Điểm trông xe của công ty Tiến Việt có sử dụng hai loại vé, tự nâng giá để trục lợi?

2018-05-17 18:08:19 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Lợi dụng chính sách của Đảng và Nhà nước cho phép cấp phép tạm thời sử dụng hè phố cho việc trông giữ xe, nhiều tổ chức cá nhân đã đứng trên pháp luật, ngang nhiên trục lợi từ điểm trông giữ xe gây thất thu ngân sách, ảnh hưởng vỉa hè cho người đi bộ.

Theo thông tin phản ánh của người dân, trước cổng bệnh viện Xanh Pôn phía mặt phố Chu Văn An có điểm trông giữ xe sử dụng hè phố không đúng diện tích được giao, bố trí hai hàng, thậm chí cho gửi cả xe ô tô chiếm dụng hành lang an toàn giao thông của người đi bộ.

Xe ô tô đỗ trên vỉa hè ảnh hưởng đến hàng lang an toàncho người đi bộ

Theo ghi nhận của Phóng viên (PV), điểm trông xe dài hàng trăm mét trên phố Chu Văn An (đối diện cổng Bệnh viện Xanh Pôn, trước mặt trường Mẫu giáo Mầm non A) có tới 5, 6 nhân viên trông giữ xe với lượng xe máy ra vào liên tục. Ước tính mỗi ngày có tới hàng nghìn lượt xe tới gửi tại điểm này.

Người dân phản ánh nghi ngờ công ty Tiến Việt sử dụng không đúng diện tích được giao

Cũng tại điểm trông giữ xe này có biển đơn vị khai thác là của công ty TNHH MTV Dịch Vụ Tiến Việt (Công ty Tiến Việt) đã được UBND quận Ba Đình cấp phép hoạt động từ ngày 1/2/2018 và hết hạn vào ngày 31/7/2018.

“Kỳ lạ” khi công ty Tiến Việt sử dụng hai loại vé khác nhau

Trong vai người nhà vào thăm bệnh nhân, PV đã vào gửi xe tại điểm trông giữ xe của công ty Tiến Việt trên phố Chu Văn An. Qua quan sát có thể dễ dàng nhận thấy điểm trong xe được xếp thành hai hàng, thậm chí có cả xe ô tô để trên vỉa hè.

Sau khi gửi xe, PV nhận được một vé xe được ép plastic, bên trong đánh số sẵn, người đàn ông khoảng 60 tuổi dùng phấn ghi lên yên xe số vé trùng với số ghi trên vé, trên vé xe không ghi giá tiền, sau khi gửi xe phải trả tiền ngay là 5.000 đồng/vé/lượt, buổi tối cùng ngày, PV quay lại gửi xe thi vẫn tiếp tục nhận được  một vé xe tương tự. Đây là vé không ghi thông tin đơn vị khai thác dịch vụ trông giữ xe.

Để xác định việc sử dụng vé như vậy có thường xuyên hay không, ngày hôm sau PV quay trở lại gửi xe vào buổi sáng, thì nhận được một loại vé mới có ghi biển số xe và ngày xuất vé, mặt sau không có bất kỳ thông tin gì liên quan đến giá vé.

Điểm trông giữ xe của công ty Tiến Việt xử dụng hai loại vé khác nhau

Vậy phải chăng công ty Tiến Việt có đang lập lờ sử dụng hai loại vé khác nhau để “lách luật” nhằm trục lợi?

Trả lời câu hỏi “Pháp luật hiện hành có cho phép các điểm trông giữ xe tự in, tự làm vé viết tay không?”, luật sư Nguyễn Tiến Hòa cho biết, Thông tư 39/2014/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010 và Nghị định 04/2014 quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ đã quy định về các loại hóa đơn trong đó có bao gồm tem, vé, thẻ, phiếu thu tiền bảo hiểm…

Như vậy, theo quy định tại Thông tư này thì vé trông giữ xe cũng được xem là một loại hóa đơn và được phát hành bởi cơ quan thuế. Trường hợp tổ chức, cá nhân tự in vé trông giữ xe thì phải tiến hành các thủ tục đăng ký sử dụng mẫu vé xe tự in với cơ quan thuế theo quy định tại Thông tư này. Việc tự ý in vé trông giữ xe không đúng với quy định pháp luật sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Thông tư 10/2014/TT-BTC, tùy vào các hành vi vi phạm mà pháp luật mà đơn vị, cá nhân vi phạm sẽ bị áp dụng các mức xử phạt khác nhau.

