Doanh nghiệp và nhà phân phối "bắt tay" tiêu thụ hàng Việt
2016-08-20 13:42:07
0 Bình luận
Các doanh nghiệp (DN) sản xuất muốn tiêu thụ sản phẩm tốt cần tìm hiểu nhu cầu thị trường, sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng tốt, bao bì, mẫu mã phải hấp dẫn, có sự khác biệt và dễ nhận diện.
![]() |
Một gian hàng của DN tại triển lãm kết nối hàng Việt với các kênh phân phối. Ảnh: VGP/Lê Anh |
Chiết khấu phải phù hợp
Nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt Nam, ngày 12/8 tại TPHCM, Bộ Công Thương đã chủ trì tổ chức hội thảo-triển lãm kết nối hàng Việt với các kênh phân phối.
Tại hội thảo, ông Ngô Minh Hải, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn TH True Milk cho biết, hiện nay, việc kết nối với hệ thống siêu thị và các kênh phân phối còn có nhiều khó khăn, hạn chế như: Chi phí chiết khấu của các hệ thống siêu thị khá cao (từ 15-20%), chưa kể mỗi năm các hệ thống siêu thị đều đề nghị tăng mức chiết khấu. Bên cạnh đó, chi phí cho các nhãn hàng mới, chi phí mặt bằng tại hệ thống siêu thị cũng khá cao...
Ông Hải cho rằng, các siêu thị nên căn cứ tình hình kinh doanh của nhà cung cấp để đưa ra mức chiết khấu thương mại hợp lý, giảm thiểu khoảng cách giá bán giữa kênh siêu thị và kênh truyền thống.
Cũng trong hoàn cảnh tương tự, bà Huỳnh Bảo Châu, Giám đốc marketing Công ty cổ phần Thực phẩm Cholimex cho biết, mặc dù là DN lớn, sản phẩm chất lượng tốt, nhưng Công ty vẫn gặp khó khăn khi đưa hàng vào siêu thị, nhất là mức chiết khấu cao. Vì vậy, bà Châu cho rằng cần có quy định chung về việc tăng mức chiết khấu hằng năm cho các nhà phân phối.
Bên cạnh đó, các hiệp hội, ngành nghề cần phát huy vai trò của mình nhằm giải quyết các khó khăn của DN trước những chính sách phi lý mà nhà phân phối thực hiện.
Sản phẩm phải đáp ứng nhu cầu thị trường
Là DN bán lẻ hàng đầu Việt Nam, với hơn 90% hàng hóa kinh doanh tại hệ thống là hàng Việt Nam, trong nhiều năm qua, Saigon Co.op luôn ủng hộ và sẵn sàng giao lưu hợp tác với các cơ sở sản xuất, ngành hàng trong nước.
Bên cạnh đó, Saigon Co.op còn đẩy mạnh chương trình đưa hàng Việt về nông thôn với tần suất trên 1.000 chuyến mỗi năm. Trong đó, 100% hàng hóa kinh doanh là hàng Việt với mức giảm giá hấp dẫn từ 5-40% nhằm giúp người tiêu dùng nông thôn được tiếp cận nhiều hơn với những sản phẩm mang thương hiệu Việt có chất lượng cao và giá cả phù hợp.
Mặc dù vậy, theo ông Nguyễn Vũ Toàn, Giám đốc kinh doanh Saigon Co.op, dù siêu thị luôn ưu tiên cho các sản phẩm hàng Việt, nhưng không thể phủ nhận rằng, nhiều sản phẩm sản xuất trong nước đang phải cạnh tranh gay gắt với hàng ngoại nhập.
Đơn cử là hàng nông sản, chỉ tính từ đầu năm tới nay doanh số bán hàng ngoại nhập tại hệ thống siêu thị Co.opmart đã tăng đến 40% so với cùng kỳ. Đây là thách thức lớn cho hàng Việt nếu không có sự đa dạng, cải tiến mẫu mã, chất lượng.
Theo ông Toàn, các DN sản xuất muốn tiêu thụ sản phẩm tốt cần tìm hiểu nhu cầu thị trường, chiếm lĩnh và duy trì thị trường bằng chính sách chất lượng, cải tiến công nghệ, giảm giá thành...
Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Chính phủ, ông Hong Won Sik, Tổng Giám đốc Lotte Mart Việt Nam cho biết, hiện nay, Lotte Mart Việt Nam đang thực hiện giao dịch thương mại với khoảng trên 1.500 DN, trong đó có khoảng 1.400 DN tại Việt Nam. Trên các quầy kệ của hệ thống Lotte Mart, tùy từng địa phương, tỷ lệ hàng Việt chiếm trên 90%.
Để đưa hàng vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị Lotte Mart, theo ông Hong Won Sik, các DN Việt Nam cần đáp ứng được các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của Việt Nam, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Bên cạnh đó, các DN cần quan tâm đến xu hướng người tiêu dùng, sản xuất ra các sản phẩm có sự khác biệt với các sản phẩm cùng loại và phù hợp với thị hiếu người mua. Một yếu tố quan trọng nữa đó là bao bì, mẫu mã sản phẩm phải hấp dẫn, có sự khác biệt và dễ nhận diện.
Trong khuôn khổ hội thảo đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm giữa 6 nhà phân phối với hơn 40 DN sản xuất hàng Việt.
Các đơn vị phân phối thực hiện ký kết biên bản ghi nhớ gồm: Lotte Mart Việt Nam (ký với 14 DN), Circke K (với 5 DN), Auchan (với 8 DN), Giant (8 DN), Aeon (2 DN), Co.opmart (5 DN).
Các đơn vị phân phối thực hiện ký kết biên bản ghi nhớ gồm: Lotte Mart Việt Nam (ký với 14 DN), Circke K (với 5 DN), Auchan (với 8 DN), Giant (8 DN), Aeon (2 DN), Co.opmart (5 DN).
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.
Theo chinhphu.vn
Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường: Tập đoàn kinh tế đang vươn mình trong kỷ nguyên mới
Đại gia Nguyễn Văn Trường được biết đến với khu du lịch Tràng An - chùa Bái Đính, Hồ Núi Cốc, Chùa Tam Chúc… lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Xuân Trường cũng là nhà thầu có tiếng khi liên tục trúng các dự án lớn.
2025-07-12 16:53:00
Hành trình xóa mờ định kiến về người tự kỷ
Vietnam’s Autism Projects (VAPs) là mô hình kinh tế đầu tiên đưa người tự kỷ vào môi trường lao động ổn định, với kỳ vọng người tự kỷ cũng được lao động, cống hiến trong một môi trường làm việc phù hợp. Trong buổi trò chuyện với phóng viên, anh Nguyễn Đức Trung - người sáng lập và điều hành VAPs đã có nhiều chia sẻ về những kỷ niệm trên hành trình xóa mờ định kiến về người tự kỷ của một dự án tiên phong tại Việt Nam.
2025-07-11 11:30:00
SHB ra mắt máy CRM - “điểm chạm” giao dịch mới cho khách hàng
Nhằm tiếp tục nâng cao trải nghiệm người dùng, SHB triển khai lắp đặt và vận hành máy giao dịch tự động thế hệ mới CRM (Cash Recycling Machine) với tính năng ưu việt, giúp khách hàng chủ động thực hiện nộp/rút tiền ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày.
2025-07-11 10:24:38
Phường Định Công ra quân xử lý vi phạm về trật tự xây dựng
Ngày 9/7/2025, phường Định Công đã huy động hơn 70 công an, dân quân tự vệ, an ninh cơ sở, công chức phường cùng các trang, thiết bị ra quân xử lý vi phạm về trật tự xây dựng trên đất công, đất nông nghiệp, san lấp ao hồ trên địa bàn.
2025-07-11 10:19:10
Hà Nội yêu cầu kiểm tra vi phạm đất đai tại 6 xã, phường theo đề nghị của công an
UBND TP Hà Nội yêu cầu 6 xã, phường gồm Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Định Công, Thanh Liệt, Đại Thanh, An Khánh, Kim Anh tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý dứt điểm đối với các vi phạm trong công tác quản lý sử dụng đất trên địa bàn sau báo cáo của Công an Hà Nội.
2025-07-11 09:05:00
Thủ tướng yêu cầu xóa nhà tạm, nhà dột nát cho thân nhân và gia đình liệt sĩ trước ngày 27/7
Trong phiên họp thứ 6 của Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên toàn quốc trước ngày 31/10, trong đó với thân nhân liệt sĩ và gia đình liệt sĩ phải rà soát xong trước Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7.
2025-07-11 08:14:35