Doanh nghiệp và nhà phân phối "bắt tay" tiêu thụ hàng Việt

2016-08-20 13:42:07
Các doanh nghiệp (DN) sản xuất muốn tiêu thụ sản phẩm tốt cần tìm hiểu nhu cầu thị trường, sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng tốt, bao bì, mẫu mã phải hấp dẫn, có sự khác biệt và dễ nhận diện.


Một gian hàng của DN tại triển lãm kết nối hàng Việt với các kênh phân phối. Ảnh: VGP/Lê Anh


Chiết khấu phải phù hợp

Nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt Nam, ngày 12/8 tại TPHCM, Bộ Công Thương đã chủ trì tổ chức hội thảo-triển lãm kết nối hàng Việt với các kênh phân phối.
 
Tại hội thảo, ông Ngô Minh Hải, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn TH True Milk cho biết, hiện nay, việc kết nối với hệ thống siêu thị và các kênh phân phối còn có nhiều khó khăn, hạn chế như: Chi phí chiết khấu của các hệ thống siêu thị khá cao (từ 15-20%), chưa kể mỗi năm các hệ thống siêu thị đều đề nghị tăng mức chiết khấu. Bên cạnh đó, chi phí cho các nhãn hàng mới, chi phí mặt bằng tại hệ thống siêu thị cũng khá cao...
 
Ông Hải cho rằng, các siêu thị nên căn cứ tình hình kinh doanh của nhà cung cấp để đưa ra mức chiết khấu thương mại hợp lý, giảm thiểu khoảng cách giá bán giữa kênh siêu thị và kênh truyền thống.
 
Cũng trong hoàn cảnh tương tự, bà Huỳnh Bảo Châu, Giám đốc marketing Công ty cổ phần Thực phẩm Cholimex  cho biết, mặc dù là DN lớn, sản phẩm chất lượng tốt, nhưng Công ty vẫn gặp khó khăn khi đưa hàng vào siêu thị, nhất là mức chiết khấu cao. Vì vậy, bà Châu cho rằng cần có quy định chung về việc tăng mức chiết khấu hằng năm cho các nhà phân phối.
 
Bên cạnh đó, các hiệp hội, ngành nghề cần phát huy vai trò của mình nhằm giải quyết các khó khăn của DN trước những chính sách phi lý mà nhà phân phối thực hiện.
 
Sản phẩm phải đáp ứng nhu cầu thị trường
 
Là DN bán lẻ hàng đầu Việt Nam, với hơn 90% hàng hóa kinh doanh tại hệ thống là hàng Việt Nam,  trong nhiều năm qua, Saigon Co.op luôn ủng hộ và sẵn sàng giao lưu hợp tác với các cơ sở sản xuất, ngành hàng trong nước.
 
Bên cạnh đó, Saigon Co.op còn đẩy mạnh chương trình đưa hàng Việt về nông thôn với tần suất trên 1.000 chuyến mỗi năm. Trong đó, 100% hàng hóa kinh doanh là hàng Việt với mức giảm giá hấp dẫn từ 5-40% nhằm giúp người tiêu dùng nông thôn được tiếp cận nhiều hơn với những sản phẩm mang thương hiệu Việt có chất lượng cao và giá cả phù hợp.
 
Mặc dù vậy, theo ông Nguyễn Vũ Toàn, Giám đốc kinh doanh Saigon Co.op, dù siêu thị luôn ưu tiên cho các sản phẩm hàng Việt, nhưng không thể phủ nhận rằng, nhiều sản phẩm sản xuất trong nước đang phải cạnh tranh gay gắt với hàng ngoại nhập. 
 
Đơn cử là hàng nông sản, chỉ tính từ đầu năm tới nay doanh số bán hàng ngoại nhập tại hệ thống siêu thị Co.opmart đã tăng đến 40% so với cùng kỳ. Đây là thách thức lớn cho hàng Việt nếu không có sự đa dạng, cải tiến mẫu mã, chất lượng.
 
Theo ông Toàn, các DN sản xuất muốn tiêu thụ sản phẩm tốt cần tìm hiểu nhu cầu thị trường, chiếm lĩnh và duy trì thị trường bằng chính sách chất lượng, cải tiến công nghệ, giảm giá thành...
 
Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Chính phủ, ông Hong Won Sik, Tổng Giám đốc Lotte Mart Việt Nam cho biết, hiện nay, Lotte Mart Việt Nam đang thực hiện giao dịch thương mại với khoảng  trên 1.500 DN, trong đó có khoảng 1.400 DN tại Việt Nam. Trên các quầy kệ của hệ thống Lotte Mart, tùy từng địa phương, tỷ lệ hàng Việt chiếm trên 90%.
 
Để đưa hàng vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị Lotte Mart, theo ông Hong Won Sik, các DN Việt Nam cần đáp ứng được các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của Việt Nam, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
 
Bên cạnh đó, các DN cần quan tâm đến xu hướng người tiêu dùng, sản xuất ra các sản phẩm có sự khác biệt với các sản phẩm cùng loại và phù hợp với thị hiếu người mua. Một yếu tố quan trọng nữa đó là bao bì, mẫu mã sản phẩm phải hấp dẫn, có sự khác biệt và dễ nhận diện.
 
Trong khuôn khổ hội thảo đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm giữa 6 nhà phân phối với hơn 40 DN sản xuất hàng Việt.

Các đơn vị phân phối thực hiện ký kết biên bản ghi nhớ gồm: Lotte Mart Việt Nam (ký với 14 DN), Circke K (với 5 DN), Auchan (với 8 DN), Giant (8 DN), Aeon (2 DN), Co.opmart (5 DN).

Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu bảo vệ người phụ nữ bị đánh trong thang máy ở TP.HCM

Ngày 27/2, Bộ LĐ-TB&XH có công văn đề nghị Sở LĐ-TB&XH TP.HCM xác minh và báo cáo sự việc người đàn ông tấn công một phụ nữ trong thang máy gây xôn xao dư luận.
2020-02-27 19:07:34

Trường tiểu học Phương Liệt: sẵn sàng đón học sinh trở laị sau tâm bão “Covid-19”

Cô Phạm Thanh Huyền – hiệu trưởng trường tiểu học Phương Liệt cho biết: “Trong những ngày HS nghỉ, ngoài soạn bài, dạy online, các thầy cô còn phải nghiên cứu sách giáo khoa lớp 1 cho năm học tới. Bên cạnh đó, trường vô cùng chú trọng đến khâu dọn vệ sinh, khử trùng trường lớp trong thời gian học sinh nghỉ học. Cho đến thời điểm hiện tại trường đã khử khuẩn và vệ sinh trường lớp 3 lần sau khi dịch Covid -19 bùng nổ…”
2020-02-27 13:13:48

Về vụ việc Tỷ khiêu Thích Thanh Trung đã bị khai trừ vẫn hành nghề ở chùa Phúc Hải

Sau khi bài viết “Nam Định: Vì sao Tỷ khiêu Thích Thanh Trung bị khai trừ vẫn hành nghề ở chùa Phúc Hải?” được đăng trên hoanhap.vn đến nay, chúng tôi về xã Hải Minh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định vẫn thấy “sư thầy” này ăn ở tại chùa, xây dựng mới nhà khách, hàng ngày vẫn hoạt động tín ngưỡng tâm linh?
2020-02-27 10:22:12

Hải Hậu: Có tồn tại sự thiếu minh bạch trong đấu thầu dự án nạo vét trị giá 22 tỷ đồng?

Vừa qua, Tạp chí Hướng nghiệp nhận được phản ánh của bạn đọc về việc: Liên danh Công ty CP Tiến Triển 8 và Công ty CP xây dựng Anh Minh trúng thầu tại dự án 22 tỷ đồng có nhiều điểm nghi vấn.
2020-02-26 22:11:58

Khách sạn Giang Sơn chủ động và hiệu quả trong công tác phòng chống dịch Covid-19

Trước nguy cơ lây lan diện rộng của dịch covid-19, ngành dịch vụ khách sạn Việt Nam nói chung và các khách sạn khu vực Hà Nội nói riêng đã áp dụng nhiều biện pháp phòng dịch nhanh chóng, đảm bảo được lượng khách đến ổn định, an toàn.
2020-02-26 17:25:00

Thủ tướng mong muốn Bạc Liêu “làm ra tấm ra món” trong một số lĩnh vực

Chiều 26/2, làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bạc Liêu về tình hình kinh tế-xã hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bạc Liêu phải tập trung vào một số lĩnh vực mũi nhọn, “phải làm ra tấm ra món”.
2020-02-26 20:06:58
Đang tải...