Tự ý nâng giá thu phí gửi xe để trục lợi!

Để quản lý địch vụ trông giữ xe trên địa bàn thành phố, vừa qua UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định 44/2017/QĐ-UBND về giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, xe ô tô trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Theo đó, giá trông giữ xe tại các Chợ, trường học, bệnh viện trên địa bàn các quận tại Hà Nội được quy định cụ thể (theo bảng dưới). Nhưng thực tế, tại bảng niêm yết giá trông giữ xe của công ty Tiến Việt lại tự ý nâng giá vé cho dịch vụ trông giữ xe ban đêm và cả ngày đêm:

Nội dung thu

Đơn vị tính

Mức thu

theo QĐ             44/2017

Công ty Tiến Việt tự ý nâng giá

1. Giá dịch vụ trông giữ xe đạp (kể cả xe đạp điện)

 

- Ban ngày

đồng/xe/lượt

2.000

 

- Ban đêm

đồng/xe/lượt

3.000

5.000

- Cả ngày và đêm

đồng/xe/lượt

5.000

7.000

- Theo tháng

đồng/xe/tháng

45.000

 

2. Giá dịch vụ trông giữ xe máy (xe máy điện)

 

 

 

- Ban ngày

đồng/xe/lượt

3.000

 

- Ban đêm

đồng/xe/lượt

5.000

8.000

- Cả ngày và đêm

đồng/xe/lượt

7.000

12.000

- Theo tháng

đồng/xe/tháng

70.000

 

Theo quy định, các trường hợp trông giữ thu phí quá giá quy định sẽ phải chịu mức xử phạt hành chính được quy định tại 109/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn: Phạt tiền từ 10-35 triệu đồng đối với hành vi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ không đúng với mức giá do cơ quan, người có thẩm quyền quy định.
Bên cạnh đó, người thực hiện hành vi phải tiến hành các biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc trả lại cho khách hàng toàn bộ tiền chênh lệch do bán cao hơn mức giá quy định và mọi chi phí phát sinh do hành vi vi phạm gây ra, trong trường hợp khó hoặc không xác định được khách hàng để trả lại thì nộp toàn bộ số tiền chênh lệch vào ngân sách Nhà nước.

Cơ quan chức năng cần thanh kiểm tra việc liệu đây có phải là hành vi gian dối khi đưa quyết định 44/2017-QĐ-UBND lên bản thông báo để công ty Tiến Việt tự nâng giá vé

Để làm rõ những nội dung trên, PV đã đến phường, đồng thời liên hệ qua điện thoại với Ông Nguyễn Chí Trung, Chủ tịch UBND phường Điện Biên để làm rõ những thông tin trên, ông Trung bảo liên hệ trực tiếp với ông Nguyễn Viết Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường sẽ trả lời, nhưng khi PV liên hệ với ông Dũng thì ông Dũng nói rằng phải báo cáo với Chủ tịch phường, không hiểu tại sao lại có sự lòng vòng đùn đẩy này của UBND phường Điện Biên? PV có mặt tại trụ sở phường thì thấy cửa của hai vị lãnh đạo phường này cửa đóng then cài. 

Cửa đóng then cài của hai vị lãnh đạo phường Điện Biên

Có thể nói, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trông giữ xe quá giá quy định, sử dụng vé viết tay vẫn đang diễn ra khá phổ biến là do sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng. Ngoài ra, việc phân cấp quản lý, cấp phép, xử phạt các điểm trông giữ phương tiện chồng chéo đã khiến các đơn vị liên quan lúng túng trong việc xử lý các trường hợp vi phạm. Hơn nữa, do khoản lợi nhuận khá lớn từ dịch vụ này mang lại nên có không ít tổ chức, cá nhân sẵn sàng nộp phạt để tiếp tục tồn tại, vi phạm.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Cựu chiến binh xã Quảng Lưu xây dựng quỹ kết nối con em đồng hương ở TP.HCM

Sáng 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 10:25:00

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51
Đang tải...