Doanh nghiệp và nhà phân phối "bắt tay" tiêu thụ hàng Việt

2016-08-20 13:42:07 0 Bình luận
Các doanh nghiệp (DN) sản xuất muốn tiêu thụ sản phẩm tốt cần tìm hiểu nhu cầu thị trường, sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng tốt, bao bì, mẫu mã phải hấp dẫn, có sự khác biệt và dễ nhận diện.


Một gian hàng của DN tại triển lãm kết nối hàng Việt với các kênh phân phối. Ảnh: VGP/Lê Anh


Chiết khấu phải phù hợp

Nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt Nam, ngày 12/8 tại TPHCM, Bộ Công Thương đã chủ trì tổ chức hội thảo-triển lãm kết nối hàng Việt với các kênh phân phối.
 
Tại hội thảo, ông Ngô Minh Hải, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn TH True Milk cho biết, hiện nay, việc kết nối với hệ thống siêu thị và các kênh phân phối còn có nhiều khó khăn, hạn chế như: Chi phí chiết khấu của các hệ thống siêu thị khá cao (từ 15-20%), chưa kể mỗi năm các hệ thống siêu thị đều đề nghị tăng mức chiết khấu. Bên cạnh đó, chi phí cho các nhãn hàng mới, chi phí mặt bằng tại hệ thống siêu thị cũng khá cao...
 
Ông Hải cho rằng, các siêu thị nên căn cứ tình hình kinh doanh của nhà cung cấp để đưa ra mức chiết khấu thương mại hợp lý, giảm thiểu khoảng cách giá bán giữa kênh siêu thị và kênh truyền thống.
 
Cũng trong hoàn cảnh tương tự, bà Huỳnh Bảo Châu, Giám đốc marketing Công ty cổ phần Thực phẩm Cholimex  cho biết, mặc dù là DN lớn, sản phẩm chất lượng tốt, nhưng Công ty vẫn gặp khó khăn khi đưa hàng vào siêu thị, nhất là mức chiết khấu cao. Vì vậy, bà Châu cho rằng cần có quy định chung về việc tăng mức chiết khấu hằng năm cho các nhà phân phối.
 
Bên cạnh đó, các hiệp hội, ngành nghề cần phát huy vai trò của mình nhằm giải quyết các khó khăn của DN trước những chính sách phi lý mà nhà phân phối thực hiện.
 
Sản phẩm phải đáp ứng nhu cầu thị trường
 
Là DN bán lẻ hàng đầu Việt Nam, với hơn 90% hàng hóa kinh doanh tại hệ thống là hàng Việt Nam,  trong nhiều năm qua, Saigon Co.op luôn ủng hộ và sẵn sàng giao lưu hợp tác với các cơ sở sản xuất, ngành hàng trong nước.
 
Bên cạnh đó, Saigon Co.op còn đẩy mạnh chương trình đưa hàng Việt về nông thôn với tần suất trên 1.000 chuyến mỗi năm. Trong đó, 100% hàng hóa kinh doanh là hàng Việt với mức giảm giá hấp dẫn từ 5-40% nhằm giúp người tiêu dùng nông thôn được tiếp cận nhiều hơn với những sản phẩm mang thương hiệu Việt có chất lượng cao và giá cả phù hợp.
 
Mặc dù vậy, theo ông Nguyễn Vũ Toàn, Giám đốc kinh doanh Saigon Co.op, dù siêu thị luôn ưu tiên cho các sản phẩm hàng Việt, nhưng không thể phủ nhận rằng, nhiều sản phẩm sản xuất trong nước đang phải cạnh tranh gay gắt với hàng ngoại nhập. 
 
Đơn cử là hàng nông sản, chỉ tính từ đầu năm tới nay doanh số bán hàng ngoại nhập tại hệ thống siêu thị Co.opmart đã tăng đến 40% so với cùng kỳ. Đây là thách thức lớn cho hàng Việt nếu không có sự đa dạng, cải tiến mẫu mã, chất lượng.
 
