Diễn đàn Ngày Thế giới phòng, chống lao động trẻ em năm 2019

2019-06-07 14:13:00 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sáng 7/6 tại Hà Nội, Diễn đàn hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống lao động trẻ em 12-6 với chủ đề: "Đừng để trẻ làm việc trên đồng ruộng, hãy để trẻ nuôi dưỡng ước mơ" , do Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội cùng Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.


Đến tham dự diễn đàn có bà Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH); Ông Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Ban chấp hành TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TƯ, TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Ông Chang Hee Lee - Giám đốc Tổ chức ILO cùng các đại biểu đại diện cho các Bộ, Ban, Ngành, tổ chức lao động quốc tế, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và các cơ quan thông tấn báo chí.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ LĐ-TB& XH Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà xin chào mừng và cám ơn các đồng chí đại biểu đã tới dự diễn đàn, sự tham dự của các đại biểu là thể hiện sự cam kết, sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ LĐ-TB&XH cùng các cơ quan, Ban, Ngành trong việc phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em.

Tại Việt Nam, Điều tra Quốc gia về lao động trẻ em năm 2012 đã cho thấy hơn 1,7 triệu trẻ đang tham gia lao động trẻ em, tương đương với 1/10 số trẻ em ở Việt Nam. 7 trong số 10 trẻ này làm nông nghiệp và số còn lại chủ yếu tham gia hoạt động sản xuất, xây dựng và dịch vụ. Cuộc điều tra cho thấy 42% trẻ em lao động không đi học và 34% đang làm việc hơn 42 giờ một tuần. Hơn nữa, nhiều trẻ em lao động ở Việt Nam phải làm việc ngoài trời và ở trong những khu vực phi chính thức, khó tiếp cận - với các hoạt động có nguy cơ cao bị tai nạn, nhiệt độ khắc nghiệt và môi trường độc hại.



Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH phát biểu tại buổi lễ.


Phát biểu tại diễn đàn Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cho biết:  Việt Nam là nước đầu tiên của Châu Á và nước thứ 2 trên thế giới phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em, Việt Nam cũng đã phê chuẩn Công ước số 182 của ILO về việc cấm và  hành động để loại bỏ những hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất, Công ước 138 của ILO về tuổi tối thiểu làm việc và trong kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV tháng 6 này thì Quốc hội sẽ biểu quyết việc gia nhập Công ước. 

Diễn đàn còn có sự góp mặt của 200 thiếu nhi từ 11 huyện, xã thuộc địa bàn dự án ENHANCE (Hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực quốc gia phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em tại Việt Nam) và thiếu nhi tiêu biểu đang sinh hoạt tại các liên đội trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

Nhóm đại diện cho những trẻ em có mặt trong diễn đàn đã bày tỏ những quan điểm, hiểu biết của mình về vấn đề lao động trẻ em: Lao động trẻ em là công việc nghiêm cấm trẻ em thực hiện do tuổi tác hoặc tính chất của các công việc liên quan làm ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển cá nhân của trẻ em.  Từ đó các em cũng đưa ra một số mong muốn, kiến nghị để mỗi trẻ em đều được bình đẳng, được cắp sách tới trường, được yêu thương được sống trong hòa bình, được thực hiện ước mơ và làm những công việc yêu thích.


Các đại diện trẻ em trình bày nguyện vọng, suy nghĩ xung quanh vấn đề lao động trẻ em hiện nay.

Sau những nguyện vọng, ý kiến của đại diện các trẻ em, các đại biểu cùng ban tổ chức đã tiến hành ký cam kết thực hiện phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em và chụp ảnh với cây Ước mơ.




Các đại biểu ký cam kết vì một Thế giới không có lao động trẻ em.


Tại Diễn đàn, các đại biểu thiếu nhi đã tham gia nhiều hoạt động bổ ích, thiết thực như: vẽ tranh tuyên truyền phòng, chống lao động trẻ em; giao lưu kiến thức và hiểu biết về vấn đề lao động trẻ em toàn cầu; cùng xây dựng "Cây ước mơ" thể tâm tư, nguyện vọng, mong ước chung quanh tình trạng lao động trẻ em toàn cầu...


Những bức tranh do chính các em học sinh vẽ được trưng bày tại diễn đàn.

Việt Nam cần phải đi một chặng đường dài nếu muốn xóa bỏ lao động trẻ em trong vòng 5 năm tới - đây chính là nhận định của các đại biểu tham gia diễn đàn.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...