Dẹp bỏ xe ba bánh ở Hà Nội, thương binh sống sao?

2017-08-26 10:43:43 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, đến ngày 30/6/2018, Hà Nội sẽ thu hồi toàn bộ xe ba bánh không đủ tiêu chuẩn. Đối với các xe ba bánh được phép lưu thông, lực lượng chức năng sẽ dán logo, đồng thời cấm sử dụng để chở hàng hóa.

Nhốn nháo xe “thương binh giả”

Trước đây, xe ba bánh chỉ là phương tiện đi lại của thương binh, nhưng với mức trợ cấp cho thương binh kể cả hạng nhất 1/4 hoặc đặc biệt cũng chỉ đủ nuôi bản thân, không thể đủ nuôi gia đình. Rồi do nhu cầu vận tải đô thị, cộng với TP Hà Nội nhiều ngõ ngách, ô tô tải khó vào, thế là xe ba bánh trở thành phương tiện chở hàng lúc nào không hay. Kể từ khi một số thương binh tham gia chạy xe ba bánh thì đời sống của họ được cải thiện, mỗi tháng trừ chi phí cũng kiếm được 7-8 triệu đồng, vì vậy số lượng thương binh các tỉnh lân cận sắm xe đến Hà Nội chở hàng tăng lên dần.


Ông Nguyễn Văn Định (Đông Anh - Hà Nội)


Một vấn đề nan giải đặt ra ở đây là nhiều xe “thương binh giả” cũng hoạt động “tích cực” gây ảnh hưởng, phức tạp thêm về hoạt động của phương tiện này trên địa bàn Thủ đô.

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, ngoài những xe ba bánh của thương binh, còn lại phần lớn đều là xe ba bánh tự đóng, giả danh xe thương binh. Toàn thành phố có 4.367 trường hợp sử dụng xe ba, bốn bánh tự đóng, trong đó có 593 trường hợp thương binh, 88 trường hợp bệnh binh, 99 trường hợp người khuyết tật và 3.587 là “trường hợp khác”.

Nhiều thương binh đang lo lắng

Khẳng định xe ba bánh ngoài việc làm “nhếch nhác” phố phường thì còn nhiều vi phạm như: chở hàng cồng kềnh, vượt đèn đỏ, lạng lách đánh võng, xe quá khổ mà lại nhẹ nên dễ lật xe... Mới đây, Sở GTVT Hà Nội báo cáo đề xuất UBND TP.Hà Nội về lộ trình, biện pháp hạn chế tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh vận tải hàng hóa trên địa bàn thành phố. Đến 30/6/2018, Hà Nội sẽ thu hồi toàn bộ xe ba bánh không đủ tiêu chuẩn, xe ba bánh của “thương binh giả”. Đối với các xe ba bánh được phép lưu thông, lực lượng chức năng sẽ dán logo, đồng thời cấm sử dụng để chở hàng hóa.

Thế nhưng, điều này đồng nghĩa với việc sẽ có hàng trăm thương binh, bệnh binh, người khuyết tật phải chuyển nghề, nhiều người trong số họ đang băn khoăn chưa biết sẽ làm gì để kiếm sống.

Nói đến việc cấm xe ba bánh chở hàng hoạt động trên phố phường Hà Nội, ông Nguyễn Văn Định chia sẻ: “Tôi chỉ là bệnh binh, không có thẻ thương binh, nếu tới đây, Hà Nội cấm sử dụng xe ba bánh, tôi cũng không biết chuyển sang nghề gì để kiếm sống. Hy vọng Sở có chính sách, tạo điều kiện cho những thương, bệnh binh chúng tôi hoạt động”.


Không chỉ riêng ông Định mà nhiều thương binh lái xe ba bánh khác ở Hà Nội cũng đang đứng trước nguy cơ phải chuyển nghề.


Thương binh Đỗ Việt Dũng thẳng thắn nêu quan điểm: “Thực tế cho thấy, Hà Nội hiện có nhiều ngõ nhỏ, phố nhỏ. Chính vì vậy, nhu cầu sử dụng xe ba bánh để chở hàng hóa sẽ cao và cũng khó để có loại xe thay thế cho xe ba bánh hiện nay. Công ty CP Dịch vụ thương binh Thành Đô của chúng tôi hiện có một đội xe ba bánh chuyên vận chuyển hàng hóa với mong muốn giúp các anh em thương binh, bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn có thêm thu nhập để phụ giúp sinh hoạt gia đình.Trước khi chạy xe, chúng tôi đều được học Luật Giao thông, cũng như quán triệt yêu cầu phải chấp hành tốt các quy định của Luật Giao thông.

Theo tôi, hiện nay trên đường phố Hà Nội xuất hiện rất nhiều xe ba bánh giả danh thương binh, chở hàng hóa cồng kềnh vi phạm Luật Giao thông. Đối với những trường hợp giả danh xe thương binh, ông Dũng cho rằng cơ quan chức năng cần phải xử lý nghiêm theo quy định”.


Có thể thấy, mặc dù đã xây dựng lộ trình rõ ràng nhưng việc xử lý triệt để những xe ba bánh còn nhiều vướng mắc. Làm thế nào để vừa đảm bảo an toàn giao thông, trật tự và mỹ quan đô thị, vừa có thể giải quyết vấn đề sinh kế của một bộ phận thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang là bài toán khó, cần sớm có lời giải.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Cựu chiến binh xã Quảng Lưu xây dựng quỹ kết nối con em đồng hương ở TP.HCM

Sáng 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 10:25:00

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51
Đang tải...