Điều gì khiến cuộc đời Lợi 'cụt' sang trang?

2019-09-01 10:51:07 0 Bình luận
Tôi bị dị tật bẩm sinh, mất hai chân và gần như trọn tay phải. Vì vậy, nhiều người vẫn gọi tôi là Lợi "cụt". Tôi thích cách gọi này bởi nó nghe rất gần gũi.

Bơi lội đã giúp Hồng Lợi thành người có ích - Ảnh: NVCC


Cộng đồng thể thao khuyết tật TP.HCM không ai lại không biết đến cái tên Nguyễn Hồng Lợi hay Lợi 'cụt'. Không chỉ mạnh mẽ trên đường đua xanh, anh còn là một người tháo vát, đa tài trong cuộc sống.

Tôi không thấy mặc cảm gì vì từ bé vẫn được mẹ ẵm đi bán vé số, có lẽ nhờ vậy mà tôi quen với chuyện mọi người nhìn mình. Năm 4 tuổi, tôi được gửi vào làng trẻ em khuyết tật Hòa Bình. Đây là mái nhà thứ hai của tôi. Tại đây tôi được học tập văn hóa, vui chơi, học nghề...

Nhưng hồi ấy, cơ thể tôi vẫn khá ốm yếu. Rất nhiều việc tôi không thể làm được vì thiếu sức khỏe, vì vậy tôi quyết định tập thể thao. Tôi muốn học bơi lội vì từ nhỏ tôi rất thích đùa giỡn với nước. Năm 16 tuổi, tôi đi xe đến hồ bơi Lam Sơn và xin đăng ký học bơi. Người tiếp tôi là HLV Nguyễn Huệ.

Ấn tượng đầu tiên của tôi là thầy rất cao to và tôi hơi e ngại không biết thầy có nhận mình hay không với một cơ thể khiếm khuyết như thế này.

Nhưng trái với sự rụt rè của tôi, thầy vui vẻ nhận và tin rằng tôi sẽ bơi được. Thầy chỉ nói một câu: "Thầy chỉ cần con siêng năng, cố gắng luyện tập là con sẽ bơi được". Thế là từ đó tôi biết bơi.

Tôi học bơi rất nhanh do đây đúng là sở trường của tôi. Cánh tay duy nhất của tôi ngày càng có cơ bắp, thân hình cũng nảy nở, phần chân và tay cụt chịu lực tốt hơn. Thế rồi tôi trở thành một VĐV bơi lội và được chọn vào đội tuyển bơi khuyết tật VN.

Cuộc đời tôi sang trang từ đó. Nhờ thể thao mà tôi có được sức khỏe và sự tự tin. Tôi đã đạt nhiều thành tích trong nước và 1 HCĐ ASEAN Para Games.


Hồng Lợi cõng một em nhỏ của làng Hòa Bình đi học - Ảnh: NVCC


Khoản tiền thưởng đầu tiên mà tôi nhận được, tôi đưa phần lớn cho mẹ để phụ giúp gia đình. Rồi tôi đi dạy bơi cho các em khuyết tật lẫn người bình thường.

Nhờ một cơ duyên, tôi được làm quen với nhà thiết kế Sỹ Hoàng. Từ đó tôi được thầy Sỹ Hoàng dạy nghề vẽ áo dài và trở thành con đường lập nghiệp của tôi.

Sau khi học nghề thành thạo, tôi cùng một người bạn cũng là nhà thiết kế bắt tay mở tiệm may áo dài Le Gecko. Mới mở nên còn ít mối, nhưng dần dà tôi đầu tư nhiều thời gian hơn và mong rằng tiệm sẽ được nhiều người biết đến. Đó sẽ là nghề để tôi sinh sống sau này.

Có công việc ổn định nhưng hiện nay tôi vẫn đang sống trong làng Hòa Bình - nơi mà tôi xem là ngôi nhà thứ hai bởi ở đây tôi đã đón nhận tình yêu thương của bệnh viện, các cô chú bác sĩ.

Rồi sẽ đến một ngày tôi rời khỏi đây để lo cho gia đình riêng của mình, nhưng lúc này nơi đó vẫn là đại gia đình của tôi, là nơi mà tôi cần trả nghĩa.


Hồng Lợi vẽ áo dài - Ảnh: NVCC


Ngày xưa, tôi từng được các thầy cô, các anh chị lớn dạy nhiều điều bổ ích tại đây. Do đó, tôi đang trả ơn bằng cách hằng ngày đưa đón các em trong làng đi học, dạy bơi cho các em, nói chuyện để chia sẻ và truyền lửa cho các em.

Trong số các em khuyết tật ở làng Hòa Bình từng được tôi dạy có Đặng Minh Bằng là xuất sắc hơn cả và cũng trở thành một VĐV khuyết tật như tôi.

Ngoài bơi lội, tôi có thể làm mọi việc trong làng, chỉ cần có sức khỏe, cố gắng và nhiệt tâm là được.

Thể thao là thứ đã giúp tôi trở nên như vậy. Vốn là người lạc quan, ít mặc cảm, tuy không buồn vì thân thể khiếm khuyết của mình, nhưng trước đây, tôi vẫn thường trăn trở, làm cách nào để mình thành người sống có ích đây?

Tôi không muốn đóng vai người được thương hại, được giúp đỡ mãi. Và để là người có ích cho đời, tôi phải có sức khỏe, phải tập luyện không ngừng.

Cộng đồng thể thao khuyết tật TP.HCM không ai lại không biết đến cái tên Nguyễn Hồng Lợi hay Lợi "cụt". Không chỉ mạnh mẽ trên đường đua xanh, anh còn là một người tháo vát, đa tài trong cuộc sống.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...