau lễ dâng hương, dâng hoa tại nghĩa trang, là chương trình kỷ niệm 72 năm Ngày thương binh, liệt sỹ được tổ chức trọng thể. Một bài diễn văn ngắn gọn nhưng cô đọng, cảm động, gợi lại truyền thống yêu nước, hiếu học, truyền thông cách mạng trong chiến đấu và sản xuất của các thế hệ cha anh. Chương trình ca nhạc “tự biên, tự diễn” của các Cựu chiến binh, của Đoàn Thanh niên, các cháu th nhi, đã góp phần làm cho không khí buổi lễ thêm sinh động, hấp dẫn, ấm áp.

Bác Trần Văn Năm, 70 tuổi, có mặt tại buổi lễ tri ân, tâm sự: “Chúng tôi là thế hệ cao tuổi, đã từng trải qua và chứng kiến các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc của dân tộc ta. Chúng tôi rất tự hào về truyền thống yêu nước của con em quê hương mình. Qua nhiều thế hệ, cán bộ và nhân dân xã Diễn Thái chúng tôi rất đoàn kết, một lòng tin tưởng vào đường lối của Đảng, của Bác Hồ”.

Anh Lê Văn Tuấn- một doanh nghiệp tại địa phương chia sẻ: “Chúng tôi góp công, góp sức, đóng góp một phần kinh phí vào tôn tạo lại nghĩa trang này là hoàn toàn tự nguyện. Thay vì cung tiến ở đền, chùa, chúng tôi sẽ đóng góp cho quê hương. Chúng tôi rất tin tưởng đội ngũ cán bộ lãnh đạo của xã Diễn Thái”.


Nơi các nghĩa trang, còn hàng vạn anh hùng đã ngã xuống để bảo vệ Tổ quốc, nhưng đến nay vẫn chưa xác định rõ tên. Nỗi day dứt này không của riêng ai mà của tất cả chúng ta!

Ông Võ Văn Cung- Bí thư Đảng ủy xã Diễn Thái thừa nhận: “Trong mọi phong trào của địa phương, người dân ở đây rất ủng hộ. Chính vì thế mà chúng tôi rất giữ mình trong việc thu-chi tài chính, ngân sách. Năm 2015 xã Diễn Thái đạt chuẩn Nông thôn mới thì năm 2018 được UBND tỉnh Nghệ An tặng thưởng 300 triệu đồng vì đạt điểm “Nông thôn mới đẹp”. Việc tôn tạo, nâng cấp lại nghĩa trang này là tâm nguyện của nhân dân, vì vậy chúng tôi nhận được sự đồng thuận rất cao”.

Buổi lễ khép lại vào lúc 22 giờ, sự lưu luyến hằn lên từng khuôn mặt. Nhiều người vẫn tần ngần đứng trước đài tưởng niệm, trước các ngôi mộ đang lung linh ánh nến. Bài hát: “Gần lắm Trường Sa” được bạn trẻ phục vụ âm thanh mở lên giàn loa như đang lan tỏa theo dòng người trở về với ngôi nhà của mình. Tổ quốc thêm một lần nữa rưng rung giữa trùng khơi biển biếc!...

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...