Điểm tựa của những cựu chiến binh Sơn La

2017-12-17 10:42:01 0 Bình luận
Phát huy tinh thần nghĩa tình đồng đội, các thành viên Hợp tác xã Thương binh 27/7 (thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, Sơn La) giúp nhau phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi hộ/năm.

Thành viên HTX đi tham quan dây chuyền sản xuất bỏng ngô của anh Nguyễn Ánh Đăng tại tiểu khu 19, thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn (Sơn La).


Là hợp tác xã duy nhất tại tỉnh Sơn La có 100% thành viên là thương, bệnh binh, cựu chiến binh và con em gia đình chính sách, Hợp tác xã Thương binh 27/7 được thành lập năm 1989 với 11 thành viên đều là thương binh nặng. Theo Giám đốc Hợp tác xã Thương binh 27/7 Đỗ Hồng Phương, các thành viên trong hợp tác xã sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ để cùng sản xuất, kinh doanh.

Năm 2012, khi Luật Hợp tác xã kiểu mới ra đời, Hợp tác xã Thương binh 27/7 đi đầu trong việc chuyển đổi kinh doanh đa ngành, nghề. Hiện Hợp tác xã có 39 thành viên kinh doanh trên nhiều lĩnh vực như dịch vụ, thương mại tổng hợp; nuôi, trồng thủy sản; chế biến nông sản... Năm 2016, tổng doanh thu của hợp tác xã là 9,28 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2015. Thu nhập của mỗi thành viên hợp tác xã khoảng 250 triệu mỗi hộ/năm.

Anh Nguyễn Ánh Đăng trú tại tiểu khu 19, thị trấn Hát Lót là người lính trở về từ mặt trận Vị Xuyên. Gia đình anh sống phụ thuộc hoàn toàn vào nương rẫy nên cuộc sống rất khó khăn. Năm 2001, nhận thấy việc phát triển kinh tế cá thể gặp nhiều hạn chế, anh đã gia nhập Hợp tác xã Thương binh 27/7.

Từ khi là thành viên hợp tác xã, việc sản xuất, kinh doanh của anh rất thuận lợi. Sản phẩm được quảng bá rộng rãi, bán chạy trên khắp các thị trường trong cả nước. Mặt hàng bỏng ngô mang lại cho gia đình anh thu nhập ổn định ở mức 200 triệu đồng/năm và tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động là con em các gia đình chính sách.


Hồ Tiền Phong thuộc xã Mường Bon, huyện Mai Sơn được thành viên HTX thầu để nuôi trồng thủy sản và kinh doanh dịch vụ sinh thái.


Không chỉ giúp đỡ các thương, bệnh binh, cựu chiến binh, Hợp tác xã Thương binh 27/7 còn quan tâm, giúp đỡ, tạo việc làm cho nhiều con em gia đình chính sách. Bố anh Vũ Huy Hoàng (tiểu khu Nà Sản, xã Chiềng Mung) là thương binh.

Nhờ sự khuyến khích, động viên của các thành viên trong Hợp tác xã, anh đã vượt lên khó khăn tiếp tục đi học, thi đỗ và tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp I. Trở về quê nhà, tiếp tục được các thành viên trong Hợp tác xã giúp đỡ, anh đã mạnh dạn mở cửa hàng thuốc thú ý và cung cấp con giống.

Với mong muốn được giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn như mình trước đây, năm 1999, anh đã làm đơn xin gia nhập hợp tác xã. Thị trường có giống mới chất lượng, bằng mọi cách, anh tìm nhập về, cung cấp cho các hộ chăn nuôi. Anh nhanh chóng cập nhật những kỹ thuật mới có hiệu quả rồi đến từng hộ chuyển giao công nghệ, hỗ trợ chăn nuôi...


Được HTX động viên, anh Vũ Huy Hoàng, con em gia đình chính sách, ở tiểu khu Nà Sản, xã Chiềng Mung mạnh dạn mở cửa hàng thuốc thú y và cung cấp con giống.


Nếu như cuộc sống trước đây của các thành viên trong hợp tác xã còn nhiều khó khăn thì nay 100% đã thoát nghèo. Năm 2016, Hợp tác xã Thương binh 27/7 được nhận Bằng khen Tập thể lao động xuất sắc của UBND tỉnh Sơn La và năm 2017 được đề xuất nhận Cờ thi đua của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam.


HTX 27/7 có 39 thành viên kinh doanh nhiều ngành, nghề khác nhau như dịch vụ, thương mại tổng hợp; nuôi, trồng thủy sản; chế biến nông sản...


Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Sơn La Quàng Văn Muôn đánh giá, Hợp tác xã Thương binh 27/7 là điển hình trong việc tập hợp đoàn kết các cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế. Từ đó giúp đỡ các thương, bệnh binh, cựu chiến binh và con em gia đình chính sách xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu hợp pháp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhiệm kỳ 2017 – 2022, Hội Cựu chiến binh tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ các cá nhân và tập thể như Hợp tác xã Thương binh 27/7 được vay vốn tín dụng ưu đãi để phát triển kinh tế.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...