Doanh nhân và nhân viên công sở đi viện vì dùng smartphone quá nhiều

2016-06-24 20:35:45 0 Bình luận
Theo các bác sĩ, việc thường xuyên sử dụng smartphone với các phím ảo có thể ảnh hưởng đến ngón tay và cơ xương khớp của cơ thể.


Sử dụng phím ảo nhiều ảnh hưởng đến ngón tay


Kẹt ngón tay vì phím ảo

Mới đây Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM đã gặp các bệnh nhân bị trục trặc phần ngón tay, cánh tay do thói quen sử dụng smartphone.

Bệnh nhân Nguyễn Thuý H. 27 tuổi nhân viên văn phòng tại TP.HCM vừa bị như vậy. Chị H. cho biết công việc của chị làm văn phòng cũng không vất vả nhưng thường xuyên phải sử dụng phím ảo cho công việc, làm việc trên điện thoại và máy tính bảng là chính.

Mấy tháng gần đây, chị có biểu hiện ở ngón tay cái bàn tay phải bị đau nhiều, và khi gấp duỗi nghe âm thanh kêu “lật bật” ở khớp cuối của ngón tay.

Khi lấy tay sờ vào cảm thấy rất đau, và đặc biệt có những lúc gấp ngón tay đột ngột bị “mắc kẹt” luôn, không duỗi tay ra được nữa. Khi đó, chị phải dùng tay bên kia kéo thật mạnh ngón tay mới duỗi thẳng lại được. Ngoài ra, chị H. còn có triệu chứng tê bàn tay, người khó chịu nên chị đến bệnh viện kiểm tra.

Cũng bị đau như chị H. là một doanh nhân tên Th ngụ tại Phú Mỹ Hưng, 45 tuổi. Anh Th đến bệnh viện khám vì bị đau mỏi vùng vai gáy và ống cổ tay do sử dụng smartphone quá lâu và nhiều trong một ngày.

Thời buổi công nghệ phát triển nên anh Th làm việc chủ yếu trên các thiết bị điện tử cầm tay thay vì ngồi gõ sử dụng bàn phím cứng vật lý như trước đây. Hết việc cơ quan về nhà anh cũng chìm vào điện thoại đến khuya mới đi ngủ. Có lẽ vì thế mà gần đây anh cảm giác đau ở ống cổ tay và vùng vai gáy.

Bác sĩ cho biết việc anh làm việc ngồi sai tư thế quá lâu với điện thoại thông minh khiến vùng vai gáy bị ảnh hưởng. Ngoài ra, tác động của việc sử dụng bàn phím ảo gây ra lực bấm lớn, tác động trực tiếp lên đầu ngón tay nhiều khiến tay bị cứng, mỏi.
Ảnh hưởng đến tay – vai- gáy
ThS BS. Nguyễn Đức Thành, khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, hiện nay ngày càng đông người bệnh đến khám tại Bệnh viện với các triệu chứng đau mỏi ở vùng cổ bàn tay, các ngón tay. Có người còn kèm theo đau mỏi vùng vai, cột sống cổ, thắt lưng,.. Nguyên nhân do người bệnh sử dụng smartphone thường xuyên.

Việc sử dụng 1 thiết bị với tư thế cố định, không thay đổi nên có sự tác động quá lớn lên dây chằng, gân cơ vùng xương cổ, vai và vùng thắt lưng, cũng như các dây chằng, gân cơ ở vùng cổ tay, bàn tay gây nên các bệnh lý về cơ xương khớp bàn tay và vai gáy - Bác sĩ Thành cho biết.

Theo bác sĩ Thành, với những người dùng smartphone nhiều sẽ kích thích gân bị viêm, bao gân dày lên và chèn ép dây thần kinh giữa tạo ra hội chứng ống cổ tay, gây cảm giác châm chích, tê tay như kiến bò, làm việc rất khó khăn, nhiều khi phải ngưng lại không thể làm nữa. Bệnh này có thể gây hậu quả như yếu các ngón tay và di chứng nguy hiểm như teo cơ của các ngón tay. Những trường hợp nặng cần phải phẫu thuật.

Hiện nay trên thế giới, các chuyên gia y khoa đã cảnh báo những tổn thương do làm việc trên công cụ thông minh, ảnh hưởng từ những cử động lặp đi lặp lại một cách liên tục lên các khối cơ bàn tay, cổ tay, cột sống lưng khi ngồi lâu, làm việc quá tải.
Để phòng bệnh và điều trị, người dùng phải giảm tổng thời gian dùng smartphone trong một ngày, và tăng khoảng cách thời gian giữa những lần sử dụng (khoảng 15 - 30 phút cần phải thay đổi tư thế, nghỉ giảo lao và vận động để giảm sức căng).

Khi sử dụng nên đặt lên một mặt phẳng hoặc đùi để giảm chức năng của cơ tay, gân tay và hệ thống dây chằng lên bàn tay, tránh tăng bao gân tay. Ngoài ra, khi sử dụng nên có các bài tập thể dục cho tay để giảm các triệu chứng nhức mỏi tay do smartphone gây ra.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...