Theo ông Toàn, các DN sản xuất muốn tiêu thụ sản phẩm tốt cần tìm hiểu nhu cầu thị trường, chiếm lĩnh và duy trì thị trường bằng chính sách chất lượng, cải tiến công nghệ, giảm giá thành...
 
Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Chính phủ, ông Hong Won Sik, Tổng Giám đốc Lotte Mart Việt Nam cho biết, hiện nay, Lotte Mart Việt Nam đang thực hiện giao dịch thương mại với khoảng  trên 1.500 DN, trong đó có khoảng 1.400 DN tại Việt Nam. Trên các quầy kệ của hệ thống Lotte Mart, tùy từng địa phương, tỷ lệ hàng Việt chiếm trên 90%.
 
Để đưa hàng vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị Lotte Mart, theo ông Hong Won Sik, các DN Việt Nam cần đáp ứng được các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của Việt Nam, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
 
Bên cạnh đó, các DN cần quan tâm đến xu hướng người tiêu dùng, sản xuất ra các sản phẩm có sự khác biệt với các sản phẩm cùng loại và phù hợp với thị hiếu người mua. Một yếu tố quan trọng nữa đó là bao bì, mẫu mã sản phẩm phải hấp dẫn, có sự khác biệt và dễ nhận diện.
 
Trong khuôn khổ hội thảo đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm giữa 6 nhà phân phối với hơn 40 DN sản xuất hàng Việt.

Các đơn vị phân phối thực hiện ký kết biên bản ghi nhớ gồm: Lotte Mart Việt Nam (ký với 14 DN), Circke K (với 5 DN), Auchan (với 8 DN), Giant (8 DN), Aeon (2 DN), Co.opmart (5 DN).

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chương trình chiếu phim phục vụ cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân Đặc khu Côn Đảo

Trong khuôn khổ “Những ngày Văn học – Nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh”, chương trình chiếu phim phục vụ cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân Côn Đảo được tổ chức với nhiều hoạt động ý nghĩa, lan tỏa giá trị văn hóa – nghệ thuật đến vùng đảo tiền tiêu của Tổ quốc.
2025-11-13 17:18:56

HNM TP. Huế tổ chức tọa đàm kỷ niệm 32 năm ngày thành lập

Sáng ngày 11/11/2025, Hội người mù (HNM) thành phố tổ chức tọa đàm kỷ niệm 32 năm ngày thành lập HNM thành phố Huế (28/10/1993-28/10/2025), 55 năm ngày ra đời Tạp chí Đời Mới của HNM Việt Nam.
2025-11-13 09:12:51

Công bố và quyết định bổ nhiệm Chánh Thanh tra tỉnh Sơn La

Ngày 11/11/2025, Thanh tra tỉnh Sơn La tổ chức hội nghị công bố và trao quyết định bổ nhiệm. Đồng chí Nguyễn Văn Bắc được bổ nhiệm giữ chức Chánh Thanh tra tỉnh Sơn La.
2025-11-13 09:02:33

Phát huy sức mạnh nội sinh, giữ vững độc lập, tự chủ của đất nước

Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu - Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho rằng, Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng đã thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược trong phát triển đất nước, kết hợp hài hòa giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữa sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại, giữa phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng, an ninh với mở rộng đối ngoại, bảo đảm môi trường hòa bình để phát triển bền vững.
2025-11-13 08:40:58

Khai mạc hội chợ Triển lãm nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2025

Ngày 12/11, tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức khai mạc Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế - AgroViet 2025. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
2025-11-12 23:22:03

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Hà Nội: Thúc đẩy giáo dục đại học, kiến tạo các cụm đổi mới sáng tạo tại Hòa Lạc

Chiều 12/11, trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội (khóa XVIII), các đại biểu đã thảo luận sôi nổi và đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết. Trong đó, các giải pháp phát triển giáo dục - đào tạo và khoa học công nghệ, đặc biệt là tầm nhìn phát triển khu đô thị đại học Hòa Lạc, đã nhận được sự quan tâm sâu sắc.
2025-11-12 21:38:00
Đang tải...