Điểm mới trong ba chiếc máy bán hàng tự động của sinh viên Việt Nam

2017-04-02 13:40:29 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Vừa qua ba chiếc máy bán phở, bánh mỳ, trà sữa tự động được ra đời bởi nhóm sinh viên trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. Sự ra đời của những chiếc máy này tạo nên nhiều điểm mới trong dịch vụ phục vụ mua bán.

Sau hơn nửa năm nghiên cứu, nhóm sinh viên năm cuối khoa Cơ khí Chế tạo máy, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đã cho ra đời ba chiếc máy bán hàng tự động gồm máy bán phở, bánh mỳ và trà sữa. Ba sinh viên Phạm Ngọc Diện, Vòng Lỷ Phu, Nguyễn Hào Quang chia sẻ đã mất hơn nửa năm để hoàn thành ba chiếc máy này.

Máy bán hàng tự động vốn không còn xa lạ trong thời đại hiện nay nhưng nói đến máy bán phở, máy bán bánh mỳ và máy bán trà sữa tự động thì đây là một điều hoàn toàn mới mẻ. Chiếc máy bán phở do nhóm sinh viên chế tạo trở thành chiếc máy bán phở tự động đầu tiên ở Việt Nam.

Điểm mới của ba chiếc máy bán- mua tự động

Sau khi được biết đến sự ra đời của ba chiếc máy này, rất nhiều người tò về cơ chế hoạt động của máy cũng như thắc mắc lo lắng liệu có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều này đã được nhóm sinh viên chế tạo máy giải đáp cụ thể, đặc biệt về cơ chế hoạt động để mọi người thấy rõ sự khác biệt so với những chiếc máy tự động khác.

Máy bán bánh mỳ cao 2,2 m, chiều ngang 1,58 m, do 3 bạn Nguyễn Minh Khoa, Nguyễn Anh Luật và Võ Minh Trí chế tạo. Máy tiêu hao điện năng khoảng 3 kwh.

Máy bán bánh tự động có 3 bộ phận cơ bản, một ngăn tủ lạnh dùng chứa và bảo quản 120 ổ bánh. Ngăn lạnh có 4 tầng được lắp ray trượt, nhân viên có thể kéo ra đẩy vào để cho nguyên vật liệu vào máy.


Máy bán bánh tự động do sinh viên thực hiện.


Phía trước mặt của 4 tầng chứa được cơ cấu trượt, có khả năng di chuyển thẳng đứng và di chuyển ngang. Khi khách hàng chọn loại bánh, trả tiền, thanh trượt sẽ đến đúng vị trí lấy "hàng", đẩy ra bên ngoài tủ qua khe nhỏ.

Bánh ra khỏi ngăn lạnh sẽ được mang đưa vào lò nướng vi sóng, làm nóng phần ruột bên trong. Lò vi sóng sẽ đảo bánh mỳ 2 lần trong 26 giây. Sau đó, bánh được nướng trong 20 giây nữa.

Máy chế biến xong, thanh đẩy đưa bánh vào bao bì được đặt sẵn phía dưới, rồi trả vào khay đựng cho khách hàng. Tất cả quá trình trên chỉ mất khoảng 2 phút.

Ngoài ra, máy còn có bộ phận thông báo lỗi nhờ thiết bị module sim. Khi gặp sự cố hoặc những lúc hết bánh, máy tự động gửi tin nhắn về trung tâm.

Máy bán phở tự động có chiều cao 2,1m, bề ngang 1,5m, sâu 0,8m được thiết kế hai ngăn riêng biệt để giữ lạnh và làm nóng. Ngăn giữ lạnh với nhiệt độ 5oC được thiết kế chứa đủ 50 bát phở đã chuẩn bị sẵn đầy đủ nguyên liệu. Ngăn giữ nóng này gồm có hai bình (nhiệt độ từ 70-90 độ C), một để chứa nước dùng, một chứa nước sôi tráng phở.

Tại đây, phở được tráng nước 2 lần, sau đó máy chế nước dùng. Cùng lúc đó, một bộ phận khác cấp thìa, đũa, tương ớt và chanh cho người dùng. Để đảm bảo vệ sinh thực phẩm, các bộ phận trong máy đều được làm từ inox, riêng bình chứa và ống dẫn nước dùng có thể tháo ra vệ sinh dễ dàng.

Ngoài máy bán phở và bánh mỳ, TS Nguyễn Trường Thịnh - Trưởng khoa Cơ khí Chế tạo máy - cũng hướng dẫn ba sinh viên Huỳnh Mạch Anh Ninh, Trần Duy Thành, Lưu Đức Trọng Nhân chế tạo máy bán trà sữa tự động. Máy có thể bán bốn loại trà với hai loại thạch khác nhau với số lượng 120 ly.

Giờ đây khách hàng chỉ cần ấn nút chọn loại trà sữa và thạch, đưa tiền vào máy, chờ khoảng 2 phút là được phục vụ. Máy sẽ tự động lấy ly, cho đá, thạch và trà sữa đã được lập trình trước. "Hàng" được đóng gói và chuyển đến tay khách hàng với ống hút kèm theo.

An toàn thực phẩm được đặt lên hàng đầu

Sau khi công bố, máy bán phở, bánh mỹ, trà sữa tự động của sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đã nhận được rất nhiều lời khen. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có rất nhiều lo ngại về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, liệu nó có an toàn, sạch sẽ.

Vấn đề này đã được đại diện nhóm sinh viên chế tạo cho biết, các em đã lưu ý đến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ngay từ khi lên ý tưởng thiết kế nên các bộ phận trong máy đều được làm từ inox, riêng bình chứa và ống dẫn nước dùng có thể tháo ra vệ sinh một cách dễ dàng.


Sinh viên thưởng thức tô phở từ chiếc máy bán hàng do mình chế tạo


TS Nguyễn Trường Thịnh cho biết đây là hướng đi mới cho mô hình dạy và học của khoa, cũng là chủ trương mới của nhà trường: Dạy học theo mô hình dự án. Từng nhóm sinh viên sẽ được giao dự án phù hợp khả năng của mình, là những đơn đặt hàng của doanh nghiệp. Đó cũng sẽ là đề tài tốt nghiệp của các bạn.

Với sự mới mẻ và khác biệt trong dịch vụ phục vụ mua bán, sản phẩm máy bán phở, bánh mỳ, trà sữa tự động hứa hẹn sẽ được sử dụng rộng rãi trong thời gian tới.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...