Đình chỉ 03 cán bộ Hải quan vì để điện thoại “chui lọt”cửa khẩu Nội Bài

2019-03-26 08:18:45 0 Bình luận
HOANHAP.VN-Trong thời vừa qua, liên tiếp xảy ra các vụ buôn lậu qua cảng hàng không Nội Bài được lực lượng Công an bắt giữ và đang tiếp tục điều tra, khiến nghi vấn về việc “ tiếp tay” cho buôn lậu ngày càng có cơ sở khi có đến 03 cán bộ Hải quan bị tạm đình chỉ công tác.

Sữa Úc theo chân điện thoại “chui lọt” cửa khẩu Nội Bài...?

Tạp chí Hòa nhập đã phản ánh về việc 856 chiếc điện thoại “chui lọt” đến khu vực công cộng của ga đến, nhà ga hành khách quốc tế T2 Nội Bài thì bị lực lượng cảnh sát phát hiện và bắt giữ vào ngày 19/1/2019. Chủ lô hàng được xác định là Đặng Đức Thịnh (SN 1989, thường trú Quảng Ninh) đi chuyến bay VN415 từ sân bay Incheon (Hàn Quốc) về Nội Bài. Những hoài nghi về sự “tiếp tay” cho buôn lậu ngày càng có cơ sở khi có đến 03 cán bộ Hải quan thuộc Chi cục Hải quan của khẩu Nội Bài đã bị tạm đình chỉ công tác để giải trình theo quy định của ngành.


Hải Quan Hà Nội cho biết, thời điểm 856 chiếc điện thoại chui lọt qua cửa, có 24 cán bộ Hải quan làm việc tại ca trực và hiện tại có 03 cán bộ bị tạm đình chỉ công tác để giải trình.


Vụ 856 chiếc điện thoại chưa kịp lắng xuống thì thông tin về một lô sữa “nối gót” điện thoại “chui lọt”qua cảng Hàng không Nội Bài khiến dư luận lại “giật mình” về công tác phòng chống buôn lậu của Hải quan Nội Bài.Theo nguồn tin riêng của phóng viên, Công An Huyện Sóc Sơn đang điều tra vụ việc có dấu hiệu buôn lậu sữa xảy ra ngày 20/02/19 trên chuyến bay VN 786 từ Australia về Việt Nam. Một cán bộ điều tra của Công an Huyện Sóc Sơn cho hay: “Vụ việc nhập lậu 11 kiện sữa Úc về Việt Nam qua cửa hàng không Nội Bài vẫn đang trong quá trính điều tra làm sáng tỏ”.

Chống lậu chỉ là hình thức...?

Cục Hải quan Hà Nội cho biết năm 2018, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại vận chuyển trái phép hàng hoá qua đường hàng không có nhiều diễn biến phức tạp. Các đối tượng hoạt động với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh. Đặc biệt trong những ngày cuối năm, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại càng trở nên nóng bỏng. Bên cạnh việc bám sát sự chỉ đạo của các ban ngành chức năng, Cục Hải quan thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch số: 3811/KH-HQHN ngày 07/12/2018 về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả,vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới trước, trong và sau tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.
Ngày 08/01/2019 Cục Hải quan thành phố Hà Nội ban hành công văn số 75/ HQHN-CBL về việc tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau tết Nguyên đán Kỷ Hợi tại khu vực sân bay quốc tế Nội Bài.


Sáng ngày 24/09/2018 Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã bàn giao một máy soi hàng hóa do chính phủ Mỹ tài trợ cho Hải quan sân bay quốc tế Nội Bài,nhằm hỗ trợ,tăng cường kiểm soát hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam qua đường hàng không, tuy nhiên không hiểu tại sao hàng lậu vẫn “chui lọt”.


Mặc dù kế hoạch tăng cường công tác phòng chống buôn lậu của Hải quan Hà Nội chưa “ráo mực” (Công văn số:75/HQHN – CBL ngày 08/01/2019) thì lô hàng gồm 856 chiếc điện thoại Iphone và Samsung đã bị lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham những (P03) bắt giữ tại sảnh nhà ga T1 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Trong khi vụ việc này vẫn đang được Hải quan Hà Nội phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ, thì cũng chưa đầy 1 tháng sau Công An Huyện Sóc Sơn lại phát hiện dấu hiệu một vụ buôn lậu sữa từ Australia về Việt nam.

Vậy phải chăng, máy móc soi chiếu của Hải Quan Nội Bài bị hỏng ? Hay đang có một sự “bảo kê” của ai đó để cho hàng lậu mặc nhiên chui lọt qua cảng hàng không Nội Bài ? Bởi lẽ trong năm 2018 Hải Quan Nội Bài chỉ phát hiện được 05 vụ buôn lậu. Và tại thời điểm 856 chiếc điện thoại “chui lọt” qua cửa, có đến 24 cán bộ Hải quan làm việc tại ca trực và đã có 03 cán bộ công chức bị tạm đình chỉ công tác. Tuy nhiên danh tính của 03 cán bộ này cũng như trách nhiệm của Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Nội bài trong việc để xảy ra sai phạm vẫn chưa được Hải quan Hà nội thông tin.

Tạp chí Hòa Nhập tiếp tục phản ánh về vụ việc này.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...